Khôi phục doanh nghiệp sau dịch - đâu là vấn đề cần quan tâm?
Tinh thần nhân sự ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp
Theo một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới, 87,2% doanh nghiệp cho biết họ phải chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” và “hoàn toàn tiêu cực” do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh các lý do về thị trường đứt gãy thì yếu tố nhân sự góp phần không nhỏ dẫn đến tình trạng này.
Để có thể đảm bảo được an toàn phòng chống dịch và duy trì hoạt động, chủ doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng kịch bản làm việc tại nhà.
Đây chỉ là phương án đối phó mang tính thời điểm bởi hình thức này vẫn ẩn chứa nhiều bất cập, tác động tiêu cực trực tiếp lên chất lượng công việc và tâm lý nhân sự.
Sự thiếu sót về quy tắc chung khiến cho nhân sự khó có thể đồng bộ trong quá trình làm việc tại nhà. Tốc độ xử lý công việc và giải quyết dự án bị trì trệ và ngắt quãng khi làm việc giữa các phòng ban dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút.
Yếu tố tinh thần nhân sự giảm sút do sự thiếu hụt hoạt động chăm sóc mối quan hệ nội bộ cũng dẫn đến hiệu quả công việc đi xuống.
Báo cáo của The Standard về sức khỏe tinh thần của người lao động cho thấy 65% người lao động gặp vấn đề tâm lý có tác động lớn đến hiệu quả công việc của họ trong thời điểm dịch bệnh, số còn lại tụt giảm ít nhất 10 giờ làm việc năng suất mỗi tuần.
Làm thế nào để nâng cao tinh thần nhân sự trong và sau dịch?
Nhắc đến nâng cao tinh thần nhân sự mùa dịch, các đơn vị thường nghĩ ngay đến những gói hàng cứu trợ, một vài món quà hay một số chương trình minigame online. Những hoạt động này chỉ xuất hiện một vài lần với tác động mang tính thời điểm rất ngắn hạn.
Chúng không khiến 59% nhân sự không thích làm việc tại nhà và 64% nhân sự mất động lực trở nên quyết tâm hơn trong công việc. Những hoạt động nhỏ lẻ này tuy mang đến niềm vui nhưng không tạo nhiều hiệu quả với doanh nghiệp. Tình trạng ngày tiếp tục lặp lại khi người lao động trở lại văn phòng.
Để nâng cao tinh thần nhân sự giúp tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc trong và sau khi dịch bệnh kết thúc cần chú ý ba điều: Chuẩn bị các kịch bản linh hoạt, Gia tăng thấu hiểu, Thiết lập và duy trì thói quen tích cực.
Trải qua nhiều đợt dịch liên tiếp, hầu hết các doanh nghiệp đã làm khá tốt việc chuẩn bị các kịch bản ứng phó linh hoạt. Tuy nhiên các kịch bản này thường chỉ bao gồm phương án làm việc tại nhà hay tại văn phòng ra sao, mà thiếu mất các phương án liên quan đến truyền thông nội bộ và duy trì văn hóa doanh nghiệp dù làm việc từ xa.
Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến nhân viên trở nên thiếu động lực và không hài lòng về công ty là do nhân viên chưa thực sự thấu hiểu về nơi mình đang làm việc. Khi nhân viên không biết thực trạng công ty ra sao, bản thân có đóng góp gì trong thành công/thất bại của doanh nghiệp, họ sẽ ngừng cố gắng.
Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp cần thiết lập và duy trì các thói quen tích cực cho nhân sự để đảm bảo rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào nhân sự cũng sẽ dựa vào thói quen đó để tư duy và hoàn thành tốt công việc. Đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Các bộ giá trị cốt lõi đầy hoa mỹ chỉ trở nên hiệu quả khi chúng được chuyển thể thành các hoạt động thực tiễn được duy trì lặp đi lặp lại.
Ứng dụng công nghệ trong nâng cao trải nghiệm và tinh thần nhân sự
Các giải pháp công nghệ từ lâu đã chứng minh được vai trò không thể thiểu của mình trong quản lý nhân sự. Điển hình trong đó, giải pháp GameTeam được nhắc đến trong việc gắn kết nội bộ, gia tăng thấu hiểu và rèn luyện thói quen tích cực cho nhân sự bất kể tình hình dịch bệnh.
GameTeam là giải pháp team building trên nền tảng ứng dụng di động (app). Bằng công nghệ 4.0 cùng nội dung được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng, GameTeam cho phép tổ chức các chương trình team building online cũng như onsite với số lượng người tham gia và thời lượng không giới hạn, xóa bỏ mọi rào cản địa lý, do đó dễ dàng đáp ứng nhu cầu thiết lập và duy trì thói quen văn hóa của các đơn vị.
Nhân sự thông qua app GameTeam để cùng đồng nghiệp của mình chinh phục các thử thách độc đáo hàm chứa thông điệp của doanh nghiệp.
Các thử thách này được người chơi giải đáp và gửi về hệ thống dưới ba hình thức văn bản, hình ảnh, video để sẽ được hệ thống chấm điểm tự động và trả về bảng xếp hạng real time./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Phát động chiến dịch Tìm kiếm lỗ hổng bảo mật PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử
16:20' - 05/10/2021
Để ứng dụng PC-COVID được hoàn thiện hơn, góp phần phục vụ chống dịch hiệu quả hơn, rất cần những ý kiến đóng góp của chuyên gia công nghệ cùng chung tay tìm kiếm, phát hiện lỗ hổng bảo mật.
-
Công nghệ
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày nào?
09:57' - 05/10/2021
JAXA dự kiến thời gian phóng từ lúc 7giờ 51 phút 21 giây đến 7 giờ 55 phút 16 giây ngày 7/10 theo giờ địa phương.
-
Công nghệ
Hỗ trợ và kết nối cho các start-up ứng dụng AI trong thương mại điện tử
16:24' - 01/10/2021
Chương trình “AI Hack Bootcamp 2021 – Giải pháp ứng dụng AI trong E-commerce" sẽ hỗ trợ và kết nối cho các start-up ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07'
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17'
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

GameTeam cho phép tổ chức các chương trình team building online cũng như onsite với số lượng người tham gia và thời lượng không giới hạn.