Khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trong phiên thị trường đỏ lửa

15:55' - 11/09/2023
BNEWS Dưới tác động của nhiều thông tin “nặng ký”, thị trường chứng khoán phiên hôm nay 11/9 biến động mạnh. Cùng đó, khối ngoại cũng bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Các chỉ số chứng khoán đã đảo chiều giảm mạnh vào phiên chiều. Cụ thể, chốt phiên giao dịch hôm nay (11/9), VN-Index giảm 17,85 điểm xuống 1.223,63 điểm. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp chỉ số này giảm điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên HOSE đạt tới hơn 1,39 tỷ cổ phiếu, tương ứng gần 32.134 tỷ đồng. Toàn sàn có 85 mã tăng giá, 446 mã giảm giá và 39 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 4,87 điểm xuống 251,33 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 134,1 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 2.702 tỷ đồng. Toàn sàn có 54 mã tăng giá, 157 mã giảm giá và 56 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 1,01 điểm xuống 93,71 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 84 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 1.206 tỷ đồng. Toàn sàn có 130 mã tăng giá, 185 mã giảm giá và 80 mã đứng giá.

Rổ cổ phiếu VN30 có tới 26 mã giảm giá và chỉ có 3 mã tăng giá. Các mã giảm giá mạnh có thể kể đến như GVR giảm 4,2%, VRE giảm 3%, VHM giảm 2,8%, MSN giảm 2,7%...

Cùng đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm sâu đã gây áp lực rất lớn lên chỉ số VN-Index. Cụ thể, nhóm ngân hàng có tới 20 mã giảm giá, trong khi chỉ có 3 mã tăng giá.

Các nhóm chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu, bất động sản… chìm sâu trong sắc đỏ.

Khối ngoại hôm nay cũng bán ròng rất mạnh, với gần 1.000 tỷ đồng trên HOSE, nhưng chỉ mua ròng nhẹ hơn 1 tỷ đồng trên UPCOM và trên 21 tỷ đồng tại HNX.

 

Hiện tại, thị trường chứng khoán đang chịu chi phối bởi nhiều yếu tố. Về yếu tố ngoài nước, đó là thông tin các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Lãi suất ở mức cao đang phát huy tác dụng trong cuộc chiến chống lạm phát, song Mỹ có thể cần tiếp tục tăng lãi suất.

Đó là nhận định chung của ba người đứng đầu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Ngân hàng trung ương - Fed) khu vực Dallas, New York và Chicago ngày 7/9.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed nhóm họp trong tháng này để đưa ra quyết định mới liên quan đến vấn đề lãi suất.

Về thông tin trong nước, trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9 mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán DSC cho biết, tỷ lệ dư nợ margin/vốn hóa HOSE cao nhất lịch sử.

Trong năm 2022, có những giai đoạn thị trường ám ảnh với trạng thái nợ khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị siết chặt và trạng thái "call margin chéo" xảy ra liên tiếp trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, trạng thái margin của thị trường chưa cho thấy sự căng cứng, khi các công ty chứng khoán vẫn còn dư địa cho vay tương đối nhiều.

Với Thông tư 02/2023/TT- NHNN và Nghị định 08/2023/NĐ-CP, rủi ro từ nợ xấu ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp đã được đẩy lùi về 2024 - 2025. Tuy nhiên, đây vẫn là một biến số cần được theo dõi.

Dư nợ margin toàn thị trường hiện ước đạt 150 ngàn tỷ. Đây không phải là ngưỡng cao nhất từ trước đến nay do margin toàn thị trường đã có thời điểm đạt ngưỡng xấp xỉ 200 nghìn tỷ đồng.

Dư địa cho vay, cung ứng margin của các công ty chứng khoán cũng đã được nâng lên ngưỡng mới sau những đợt tăng vốn và hiện tại còn rất dồi dào. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện tỷ lệ đòn bẩy, tỷ lệ dư nợ margin/vốn hóa HOSE đã vượt 3,2% và ở vùng cao nhất lịch sử.

“Nếu có một cơn gió ngược nào đó, ngưỡng đòn bẩy cao là rủi ro lớn với thị trường. Không phải ngẫu nhiêu mà ở cả các thị trường phát triển, ngưỡng dư nợ margin/vốn hóa cũng hiếm khi vượt 3%”, chuyên gia từ Chứng khoán DSC nhìn nhận.

Theo DSC, ở Mỹ, đó là giai đoạn 2007-2008 hay Trung Quốc là giai đoạn 2015-2016. Sau các giai đoạn đó, thị trường đều chứng kiến những đợt hạ đòn bẩy (Lưu ý: đòn bẩy cũng có thể được giảm qua việc dư nợ cho vay ổn định trong khi giá cổ phiếu tăng khiến vốn hóa tăng).

Về thông tin tích cực, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho biết, tuần này, thị trường có thể đón nhận một số thông tin hỗ trợ liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Có một thống kê khá thú vị là trong những lần Tổng thống Mỹ sang Việt Nam trước đây thì thị trường chứng khoán thường diễn biến khá tích cực. Điều này là do những kỳ vọng về sự cải thiện hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Việt Nam sau mỗi chuyến thăm”, vị chuyên gia tới từ VNDIRECT nhìn nhận.

Ông Hinh nhận định, thông tin này sẽ hỗ trợ tích cực cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là tại các nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp và các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao sang thị trường Mỹ như thủy sản, đồ gỗ, vật liệu xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục