Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đẩy mạnh thanh kiểm tra

21:57' - 11/12/2023
BNEWS Năm 2023, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã triển khai thực hiện 24 cuộc thanh tra kiểm tra, trong đó thực hiện 4 cuộc thanh tra chuyên ngành và 20 cuộc kiểm tra nội bộ.
Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2023 qua các cuộc thanh kiểm tra đã phát hiện các tồn tại, sai sót trong việc chấp hành các quy trình nghiệp vụ, từ đó, tham mưu kịp thời Ban Giám đốc ban hành các văn bản chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện và các phòng nghiệp vụ chấn chỉnh các hoạt động nghiệp vụ, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm của công chức trong hệ thống khi thực thi công vụ.

Năm 2023, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã triển khai thực hiện 24 cuộc thanh tra kiểm tra, trong đó thực hiện 4 cuộc thanh tra chuyên ngành và 20 cuộc kiểm tra nội bộ (đạt 133%, vượt 33% kế hoạch năm (24/18 cuộc). 

Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cũng đã thực hiện kiểm tra tại 17 đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp huyện về an toàn công nghệ thông tin, nâng số cuộc thanh tra kiểm tra trong năm 2023 là 41 cuộc. Cùng với đó, giám sát từ xa cũng luôn được Kho bạc Nhà nước Quảng Nam quan tâm thực hiện thường xuyên và liên tục nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, sai sót hoặc nghi ngờ tồn tại sai sót vi phạm trong hoạt động Kho bạc Nhà nước.

Nhờ thanh tra chuyên ngành, các sai phạm tại các đơn vị sử dụng ngân sách đã được ngăn chặn và xử lý kịp thời theo thẩm quyền. Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 7 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác với  số tiền 2,1 triệu đồng.

Đồng thời, việc xử lý sau kiểm tra cũng được Kho bạc Nhà nước Quảng Nam quan tâm, nên các tồn tại, sai sót đã được khắc phục một cách nghiêm túc, triệt để hơn bằng biện pháp ngoài việc gửi hồ sơ khắc phục theo quy định, đơn vị được kiểm tra (kể cả đơn vị sử dụng ngân sách liên quan đến sai phạm) đã lập báo cáo giải trình, xác định nguyên nhân, quy trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo quy định. Chính vì vậy, đa số các sai sót ít bị lặp đi, lặp lại, đảm bảo kiểm soát chi được nâng lên rõ rệt.

Cùng với kết quả của việc thanh tra, kiểm tra, giám sát từ xa theo chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước, bao gồm giám sát định mức tồn quỹ tiền mặt, giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến, giám sát phòng ngừa rủi ro trong công tác kiểm soát chi, kế toán thanh toán ngân sách nhà nước… cũng đạt những kết quả đáng kể.

Qua kết quả giám sát năm 2023, các đơn vị Kho bạc trên địa bàn đã chấp hành đúng định mức tồn quỹ tiền mặt, không có đơn vị nào vi phạm vượt số dư định mức quỹ tiền mặt từ 2 ngày trở lên. Hồ sơ quá hạn tiếp nhận, quá hạn xử lý, hồ sơ từ chối và số lần từ chối đã giảm đáng kể.

Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã phát hiện 106 chứng từ thanh toán trùng lắp (có nội dung và số tiền giống nhau, nhưng thanh toán 2 lần) và đã thu hồi giảm chi ngân sách với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục