Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ở nhiều ngành kinh tế mũi nhọn

21:47' - 03/04/2017
BNEWS Tối 3/4, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình Talkshow “Quốc gia khởi nghiệp” trên VTV1, phát sóng từ ngày 14/4 và chương trình “Cà phê khởi nghiệp” phát sóng từ ngày 10/4.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh, khởi nghiệp là bước đi cần thiết của đất nước, đặc biệt vài năm nay ngày càng xuất hiện những nhân vật có trí tuệ siêu việt của người Việt, đứng hàng đầu thế giới.

Câu chuyện thành công trong đổi mới sáng tạo của nông dân Hải Dương làm máy gieo hạt chính xác từng mi li mét, được thế giới đánh giá cao. Điều này không chỉ mang lại sự đổi mới cho bản thân nông dân này mà còn góp phần đổi mới canh tác cho cả nước.

Toàn cảnh lễ công bố chương trình truyền hình Quốc gia khởi nghiệp. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo ông Đông, đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu ra của sản phẩm trí tuệ cần có thị trường. Với phương châm “công nghệ tốt nhất, giá rẻ nhất”, Chính phủ cần đóng vai trò định hướng dẫn dắt, quan tâm đến đầu ra của sản phẩm trí tuệ này.

Đặc biệt, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam có 1 triệu doanh nghiệp, đến nay có gần 700.000 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng vẫn xa so với mức trung bình của quốc tế từ 9-13 công dân có 1 doanh nghiệp. Việt Nam với dân số trên 90 triệu dân, mục tiêu phấn đấu 90 người có một doanh nghiệp có thể đạt được vào năm 2020.

Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu này, ngay từ bây giờ, cần đặt nền móng cho một quốc gia khởi nghiệp, một xã hội kinh doanh, nơi mà mỗi một công dân có hoài bão đều mang trong mình một tinh thần khởi sự doanh nghiệp và muốn trở thành doanh nhân.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) phát biểu tại lễ công bố: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Với tư cách là nhà tài trợ cho cả 2 chương trình khởi nghiệp (“Quốc gia khởi nghiệp” và “Cà phê khởi nghiệp”) của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương nhìn nhận, quan điểm ở nước ngoài khởi nghiệp đi với sáng tạo, ở Việt Nam cũng nên khơi dậy tinh thần khởi nghiệp này ở nhiều ngành nghề kinh tế mà nhà nước đang hướng tới.

Hiện nay, Thaco đang hướng tới các mảng là công nghiệp hỗ trợ với cách tổ chức sản xuất và quản trị hết sức quan trọng; mảng nông nghiệp thay đổi một cách toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, quản lý chất lượng khép kín chuỗi giá trị. Ngoài ra, Thaco cũng đang hướng đến mảng du lịch. Tất cả các mảng lĩnh vực này Thaco đều hướng đến đối tượng là các đoàn viên, thanh niên.

Không chỉ tài trợ về tài chính 200 tỷ đồng cho chương trình này, Thaco còn đồng hành, tư vấn tham gia xây dựng nhiều chương trình phong phú, không chỉ làm tốt ở khởi nghiệp mà còn đạt được các chỉ tiêu mà Chính phủ đã đạt ra ở cả ba lĩnh vực này.

Ông Dương khẳng định: “Hỗ trợ khởi nghiệp, ngoài việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Thaco mong khơi dậy một tinh thần, một phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ. Thaco Trường Hải sẽ lập ra Quỹ khởi nghiệp hoạt động như một quỹ đầu tư.

Các bạn trẻ đưa ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo và doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ để phát triển ý tưởng đó thành hiện thực. Nếu hiệu quả, các bạn sẽ được chia lợi nhuận..”.

Các bên ký thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình Quốc gia khởi nghiệp. Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

“Talkshow Quốc gia khởi nghiệp” sẽ phát sóng vào 20h10 thứ 6 và phát lại lúc 15h30 chiều thứ bảy hàng tuần trên VTV1. Những doanh nhân thành đạt và nổi tiếng nhất Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; bình luận các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp.

Đồng thời sẽ khen, sẽ chê những người khởi nghiệp và thậm chí, sẽ rót tiền vào các công ty khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh xuất sắc.

Đồng hành cùng “Talkshow Quốc gia khởi nghiệp” sẽ là điểm hẹn “Cà phê khởi nghiệp” vào 6h30 mỗi sáng trong chương trình Chào buổi sáng trên VTV1.

Đây sẽ là điểm hẹn để các bạn trẻ, những người khởi nghiệp chia sẻ những ý tưởng khởi nghiệp và mô hình kinh doanh mới mẻ của mình, đồng thời bình luận những trào lưu kinh doanh mới của thế giới. Tất cả sẽ tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam./.

Xem thêm:

>>Thaco nâng tổng vốn đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai lên 6 tỷ USD

>>Định vị nhà máy Thaco-Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN

>>THACO hợp tác với Hàn Quốc sản xuất máy nông nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục