Khó khăn vẫn bủa vây ngành sản xuất chip

21:34' - 11/03/2022
BNEWS Hai công ty cung cấp khí neon hàng đầu của Ukraine là Ingas và Cryoin, chiếm khoảng 50% nguồn cung nguyên liệu chính để sản xuất chip trên thế giới, đã phải tạm dừng hoạt động.

Hai công ty cung cấp khí neon hàng đầu của Ukraine là Ingas và Cryoin, chiếm khoảng 50% nguồn cung nguyên liệu chính để sản xuất chip trên thế giới, đã phải tạm dừng hoạt động trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Điều này đe dọa đẩy giá thành leo thang hơn nữa cũng như làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn – bắt đầu xảy ra vào năm 2020 do tác động của đại dịch COVID-19.

 

Dựa trên số liệu của Ingas và Cryoin, cũng như công ty nghiên cứu thị trường Techcet, hãng tin Reuters của Anh ước tính sản lượng của hai công ty này chiếm khoảng 45%-54% khí neon bán dẫn trên thế giới – vốn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành hệ thống laser sản xuất chip.

Trong khi đó, Techcet ước tính mức tiêu thụ neon toàn cầu để sản xuất chip đạt khoảng 540 tấn trong năm 2021. Tuy nhiên, cả 2 công ty này đều đã đóng cửa trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine, “phủ bóng đen” lên sản lượng chip toàn cầu.

Ông Angelo Zino, một nhà phân tích thuộc CFRA, nhận định việc sản xuất chip có thể bị ảnh hưởng hơn nữa nếu cuộc xung đột hiện nay vẫn tiếp diễn. Nếu các kho dự trữ cạn kiệt vào tháng 4 và các nhà sản xuất chip không đặt hàng được ở các khu vực khác, nguồn cung chip sẽ thiếu hụt hơn và khó có thể tạo ra sản phẩm cung cấp cho các khách hàng quan trọng.

Trước khi tạm dừng hoạt động, công ty Ingas – có trụ sở ở Mariupol, sản xuất 15.000-20.000 m3 khí neon mỗi tháng, cung cấp cho các khách hàng ở Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và Đức, trong đó khoảng 75% được dùng trong ngành sản xuất chip.

Trong khi đó, Cryoin, có trụ sở ở Odessa, sản xuất khoảng 10.000 đến 15.000 m3 neon mỗi tháng. Theo Giám đốc phát triển kinh doanh của Cryoin, bà Larissa Bondarenko, công ty này không thể đáp ứng đơn đặt hàng 13.000 khí m3 neon trong tháng 3 nếu chiến sự vẫn tiếp diễn.

Neon là sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất thép. Khí này cũng được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng giá đang ngày một tăng. Truyền thông Trung Quốc dẫn nhà cung cấp thông tin thị trường hàng hóa Trung Quốc biiinfo.com cho biết giá khí neon (hàm lượng 99,9%) ở Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần từ 400 Nhân dân tệ (63 USD)/m3 vào tháng 10/2021 lên hơn 1.600 Nhân dân tệ (252 USD)/m3 hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Trên thực tế, các công ty ở những nước khác cũng có thể bắt đầu sản xuất khí neon. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng để có thể bắt tay vào sản xuất sẽ cần mất từ 9 tháng đến 2 năm, chưa kể nhiều khả năng các công ty khác không sẵn sàng tham gia quá trình sản xuất khí neon nếu nhìn nhận cuộc khủng hoảng nguồn cung này chỉ là tạm thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục