Khoảng 5.400 thuê bao 2G-Only không hợp chuẩn bị chặn vào mạng trong 3 ngày

19:26' - 06/03/2024
BNEWS Trong họp báo cung cấp thông tin tháng 3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định: tắt sóng 2G là xu thế tất yếu.

Việt Nam đã xây dựng lộ trình, các doanh nghiệp đang xây dựng kế hoạch để triển khai tắt sóng 2G, tạo điều kiện để mạng 5G phát triển, đáp ứng các nhu cầu phát triển của công nghệ và xã hội.

 

Tính đến tháng 9/2023, Việt Nam còn 15 triệu thuê bao 2G. Từ ngày 1/3/2024, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G-Only. Theo đó, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G-Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Hiện, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng kế hoạch dừng thuê bao 2G. Theo đó, số lượng thuê bao 2G đang giảm dần. Theo thống kê, trong vòng 3 ngày (từ 1/3-3/3), 5.400 máy thuê bao 2G-Only không hợp chuẩn đã không được vào mạng.

Về việc tắt sóng 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tuyên truyền các chính sách của thông tư số: 43/2020/TT-BTTTT về các thiết bị đầu cuối 2G sẽ không được hòa mạng. Những thiết bị di động phím bấm được hỗ trợ 4G chỉ sử dụng nghe - gọi vẫn sẽ vẫn hoạt động. Hiện, Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp, nhà mạng đang tiến hàng rà soát lại thực trạng các giải pháp dừng 2G, chuyển đổi 2G sang 4G, hỗ trợ người dân chuyển đổi thiết bị. Việc chuyển điện thoại 2G sang điện thoại thông minh để sử dụng những tính năng hiện đại của điện thoại thông minh, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và các nhu cầu kết nối mạng, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Về vấn đề thương mại hóa 5G, đại diện Cục Viễn thông cho biết, mạng 5G đã được các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam thử nghiệm trong nhiều năm.

Theo xu hướng, doanh thu của dịch vụ viễn thông truyền thống ngày càng giảm, các dịch vụ khai thác nội dung trên trực tuyến mạng internet (OTT) dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp thay thế đang đi lên phục vụ về nhu cầu, chất lượng của người dùng. Với những ưu thế về lưu lượng lớn, độ trễ thấp của mạng 5G là cơ hội để các nhà mạng triển khai mạng tại nhiều những khu công nghiệp, khu đông dân cư - những nơi lưu lượng 4G không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục