Cà phê Việt tìm hướng đi mới tại Canada nhờ kết nối doanh nghiệp kiều bào
Việt Nam đã xuất khẩu cà phê vào Canada từ nhiều năm qua với giá trị kim ngạch tăng 300%, lên tới 40 triệu USD sau khi hai bên có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa lọt vào top 10 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất ở thị trường này với thị phần chỉ khoảng 2%, chưa tương xứng với vị thế của cà phê Việt Nam.
Trong lần xúc tiến thương mại của đoàn Hiệp hội cà phê Việt Nam và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt kiều gần đây ở thành phố Toronto (Canada), Việt Nam dường như đã tìm được thêm hướng đi để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào địa bàn, đó là việc kết nối với các doanh nghiệp kiều bào có sự tương đồng về văn hoá, đồng thời điều chỉnh các sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường để tận dụng triệt để việc Canada giảm nhập khẩu từ Mỹ do tranh chấp thương mại.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Canada Robert Carter cho biết thị trường Canada nói chung đang xuất hiện xu hướng sử dụng các sản phẩm cà phê có chất lượng hoặc cao cấp. Ông cho rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê có giá trị và đoàn xúc tiến thương mại đang làm rất tốt việc tiếp cận thị trường. Có rất nhiều sản phẩm sáng tạo từ Việt Nam có thể nhìn thấy tại sự kiện, trong đó yếu tố chất lượng rất được coi trọng.
Theo ông Carter, điều quan trọng là phải giúp người Canada nhận biết và hiểu được khía cạnh chất lượng của cà phê Việt Nam thông qua các chứng nhận, sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và sự đổi mới trên các sản phẩm.
Các sản phẩm cà phê Việt Nam mang tới Canada lần này được đánh giá là có nhiều sự đổi mới và sáng tạo cả về chất lượng và mẫu mã, điều mà người Canada đang háo hức tìm kiếm. Nhìn chung, người tiêu dùng trẻ tuổi ở quốc gia này khi tìm hiểu về cà phê, họ thường tìm tới những sản phẩm sáng tạo kiểu đó hoặc hướng tới các sản phẩm đặc biệt hơn. Điều này dường như đang tạo ra những cơ hội cho cà phê của Việt Nam khi tiến vào thị trường này.
Giám đốc Công ty nhân sâm Canadian Vita Eric Trần tiết lộ những người trẻ tuổi ở Canada cảm thấy cà phê Việt Nam là một cái gì đó rất đặc biệt, không giống như các loại khác. Đó là thương hiệu ‘Vietnamese Coffee’.
Ông Eric Trần tham dự sự kiện này để tìm hiểu thêm thông tin về cà phê xuất khẩu của Việt Nam và giới thiệu sản phẩm ‘Vietnamese Gingseng Coffee’, một sự kết hợp giữa nhân sâm Canada và cà phê Việt Nam.
Tập đoàn nhượng quyền thương hiệu Accencis của người Việt cũng rất quan tâm tới sự kiện khi cử đại diện tới tìm hiểu và kết nối với các đối tác Việt Nam. Theo đại diện của Accencis, Canada không sản xuất được cà phê, nhưng người dân nước này lại rất thích uống cà phê. Họ luôn mong muốn có được các sản phẩm cà phê có chất lượng tốt và ổn định, nên tập đoàn trên mong muốn tìm kiếm được mối quan hệ từ các đối tác Việt Nam có thể mang lại những sản phẩm cà phê chất lượng tốt cho thị trường Canada.
Quy mô tiêu dùng cà phê tại thị trường Canada được đánh giá là rất lớn, đứng thứ 3 toàn cầu về mức tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người. Hằng năm Canada nhập khẩu tới 225.000 tấn cà phê và chỉ riêng thị trường tiêu dùng cà phê tại các nhà hàng và quán cà phê đã đạt gần 4 tỷ USD. Với những lần xúc tiến thương mại như lần này, cà phê Việt Nam có nhiều khả năng sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trong số các đối tác thương mại của Canada.
Trao đổi với phóng viên, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết đây là lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức được sự kiện đối thoại với các doanh nghiệp kiều bào và nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ của cộng đồng. Bà Quỳnh đánh giá sự kiện rất thành công do cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp của kiều bào đều có chung tình yêu với ngành cà phê và với đất nước. Họ mong muốn cùng chung sức xây dựng một thương hiệu cà phê Việt Nam không chỉ ở Canada mà còn trên phạm vi toàn cầu.
Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam Đỗ Hà Nam cho rằng sự kiện gặp gỡ giữa hai bên rất bổ ích bởi qua đó, đoàn xúc tiến thương mại cũng hiểu thêm được nhu cầu của thị trường và khắc phục được những hạn chế để có thể đồng hành cùng nhau trong tương lai.
Sự kiện xúc tiến thương mại của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam và buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước và doanh nghiệp kiều bào tại Canada đã khép lại, nhưng sẽ mở ra một hướng đi mới, một tương lai hợp tác giữa cộng đồng người Việt trong nước và ở nước ngoài. Sự đoàn kết và cùng nhau đồng hành sẽ trở thành lợi thế để đưa cà phê xuất khẩu của Việt Nam đi xa hơn và thành công ở thị trường Canada.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Canada không áp thuế trả đũa Mỹ bất chấp căng thẳng thương mại
07:00' - 19/10/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney khẳng định sẽ không áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, dù chiến tranh thương mại diễn ra, nhấn mạnh vẫn còn thời gian đàm phán song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Đa số người Canada coi thỏa thuận thương mại với Mỹ là thiết yếu
09:26' - 17/10/2025
Một cuộc thăm dò toàn quốc mới cho thấy hầu hết người Canada coi việc đạt được một thỏa thuận thương mại mới với Mỹ là rất quan trọng đối với việc làm trong nước và tăng trưởng kinh tế.
-
Chuyển động DN
Các “ông lớn” thời trang đua nhau mở quán cà phê
12:33' - 14/10/2025
Thay vì sở hữu một chiếc túi da tinh tế được may thủ công, người trẻ giờ đây có thể chạm tới tinh thần xa xỉ qua một ly cà phê, một miếng bánh hay một khoảnh khắc “sống ảo” trong không gian đẳng cấp.
-
Hàng hoá
Biến đổi khí hậu làm giá cà phê tại Nga tăng cao
09:32' - 14/10/2025
Giá cà phê hòa tan trung bình tại Nga trong tháng 9 là 4.006 ruble (khoảng 49,3 USD)/kg, tăng từ 3.988 ruble/kg của tháng 8 do điều kiện thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau và Ninh Bình cùng hợp tác để bứt phá trong kỷ nguyên mới
19:38' - 07/12/2025
Chiều 7/12, tại trụ sở UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và UBND tỉnh Ninh Bình đã ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2025-2030, nhằm cùng nhau bứt phá trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án điện LNG Nhơn Trạch 3&4 về đích: Dấu ấn chuyển dịch năng lượng quốc gia
19:19' - 07/12/2025
Việc dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3&4 về đích đúng tiến độ với “nhiều nhất” chính là dấu mốc quan trọng của ngành năng lượng trên hành trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông
19:12' - 07/12/2025
Nhiều chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Thanh Hoá, Hải Phòng đã ghi nhận tình trạng giá vé tăng và hạng vé phổ thông không còn chỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn ứng phó áp thấp nhiệt đới gần biển Đông
19:11' - 07/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 9697/CĐ-BCT ngày 7/12 về việc tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”
18:02' - 07/12/2025
Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 diễn ra tại Bahrain (tối 6/12 giờ địa phương), Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non
17:34' - 07/12/2025
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp cho giáo dục mầm non.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, công nghệ số cho phát triển ngành cà phê
17:33' - 07/12/2025
Chương trình NESCAFÉ Plan được triển khai tại Việt Nam đã thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, góp phần giảm phát thải nhà kính, cải thiện sinh kế cho nông dân và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật quan trọng trong tuần tới
16:55' - 07/12/2025
Tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10 (từ ngày 8-11/12/2025), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu du lịch lữ hành bứt phá gần 20%
16:52' - 07/12/2025
11 tháng qua, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%.

Nông dân Đắk Nông thu hoạch cà phê. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN