Khai mạc khóa 75 Đại Hội đồng Liên hợp quốc

08:13' - 16/09/2020
BNEWS Sáng 16/9 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã họp phiên bế mạc khóa 74 và khai mạc ĐHĐ khóa 75.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong phát biểu của mình, Tổng Thư ký (TTK) LHQ António Guterres nhấn mạnh ĐHĐ khóa 74 được tổ chức trong bối cảnh thế giới đương đầu với đại dịch COVID-19 và đây là điều chưa xảy ra trong tiền lệ của LHQ.

Mặc dù vậy, trong hơn 7 tháng qua, ĐHĐ LHQ đã thông qua hơn 70 nghị quyết và quyết định quan trọng, trong đó có nghị quyết “Ứng phó toàn diện và phối hợp với đại dịch COVID-19” được nhiều nước quan tâm và ủng hộ.

Chủ tịch ĐHĐ Khóa 74 Tijjani Muhammad-Bande cảm ơn sự hỗ trợ của các nước trong suốt một năm qua, thúc đẩy ĐHĐ LHQ vượt qua khó khăn, giải quyết các vấn đề quốc tế.

Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 75 Volkan Bozkir nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống đa phương và sự hợp tác quốc tế.

Ông cho biết sẽ tập trung thúc đẩy hệ thống đa phương hoạt động hiệu quả, xây dựng lòng tin và sự đồng thuận giữa các thành viên của ĐHĐ.

Ông cho biết sẽ quan tâm đến những người dễ bị tổn thương nhất, tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo ở các khu vực xung đột, trao quyền cho phụ nữ v.v

Ông cũng cam kết nỗ lực phát huy vai trò của ĐHĐ LHQ trong hợp tác với các nước, các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Trước thềm Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khoá 75, Chủ tịch Volkan Bozkir cam kết thực hiện tốt vai trò của mình trong việc tổ chức Hội nghị Kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ; Phiên thảo luận chung của ĐHĐ LHQ khoá 75; Hội nghị Thượng đỉnh về đa dạng sinh học; Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 25 năm Hội nghị Thế giới về phụ nữ lần thứ 4; và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm và thúc đẩy Ngày Quốc tế về loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Trong khóa 75, ông Volkan Bozkir cũng sẽ dành ưu tiên trong việc tổ chức hai phiên họp đặc biệt về đại dịch COVID-19 và chống tham nhũng.

ĐHĐ LHQ khóa 74 đã thông qua 307 nghị quyết, tiến hành 66 phiên họp toàn thể.

Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, ĐHĐ LHQ tiếp tục duy trì các hoạt động thông qua hình thức trực tuyến để thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

ĐHĐ LHQ khóa 75 chính thức hoạt động từ ngày 15/9/2020 đến ngày 15/9/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục