Khát vọng phát triển “cửa ngõ” phía Tây tỉnh Sóc Trăng

13:09' - 14/02/2024
BNEWS Nằm cách trung tâm tỉnh Sóc Trăng 60 km, thị xã Ngã Năm được xem là cửa ngõ phía Tây của tỉnh với vị trí giáp ranh với hai tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu và huyện Mỹ Tú, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng).

Những năm qua, thị xã Ngã Năm đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ và là đô thị trẻ đầy tiềm năng đang khát vọng phát triển.

 

Hạ tầng giao thông kết nối

Giai đoạn 2004-2023, thị xã được đầu tư và huy động từ các nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh trên 3.492 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm. Các tuyến đường như tuyến Quốc lộ Quản Lộ Phụng Hiệp - Cà Mau, Quốc lộ 61B (từ tỉnh Hậu Giang kết nối với Quốc lộ 1), tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (kết nối thị xã Ngã Năm Thị xã Vĩnh Châu) và tỉnh lộ 938 liên kết huyện trên địa bàn tỉnh.

Thị xã đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư nhiều tuyến giao thông trọng yếu, kết nối trung tâm thị xã với các tuyến Quốc lộ 61B và Quản lộ Phụng Hiệp – Cà Mau đã tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc với nhiều dự án tiềm năng góp phần đáng kể phát triển kinh tế - xã hội thị xã.

Ông Kim Thái Phong, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm cho hay, bên cạnh sự quan tâm đầu tư nguồn vốn từ Trung ương, UBND tỉnh Sóc Trăng có sự đồng tình cao trong nhân dân trong việc hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc sẵn sàn bàn giao mặt bằng khi thực hiện các công trình. Từ đó, Ngã Năm mới thuận lợi trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, mở ra nhiều tiềm năng để Ngã Năm được sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Anh Trần Văn Đương ở xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm có hơn 500 m2 thuộc diện giải phóng mặt bằng cho thực hiện Dự án Tuyến lộ Đông Tây nối liền thị xã Ngã Năm đến thị xã Vĩnh Châu (đi ngang qua huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên). Từ khi chính quyền thị xã Ngã Năm triển khai việc giải phóng mặt bằng anh Đương đồng tình thống nhất cao bàn giao mặt bằng.

Anh Trần Văn Đương chia sẻ: “Lúc ban đầu khi mới triển khai họp dân giải phóng mặt bằng cho dự án, bản thân tôi và người dân nơi đây cũng còn một số thắc mắc nhưng khi được chính quyền địa phương giải thích thì tôi và người dân đồng tình thống nhất cao để bàn giao mặt bằng”.

Cũng theo anh Trần Văn Đương, tuyến lộ Đông Tây được khởi công xây dựng, nhân dân Ngã Năm đồng tình cao; bởi đây là công trình liên kết vùng thúc đẩy sản xuất kinh doanh của thị xã Ngã Năm đến với các vùng của tỉnh và cơ hội cho người dân địa phương trong phát triển sản xuất.

Còn đối với ông Nguyễn Thành Trung, Phường 1, thị xã Ngã Năm thống nhất cao khi bàn giao mặt bằng diện tích 680 m2 để chính quyền địa phương triển khai xây dựng tuyến đường D2 ( nối Trung tâm thị xã với Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp – Cà Mau).

Theo ông Nguyễn Thành Trung, chính quyền triển khai xây dựng công trình đúng với chủ trương và phù hợp với lòng dân nhằm đưa thị xã phát triển toàn diện. Chính vì điều đó thì người dân đồng tình bàn giao mặt bằng để thi công công trình và mong muốn công trình sớm hoàn thành để người dân Ngã Năm thuận tiện mua bán trao đổi hàng hóa tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Khát vọng phát triển

Nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, sự nỗ lực Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thị xã Ngã Năm có bước phát triển kinh tế khá nổi bật, như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm ở mức 13,38%, thu nhập bình quân đầu người 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3,5% dân số, là đơn vị dẫn đầu tỉnh về sản xuất lúa đặc sản....Xác định hội nhập để phát triển, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện chuyển đổi số, đến nay địa phương là đơn vị dẫn đầu trong các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số ở các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm Kim Thái Phong cho hay, trong Chương trình phát triển đô thị thị xã Ngã Năm đến năm 2035, thị xã tập trung ưu tiên đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, cải tạo chỉnh trang, mở rộng các khu dân cư hiện hữu và xây dựng khu dân cư mới nhằm thu hút nguồn đầu tư cho việc phát triển đô thị đi kèm với chính sách nâng cao chất lượng đời sống người dân; lập đề án xây dựng thị xã Ngã Năm là đô thị loại III.

Lãnh đạo UBND thị xã cho hay, địa phương đã kiến nghị Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B, Quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp để tăng khả năng kết nối với các tỉnh lân cận; kiến nghị tỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện các trục đường huyện, đường tỉnh, đường đô thị theo quy hoạch chung đô thị được duyệt. Cùng với đó, tăng cường xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp Ngã Năm, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư tại địa phường. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để Ngã Năm trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Tây của tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, tỉnh đang đẩy nhanh thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế của thị xã Ngã Năm, bám sát quy hoạch chung của tỉnh Sóc Trăng, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với thương mại dịch vụ, các hoạt động kinh tế cần đi đôi với bảo vệ môi trường.

Từ nay đến năm 2030, thị xã đẩy nhanh phát triển hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, quốc phòng, quân sự địa phương và xây dựng, phát triển Ngã Năm văn minh, giàu đẹp, góp phần đưa Sóc Trăng thành tỉnh khá trong khu vực vào năm 2030.

Giai đoạn 2031-2035, Ngã Năm sẽ mở rộng quy mô đô thị và nâng cao chất lượng đô thị; đề ra các giải pháp phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế tiềm năng của địa phương như, thương mại, du lịch, nông nghiệp kỹ thuật cao, dịch vụ du lịch,... góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục