Khảo sát: Nhật Bản đối mặt với nguy cơ "bão giá"

07:52' - 30/05/2022
BNEWS Không nằm ngoài vòng xoáy giá cả nguyên liệu thực phẩm và ngũ cốc trên toàn cầu leo thang, Nhật Bản đang đối diện với một đợt tăng giá diện rộng ở nhiều mặt hàng trong hai tháng tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một kết quả khảo sát mới đây do công ty phân tích dữ liệu tín dụng tư nhân Teikoku Databank thực hiện cho thấy, 68 trên tổng số 105 doanh nghiệp được hỏi đã trả lời sẽ tăng giá hoặc có kế hoạch tăng giá trong thời gian tới, tức là chiếm tỷ lệ khoảng 60%.

 

Số lượng mặt hàng dự kiến tăng giá là khoảng 8.300, nhiều hơn 2.000 đầu sản phẩm so với đợt khảo sát vào tháng trước và mức tăng trung bình vào khoảng 12%.

Theo chủng loại, thực phẩm chế biến sẵn như mỳ ăn liền, đồ đông lạnh, thịt nguội… chiếm tỷ lệ cao nhất với 3.600 mặt hàng các loại và mức tăng trung bình là 13%. Nguyên nhân chủ yếu là giá lúa mì và dầu ăn nhập khẩu tăng mạnh.

Tiếp đó, là các sản phẩm đồ uống và rượu với khoảng 1.100 mặt hàng và mức tăng giá trung bình là 15%. Ngoài nguyên nhân giá nguyên luyện đầu vào như mạch nha, ngô… tăng giá mạnh cũng như giá dầu thô tăng đẩy chi phí sản xuất chai nhựa tăng theo, thì việc đồng yên mất giá cũng làm tăng chi phí nhập khẩu rượu từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, có khoảng 1.700 mặt hàng gia vị sẽ tăng giá với mức trung bình 10%, 500 mặt hàng bánh kẹo sẽ tăng giá với mức trung bình 11% và 400 mặt hàng làm từ bột mì sẽ tăng giá với mức trung bình 9%.

Trong số 8.300 sản phẩm dự kiến tăng giá trong thời gian tới thì có tới 3.100 sản phẩm sẽ tăng giá tập trung vào hai tháng Sáu và Bảy, biến mùa Hè năm nay tại Nhật Bản trở thành “mùa tăng giá”.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, nếu giá nguyên liệu trên thế giới còn tăng trong khi giá trị đồng yên vẫn duy trì ở mức yếu như hiện tại thì “cơn sốt tăng giá” tại Nhật Bản sẽ vẫn chưa dừng lại trong 6 tháng cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục