Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm

13:10' - 13/12/2021
BNEWS Ngày 13/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. HCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA) đã khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 là chương trình đầu tiên, mở đầu cho chuỗi các chương trình triển lãm sản phẩm chuyên ngành được ITPC tổ chức định kỳ hàng quý tại Showroom Xuất khẩu của ITPC.

Tuần lễ Triển lãm lần này đã quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của thành phố với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày. Các sản phẩm đều có mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh các thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành như Vissan, Sagri, Acecook Việt Nam, Ba Huân, Tân Tân…, Ban tổ chức cũng thiết kế khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và xuất khẩu (như AEON Việt Nam, AEON TOPVALU Việt Nam …), từ đó mở rộng thị trường, định hướng và xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tham gia chương trình, doanh nghiệp được bố trí mặt bằng để trưng bày sản phẩm, trình chiếu giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu miễn phí.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Tp. Hồ Chí Minh xác định lương thực thực phẩm là 1 trong 4 ngành sản xuất trọng điểm, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp của thành phố. Hiện nay phần lớn doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm có thương hiệu, uy tín của Việt Nam đều chủ yếu tập trung tại Tp. Hồ Chí Minh với số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này tăng trưởng khá nhanh, bình quân 13,7%/ năm trong 5 năm qua.
Hơn nữa, sau những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc nhà mua hàng chuyển qua đặt hàng ở quốc gia khác dẫn đến tắc cả đầu vào lẫn đầu ra, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm nói riêng hiện gặp rất nhiều khó khăn.

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” lần này là nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, khởi động lấy đà phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cụ thể hóa những chủ trương, chính sách trong “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2030” của UBND thành phố.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA, cho biết, hiện tất cả các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm đã trở lại sản xuất an toàn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch với 80% – 100% công suất. Thậm chí thời điểm này các doanh nghiệp còn tăng công suất, tăng ca để tăng lượng hàng hóa, ổn định giá cả, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, nhất là chuẩn bị dự trữ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Theo bà Lý Kim Chi, trong bối cảnh tái sản xuất, phục hồi kinh doanh sau tác động nặng nề của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư ngành sản xuất hàng hóa thiết yếu vẫn đảm bảo được lực lượng lao động đủ đáp ứng quay lại sản xuất ngay và nhanh nhất. Hầu hết các doanh nghiệp đều được tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm giãn cách khắt khe nhất.
Vì vậy, khi tái sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, nhất là nguồn vốn sản xuất....

“Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” là hoạt động có ý nghĩa, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, thiết lập quan hệ, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu, qua đó, giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu thương hiệu, đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thêm đối tác, thị trường để nhanh chóng phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.
Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm sẽ kéo dài đến hết ngày 19/12. Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, Ban tổ chức cũng hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về thị trường xuất khẩu tiềm năng, tìm kiếm đối tác xuất khẩu và mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội thảo và chương trình kết nối giao thương với khách hàng trong và ngoài nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục