Khởi động dự án Tư vấn chính sách phát triển kinh tế gắn với chống chịu biến đổi khí hậu

11:14' - 25/11/2019
BNEWS Dự án hướng tới xây dựng một mô hình tích hợp để đánh giá tác động của các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực cho phía Việt Nam trong việc áp dụng mô hình.
Khởi động dự án Tư vấn chính sách cho phát trển kinh tế gắn với chống chịu biến đổi khí hậu. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN.

Sáng 25/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác với Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo khởi động dự án Tư vấn chính sách cho phát triển kinh tế gắn với chống chịu biến đổi khí hậu, giai đoạn 2019-2022.
Dự án hướng tới xây dựng một mô hình tích hợp để đánh giá tác động của các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực cho phía Việt Nam trong việc áp dụng mô hình vào phân tích và hoạch định chính sách và tư vấn chính sách.
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng phụ trách CIEM cho biết, biến đổi  khí hậu đã và đang diễn ra phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng trên diện rộng thuộc phạm vi toàn cầu;  trong đó, Việt Nam  không phải là ngoại lệ.
Đó là thách thức lớn, liên tục đối với Chính phủ, các ngành và địa phương; nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh biên giới, đồi núi nói chung...
Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần có sự tham gia, phối hợp để chủ động phòng chống biến đổi khí hậu; giảm thiểu tối đa rủi ro; trong đó, cần có hoạt động nghiên cứu, tư vấn và có kế hoạch hành động theo tinh thần nhất quán là yêu cầu quan trọng hàng đầu.
Chính phủ Việt Nam ngày càng quan tâm, tập trung theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, thúc đẩy tăng trưởng xanh kết hợp phòng chống biến đổi khí hậu; từ tầm quốc gia đến từng lĩnh vực, địa phương thông qua các hoàn cảnh, năng lực ứng phó cụ thể. Việt Nam cũng có Chương trình và Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và thu được những kết quả nhất định trong phòng chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác hại; sẵn sàng lồng ghép các hoạt động liên quan với mục tiêu này.
TS. Michael Krakowski, Giám đốc chương trình đồng thời là tư vấn trưởng của GIZ cho rằng, trước yêu cầu trên, Đức rất quan tâm đến các chương trình hoạt động thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Từ đó, tập trung vào hoạt động xây dựng năng lực và chính sách khoa học, hợp lý. Các chuyên gia sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động rủi ro của biến đổi khí hậu đến kinh tế, xác lập phương pháp tiếp cận và kế hoạch hành động...
Theo nghiên cứu sơ bộ của các chuyên gia, nếu như một thế kỷ nữa, nhiệt độ nước biển tại Việt Nam tăng 3 độ C thì mực nước biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng thêm từ 55 – 75 cm và sẽ khiến cho 40% tổng diện tích đồng bằng bị ngập nước. Việc nước biển dâng, xâm nhập mặn sẽ khiến cho 45% diện tích vùng này bị nhiễm mặn vào năm 2030.
Thời gian qua, tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng rất lớn đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đơn cử, trong đợt hạn mặn lịch sử mùa khô năm 2015-2016 đã làm hầu hết các cửa sông tại Đồng bằng sông Cửu Long bị xâm mặn từ 50 km đến 70 km, đặc biệt, sông Vàm Cỏ có lúc xâm mặn hơn 90 km gây thiệt hại lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Các chuyên gia của CIEM cho biết, dự án trên đã xác định việc lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào chính sách kinh tế và sẽ mang lại sự hiểu biết toàn diện về tác động của biến đổi khi hậu; xây dựng năng lực bảo đảm năng suất của các ngành khi có biến đổi khí hậu; nghiên cứu dài hạn, phát triển bền vững gắn với chống chịu góp phần vào cải cách kinh tế.
Bên cạnh đó, cách tiếp cận của dự án là nâng cao năng lực mô hình kinh tế vĩ mô và tư vấn chính sách với hàng loạt nội dung, yêu cầu như: rà soát mô hình kinh tế vĩ mô, đánh giá mô hìng, lập cơ sở dữ liệu phù hợp, phân tích tài liệu liên quan đến lập kế hoạch, xác định các yếu tố chính, phụ, diễn giải kết quả và hỗ trợ lồng ghép.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục