Khó khăn thực hiện dự án khí Lô B - Ô Môn

17:07' - 18/04/2018
BNEWS Để dự án khí Lô B - Ô Môn triển khai đúng tiến độ với khối lượng lớn công việc, Tập đoàn Dầu khí (PVN) cần sớm đốc thúc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tích cực tham gia vào chuỗi dự án.

Công ty điều hành Dầu khí Phú Quốc (Phú Quốc POC) và Công ty điều hành đường ống Tây Nam (SWPOC) vừa đề xuất những kiến nghị với Tập đoàn Dầu khí (PVN) để đảm bảo dự án khí Lô B - Ô Môn triển khai đúng tiến độ.

Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh làm việc với Phú QUốc POC và SWPOC về tiến độ dự án khí lô B. Ảnh: PVN

Tại buổi làm việc với PVN mới đây, Tổng giám đốc SWPOC Đỗ Khang Ninh cho biết, đến nay Công ty đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và dự toán công trình Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.

Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án chỉ còn chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện thủ tục phê duyệt; công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng đã định vị và cắm mốc ranh giới; các địa phương chấp thuận quy hoạch đất vào tháng 2/2018.
Đối với hợp đồng EPC, dự kiến SWPOC sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu EPC theo Luật Đấu thầu 2013 từ tháng 5 đến tháng 10/2018. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành dự án vào quý IV/2021, SWPOC kiến nghị PVN và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phê duyệt kế hoạch đấu thầu tổng thể trong tháng 4/2018.

Bên cạnh đó, PVN cần phê duyệt tiến độ chuỗi dự án để làm cơ sở triển khai cũng như đẩy nhanh đàm phán các thỏa thuận thương mại nhằm sớm có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong tháng 7/2018.
Đối với đơn vị triển khai dự án khí Lô B - Ô Môn, Tổng giám đốc Phú Quốc POC Lê Ngọc Sơn cho biết, đến nay Phú Quốc POC đã thực hiện công tác nghiên cứu, thiết kế địa chất; lập chiến lược cho khoan và chuẩn bị hồ sơ cho các gói thầu khoan; khảo sát căn cứ hậu cần tại Kiên Giang; chuẩn bị các gói thầu EPCI các giàn công nghệ trung tâm và giàn nhà ở, giàn thu gom/giàn đầu giếng và các đường ống nội mỏ, kho nổi chứa condensate.
Để dự án triển khai đúng tiến độ với khối lượng lớn công việc, PVN cần sớm đốc thúc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tích cực tham gia vào chuỗi dự án, thúc đẩy đàm phán với các bên nhà thầu nước ngoài để sớm ký kết thỏa thuận thương mại của dự án khí Lô B - Ô Môn. Đặc biêt là sớm quyết định phương án thu xếp vốn cuối cùng cho dự án.
Bên cạnh đó, PVN cần có phương án phân cấp tối đa và linh hoạt cho Phú Quốc POC để chủ động trong quá trình triển khai dự án, nhất là việc quyết định ủy quyền cho Phú Quốc POC thay mặt PVN thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm của Tập đoàn với vai trò là nhà đầu tư dự án. Đồng thời ban hành chế độ đãi ngộ tương xứng cho nhân viên với quy mô dự án, Tổng giám đốc Phú Quốc POC Lê Ngọc Sơn đề nghị.
Dự án khí Lô B - Ô Môn bao gồm 2 dự án thành phần: dự án phát triển mỏ Lô B với chủ đầu tư gồm PVN (42,896%), PVEP (26,788%), Moeco (22,575%) và Công ty Dầu khí Thái Lan - PTTEP (7,741%) do Phú Quốc POC - Chi nhánh PVN làm nhà điều hành. Công trình gồm một giàn công nghệ trung tâm và 46 giàn khai thác, một giàn nhà ở, một tàu chứa condensate và khoảng 750 giếng khai thác và dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn có chiều dài 430 km với chủ đầu tư là PVN, PV Gas; Moeco và PTTEP làm chủ đầu tư theo hình thức hợp doanh.
Mục tiêu của chuỗi dự án khí Lô B là khai thác và thu gom nguồn khí Lô B, các lô 48/95 và 52/97 với sản lượng khí đưa về bờ khoảng 5,06 tỷ m3/năm và kéo dài 20 năm để cấp khí cho các nhà máy điện tại khu vực Kiên Giang và Ô Môn, đáp ứng nhu cầu năng lượng điện cho khu vực Nam Bộ giai đoạn sau năm 2020.
Theo ước tính sơ bộ, trong vòng 20 năm hoạt động, dự án sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 18 tỷ USD./.

>>>“PVN thoái vốn thì OceanBank cũng không có khả năng thanh toán”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục