Khai mạc Ngày hội mua sắm trực tuyến 2018

21:51' - 30/11/2018
BNEWS Ngày hội mua sắm trực tuyến 2018 (Online Friday) kéo dài từ 30/11 đến 9/12 xung quanh khu vực Hồ Gươm.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN.

Để tạo cơ hội cho người tiêu dùng tương tác, trải nghiệm những thương hiệu uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam, tối 30/11, tại vườn hoa Lý Thái Tổ - Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố tổ chức Ngày hội mua sắm trực tuyến 2018 (Online Friday) kéo dài từ 30/11 đến 9/12 xung quanh khu vực Hồ Gươm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dự và ấn nút khai mạc chương trình Ngày hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, hiện đại hóa hoạt động quản lý Nhà nước, triển khai xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, thực thi pháp luật trên nền tảng ứng dụng công nghệ, giải pháp hiện đại là xu hướng phù hợp và được Bộ Công Thương lựa chọn triển khai toàn diện.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao theo Quyết định số 639/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại quốc gia giai đoạn 2014 - 2020. Chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến (Online Friday) đã được tổ chức năm thứ V liên tiếp. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung tại Việt Nam.

 Gian hàng của Vinaphon tại lễ khai mạc Online Friday 2018. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, 5 năm qua, chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Theo đó, số lượng được thể hiện ở doanh nghiệp tham gia, các sản phẩm, đơn hàng, doanh số tăng trưởng qua mỗi năm và chất lượng ở việc kiểm soát giá ảo, sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.

Vì vậy, Ban tổ chức đã chú trọng phát triển các giải pháp công nghệ cũng như quy trình phối hợp với các doanh nghiệp để kiểm soát các doanh nghiệp tham gia phải đăng ký sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đồng thời chất lượng sản phẩm là giải pháp đảm bảo cho sự trải nghiệm của người tiêu dùng trong Ngày hội mua sắm trực tuyến năm nay.

Thống kê cho thấy, nếu như năm 2014 tổng doanh thu chỉ dừng ở mức 160 tỷ đồng thì đến năm 2017 tổng doanh số đã đạt 1.223 tỷ đồng với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, có tới 1,3 triệu đơn hàng được giao dịch thành công trong 24h tổ chức đã tạo sự lan tỏa trong công đồng doanh nghiệp và được người tiêu dùng cũng như xã hội đón nhận.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ngay từ đầu năm 2018, thông qua các chương trình thứ 6 hàng tuần, hàng tháng, các sự kiện BigDay mùa hè, mùa thu, Ban tổ chức đã hợp tác với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để triển khai nhiều chương trình đến người tiêu dùng.

Cụ thể, Ban tổ chức dành sự ưu tiên với hệ thống banner, hiển thị thuận tiện nhất cho người tiêu dùng khi truy cập website OnlineFriday.vn trong ngày diễn ra sự kiện.

Do vậy, Ban tổ chức yêu cầu doanh nghiệp cam kết và khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hóa; đồng thời phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đảm bảo các sản phẩm trước khi được đưa lên hệ thống kiểm tra giá so với giá của thị trường.

Đặc biệt, các sản phẩm chính hãng và thương hiệu dự kiến sẽ xuất hiện trong chương trình Online Friday 2018 sẽ bao gồm: Samsung, Oppo, LG, Jysk, Jestar, Vinamilk, Sunhouse, Asanzo, Mattana, theFaceShop, Anbico, Canifa, Fahasa, Nagakawa, Uma… Các thương hiệu lớn sẽ đồng hành cùng chương trình là Lazada, Shopee, Tiki, Lotte, Adayroi, Thế giới di động, Yes24, FPTshop, ViettelStore, Robins…

Chia sẻ thêm thông tin về nâng cao sự trải nghiệm của người tiêu dùng, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng trong sự kiện Online Friday 2018 là nội dung quan trọng, đảm bảo thông tin về những sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Theo đó, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, đảm bảo lượng truy cập đến 5 triệu lượt truy vấn và 15 ngàn tương tác tại cùng thời điểm.

Bên cạnh đó là ứng dụng điện thoại di động và QR Code trong các tương tác giữa người tiêu dùng và Ban tổ chức như: hoạt động tham gia các deal giảm giá shock bằng việc quét QR Code; mua hàng bằng QR Code thanh toán điện tử tại sự kiện BigOFF.

Đặc biệt, sự kiện trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử dự kiến diễn ra một tuần xung quanh khu vực Hồ Gươm, Phố đi bộ sẽ là cơ hội cho người tiêu dùng trải nghiệm các ứng dụng tiện ích của thương mại điện tử.

Ban tổ chức cho biết thêm, điểm nhấn của Online Friday 2018 là doanh nghiệp sẽ được các nhà chuyển phát đồng hành cùng chương trình như VnPost, Nijavan, Lalamove, Snailship… hỗ trợ chi phí chuyển phát trong thời gian diễn ra sự kiện.

Hơn nữa, còn có 20 ngân hàng đồng hành để hỗ trợ hoạt động thanh toán, cash-back cho người tiêu dùng sử dụng thẻ thanh toán trong hoạt động mua sắm.

Các hệ thống trung gian thanh toán, cổng thanh toán trong thương mại điện tử sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tích hợp thanh toán và phí thanh toán.

Đặc biệt, Online Friday 2018 sẽ là chương trình khuyến mãi trực tuyến đầu tiên được triển khai theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP về Luật thương mại, xúc tiến thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục