Khai thác công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến

15:00' - 16/03/2016
BNEWS Theo Cục Thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao, và tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử là rất thấp cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao và tỷ lệ tranh chấp thấp cho các doanh nghiệp kinh doanh Việt Nam

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB đã phối hợp tổ chức hội thảo “Gold Supplier – Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về hiệu quả khi khai thác các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến và giải pháp để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho thấy, có tới 73% doanh nghiệp cho biết ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao, và tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử là rất thấp, chỉ khoảng 8%.

Tuy nhiên, theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, thực tế chỉ có 8% các doanh nghiệp giao kết hợp đồng trên sàn giao dịch điện tử và chỉ có 3% giao dịch qua webside của doanh nghiệp hoặc webside đối tác. Trong khi đó có tới 74% là gặp gỡ trực tiếp và 65% qua email, bưu điện…

Để hỗ trợ doanh nghiệp tăng xuất khẩu, bà Lại Việt Anh cho biết, Cục đã có cổng thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, cung cấp thị trường cho từng nhóm hàng, từng khu vực, hệ thống thương vụ ở các nước, thông tin đối tác, xác thực sản phẩm ở các thị trường. Cổng thương mại điện tử cũng là kênh để doanh nghiệp kết nối với các thương vụ và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Hội thảo “Gold Supplier – Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam”. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS

Theo bà Lê Thị Thanh Hằng, Giám đốc Công ty xuất khẩu Elmaco (hoạt động trong lĩnh vực vật liệu điện và cơ khí), doanh nghiệp tham gia vào xuất khẩu trực tuyến có thể mở ra những thị trường xuất khẩu mới, trong khi đó nguồn kinh phí bỏ ra cho hoạt động này là không nhiều.

Sau 5 năm hoạt động xuất khẩu trực tuyến, chủ yếu doanh nghiệp phải đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng thông tin sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, các chứng chỉ, thanh toán… hay trả lời phản hồi khách hàng.

Tuy nhiên, bà Thanh Hằng đề nghị các cơ quan quản lý, các trang thương mại cần siết chặt quản lý hơn về thông tin, chất lượng sản phẩm, để doanh nghiệp yên tâm khi giao dịch.

Để sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu khi đăng tải trực tuyến, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba.com cho hay, trước hết, sản phẩm đó phải có đủ điều kiện xuất khẩu, các nhà sản xuất phải có các chứng chỉ phù hợp về tiêu chí chất lượng, an toàn để tạo lòng tin cho người mua.

Sau đó là các thông tin về sản phẩm đưa lên phải chi tiết, có chứa các điều kiện thương mại phù hợp về giá, thanh toán, đóng gói vận chuyển…

Điều này giúp phía đối tác dễ tìm được những thông tin cần thiết về sản phẩm, tạo được ấn tượng trước mắt. Doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thành công trong xuất khẩu trực tuyến chính bởi tính hiệu quả khi sử dụng thương mại điện tử chưa cao, các thông tin đưa ra về sản phẩm chưa chi tiết…, ông Thủy nói thêm.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, năm 2016 là thời điểm xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh sau khi một số Hiệp định thương mại tự do quan trọng như Việt Nam – EU và Việt Nam – Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực. Nhất là việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vừa chính thức được ký kết ngay những ngày đầu tháng 2.

Tuy vậy, những dấu hiệu về một năm 2016 khó khăn đã xuất hiện, cụ thể xuất khẩu Việt Nam giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước trong một tháng rưỡi đầu năm.

Đây cũng là lý do để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có xu hướng dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến, nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục