Khó khăn của Australia khi chuyển sang sử dụng xe điện
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra hiện nay là Australia sẽ thực hiện thay đổi như thế nào? Và Australia đang thua kém các nước khác ra sao trong vấn đề này?
Dù Australia là một quốc gia thịnh vượng, song giao thông vận tải của nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Các loại ô tô mới ở Australia tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 40% so với các loại ô tô tương đương ở Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, ô tô hiện chiếm gần 1/5 tổng lượng khí thải của Australia. Sau khi cho rằng đất nước đang trở thành “bãi rác” của những loại ô tô sử dụng công nghệ cũ, Công đảng sẽ yêu cầu các công ty bán những loại ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn bằng cách đưa ra tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trong những tháng tới. Công đảng tuyên bố thỏa thuận về vấn đề này - vẫn đang trong quá trình tham vấn - sẽ dẫn đến việc nhiều người mua ô tô điện hơn. Bộ trưởng Năng lượng Australia Chris Bowen cho biết: “Do không có một tiêu chuẩn nào về tiết kiệm nhiên liệu nên các hộ gia đình và doanh nghiệp ở Australia... phải trả nhiều chi phí nhiên liệu hơn cho ô tô của họ vì các nhà sản xuất ưu tiên cung cấp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn cho các quốc gia có tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu”. Công ty The Good Car bán ô tô điện mới và xe đã qua sử dụng. Người đồng sáng lập công ty là Anton Vikstom cảnh báo thông báo của chính phủ được hoan nghênh nhưng vẫn còn một số rào cản phải vượt qua và chưa chắc đã giúp Australia vượt lên dẫn trước về "phổ cập" ô tô điện. Câu hỏi đặt ra là: Australia phải mất bao lâu và làm sao để theo kịp các nước khác? Theo số liệu thống kê, ô tô điện chiếm gần 10% tổng số xe mới được bán vào năm 2021 ở các quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.Trong năm đó, mức tiêu thụ ô tô điện của Australia chỉ đạt 2,8%. Khi so sánh với các quốc gia giàu có khác, những con số thậm chí còn có sự chênh lệch rõ rệt hơn. Đánh giá theo thị phần ô tô điện, 10 quốc gia hàng đầu đều ở châu Âu. Ô tô điện chiếm tới 86% số xe mới được bán ở Na Uy trong năm 2021, tiếp theo là các nước láng giềng Bắc Âu gồm Iceland (72%), Thụy Điển (43%), Đan Mạch (35%) và Phần Lan (32%). Doanh số ô tô điện toàn cầu đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020-2021, với phần lớn mức tăng trưởng là nhờ Trung Quốc, thị trường xe điện riêng lẻ lớn nhất thế giới. Ước tính, 3,3 triệu chiếc xe điện đã được bán ở Trung Quốc trong năm 2021.Australia cũng tụt hậu so với Mỹ (4,2%) và Canada (5,5%), nhưng đứng trên Nhật Bản (1%) và Ấn Độ (0,4%). Tại sao doanh số ô tô điện ở Australia quá thấp? Câu trả lời là do giá cả và sự trì hoãn. Cơ sở hạ tầng là một vấn đề. Không giống như nhiều quốc gia có tỷ lệ sử dụng ô tô điện cao, chẳng hạn như Thụy Sỹ, Australia là một vùng đất rộng lớn và phải mất nhiều ngày để đi xuyên đất nước, nghĩa là có thể cần đến các trạm sạc trên hàng chục nghìn km. Tuy nhiên, với mức độ hiếm hoi của những chuyến đi như vậy, ông Vikstrom khẳng định rằng vấn đề "có lẽ không tệ như mọi người nghĩ". Ông nêu rõ: "Tôi gọi đó là 'Thế tiến thoái lưỡng nan của Nullarbor'. Mọi người luôn nghĩ rằng họ sẽ thực hiện chuyến đi đáng nhớ trong đời xuyên qua đồng Nullarbor, và chiếc xe họ có ngày nay cần phải làm được điều đó. Thực sự thì hầu hết mọi người chỉ dành phần lớn thời gian để lái xe quanh thành phố”. Hiện có khoảng 3.700 trạm sạc ô tô điện trên khắp Australia, với 1 trạm hoặc 2 trạm thường được đặt tại mỗi trạm bơm xăng. Ngoài ra, còn thiếu nghiêm trọng các trạm sạc nhanh - với thời gian sạc mỗi xe trong khoảng 15 phút – vốn là nhân tố sẽ khiến ô tô điện trở nên hấp dẫn hơn. Một trong những vấn đề quan trọng khác là thiếu thị trường xe cũ, nghĩa là bất kỳ ai muốn mua ô tô điện đều phải bỏ ra số tiền lớn. Một mẫu xe mới thường có giá lên tới 60.000 AUD (khoảng 40.200 USD), khiến hầu hết người dân Australia không mua nổi. Hầu hết các nhà sản xuất cũng ưu tiên chế tạo xe chạy bên phải đường, khiến cho thị trường Australia xếp ở cuối hàng. Ngoài ra, cũng có những vấn đề khác. Khi ông Bill Shorten đề xuất mục tiêu ô tô điện chiếm 50% số ô tô lưu thông trên đường ở Australia vào năm 2030, cựu Thủ tướng Scott Morrison đã cho rằng lãnh đạo Công đảng khi đó muốn nhiều người Australia "không có ngày nghỉ cuối tuần". Ông Morrison đã tiếp tục dẫn dắt Liên đảng giành chiến thắng năm 2019. Ông Viktorom đặt câu hỏi: "Nếu chính phủ liên bang nói khó như vậy, ai sẽ đến đây để bán sản phẩm của họ?". Ông Vikstrom nói rằng khó khăn trong việc thúc đẩy người dân Australia chuyển hướng sang sử dụng ô tô điện là điều "không thể xem nhẹ". Ông nói: “Lưới điện của Australia chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn trên bờ biển phía Đông và việc mở rộng sẽ rất tốn kém". Số lượng các mô hình có sẵn cho người tiêu dùng Australia cũng bị hạn chế. Thị trường hiện đang bị chi phối bởi xe sedan và xe thể thao đa dụng (SUV) với những chiếc xe điện đầu tiên chỉ mới xuất hiện gần đây. Ông Vikstrom cho biết: "Rất ít loại xe tải và không có loại xe hơi nhỏ nào được cung cấp. Vì vậy, chúng tôi thực sự không có tất cả các mẫu xe hiện có trên thị trường"./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện ở Australia lần đầu tiên vượt qua xe hybrid
08:00' - 24/04/2023
Theo dữ liệu do Hiệp hội ô tô Australia (AAA) vừa công bố, doanh số bán xe điện ở Australia lần đầu tiên vượt qua doanh số bán xe thông thường chạy bằng động cơ hybrid (“lai” xăng và điện).
-
Ô tô xe máy
VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe điện VF 5 Plus đầu tiên cho khách hàng
17:43' - 21/04/2023
Ngày 21/4, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe điện VF 5 Plus đầu tiên cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Australia công bố chiến lược đầu tiên về xe điện quốc gia
09:30' - 20/04/2023
Ngày 19/4, Australia công bố chiến lược đầu tiên về xe điện quốc gia, với mục tiêu đảm bảo nước này có sự lựa chọn tốt hơn về xe điện và giảm chi phí nhằm thúc đẩy sử dụng phương tiện sạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Bùng nổ cuộc đua pin thể rắn giữa các công ty xe điện Trung Quốc
06:30' - 30/05/2024
Trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang hướng tới các kế hoạch dài hơi thì các đối thủ cạnh tranh mới nổi đã đi tìm lợi thế trong cuộc cạnh tranh loại công nghệ mới sản xuất pin thể rắn.
-
Phân tích - Dự báo
Luật chuỗi cung ứng mới của EU ảnh hưởng tới Đức như thế nào?
05:30' - 30/05/2024
Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua đạo luật mới, yêu cầu các công ty lớn phải thẩm định chuỗi cung ứng của họ, xác định các vấn đề như lao động cưỡng bức và thiệt hại về môi trường.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc đang lan rộng
06:30' - 29/05/2024
Theo báo Bangkok Port, hơn chục công ty EV Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn nhằm bù lỗ ở trong nước.
-
Phân tích - Dự báo
Cách thức các thương hiệu giá rẻ chinh phục người tiêu dùng Pháp
05:30' - 29/05/2024
Trong vài năm gần đây, số lượng các cửa hàng tiêu dùng giá rẻ tại Pháp ngày càng nhiều. Nnhững cửa hàng như Action hay Normal tiếp tục thu hút mọi tầng lớp người tiêu dùng trong xã hội.
-
Phân tích - Dự báo
Nền kinh tế toàn cầu vẫn còn rất “mong manh”
05:30' - 28/05/2024
Sự phân mảnh kinh tế có thể tạo ra tác động sâu rộng đến thương mại, chẳng hạn như giảm hiệu quả đạt được và tăng nguy cơ biến động tài chính vĩ mô.
-
Phân tích - Dự báo
Sức hút Trung Quốc tiếp tục gia tăng đối với các công ty Singapore
06:30' - 27/05/2024
Các công ty Singapore đang xem nhẹ những trở ngại ngắn hạn và chú trọng tới chặng đường dài khi tiếp tục mở rộng hoạt động ở Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Nguy cơ lạm phát thập niên 1970 quay trở lại
05:30' - 27/05/2024
Những gì đang diễn ra với nền kinh tế toàn cầu trong ba năm qua đã cho chúng ta thấy rằng lạm phát thấp không thể coi là điều hiển nhiên.
-
Phân tích - Dự báo
OPEC+ sẽ gia hạn lệnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu đến cuối năm 2024?
15:02' - 26/05/2024
Cuộc họp OPEC+ ngày 2/6 tới đây sẽ tập trung vào việc xem xét quyết định gia hạn lệnh cắt giảm sản lượng khai thác 2,2 thùng/ngày cho tới cuối năm 2024, nhằm hỗ trợ giá dầu.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu trước nguy cơ tụt hạng so với Mỹ về nghiên cứu và phát triển
06:30' - 24/05/2024
Châu Âu ngày càng “lạc nhịp” với Mỹ về công nghệ cũng như nghiên cứu và phát triển, dẫn đến nguy cơ tụt hạng của “Lục địa Già” nếu không có một chương trình đầu tư quy mô lớn.