Khôi phục doanh nghiệp sau dịch - đâu là vấn đề cần quan tâm?
Tinh thần nhân sự ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp
Theo một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới, 87,2% doanh nghiệp cho biết họ phải chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” và “hoàn toàn tiêu cực” do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh các lý do về thị trường đứt gãy thì yếu tố nhân sự góp phần không nhỏ dẫn đến tình trạng này.
Để có thể đảm bảo được an toàn phòng chống dịch và duy trì hoạt động, chủ doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng kịch bản làm việc tại nhà.
Đây chỉ là phương án đối phó mang tính thời điểm bởi hình thức này vẫn ẩn chứa nhiều bất cập, tác động tiêu cực trực tiếp lên chất lượng công việc và tâm lý nhân sự.
Sự thiếu sót về quy tắc chung khiến cho nhân sự khó có thể đồng bộ trong quá trình làm việc tại nhà. Tốc độ xử lý công việc và giải quyết dự án bị trì trệ và ngắt quãng khi làm việc giữa các phòng ban dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút.
Yếu tố tinh thần nhân sự giảm sút do sự thiếu hụt hoạt động chăm sóc mối quan hệ nội bộ cũng dẫn đến hiệu quả công việc đi xuống.
Báo cáo của The Standard về sức khỏe tinh thần của người lao động cho thấy 65% người lao động gặp vấn đề tâm lý có tác động lớn đến hiệu quả công việc của họ trong thời điểm dịch bệnh, số còn lại tụt giảm ít nhất 10 giờ làm việc năng suất mỗi tuần.
Làm thế nào để nâng cao tinh thần nhân sự trong và sau dịch?
Nhắc đến nâng cao tinh thần nhân sự mùa dịch, các đơn vị thường nghĩ ngay đến những gói hàng cứu trợ, một vài món quà hay một số chương trình minigame online. Những hoạt động này chỉ xuất hiện một vài lần với tác động mang tính thời điểm rất ngắn hạn.
Chúng không khiến 59% nhân sự không thích làm việc tại nhà và 64% nhân sự mất động lực trở nên quyết tâm hơn trong công việc. Những hoạt động nhỏ lẻ này tuy mang đến niềm vui nhưng không tạo nhiều hiệu quả với doanh nghiệp. Tình trạng ngày tiếp tục lặp lại khi người lao động trở lại văn phòng.
Để nâng cao tinh thần nhân sự giúp tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc trong và sau khi dịch bệnh kết thúc cần chú ý ba điều: Chuẩn bị các kịch bản linh hoạt, Gia tăng thấu hiểu, Thiết lập và duy trì thói quen tích cực.
Trải qua nhiều đợt dịch liên tiếp, hầu hết các doanh nghiệp đã làm khá tốt việc chuẩn bị các kịch bản ứng phó linh hoạt. Tuy nhiên các kịch bản này thường chỉ bao gồm phương án làm việc tại nhà hay tại văn phòng ra sao, mà thiếu mất các phương án liên quan đến truyền thông nội bộ và duy trì văn hóa doanh nghiệp dù làm việc từ xa.
Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến nhân viên trở nên thiếu động lực và không hài lòng về công ty là do nhân viên chưa thực sự thấu hiểu về nơi mình đang làm việc. Khi nhân viên không biết thực trạng công ty ra sao, bản thân có đóng góp gì trong thành công/thất bại của doanh nghiệp, họ sẽ ngừng cố gắng.
Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp cần thiết lập và duy trì các thói quen tích cực cho nhân sự để đảm bảo rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào nhân sự cũng sẽ dựa vào thói quen đó để tư duy và hoàn thành tốt công việc. Đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Các bộ giá trị cốt lõi đầy hoa mỹ chỉ trở nên hiệu quả khi chúng được chuyển thể thành các hoạt động thực tiễn được duy trì lặp đi lặp lại.
Ứng dụng công nghệ trong nâng cao trải nghiệm và tinh thần nhân sự
Các giải pháp công nghệ từ lâu đã chứng minh được vai trò không thể thiểu của mình trong quản lý nhân sự. Điển hình trong đó, giải pháp GameTeam được nhắc đến trong việc gắn kết nội bộ, gia tăng thấu hiểu và rèn luyện thói quen tích cực cho nhân sự bất kể tình hình dịch bệnh.
GameTeam là giải pháp team building trên nền tảng ứng dụng di động (app). Bằng công nghệ 4.0 cùng nội dung được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng, GameTeam cho phép tổ chức các chương trình team building online cũng như onsite với số lượng người tham gia và thời lượng không giới hạn, xóa bỏ mọi rào cản địa lý, do đó dễ dàng đáp ứng nhu cầu thiết lập và duy trì thói quen văn hóa của các đơn vị.
Nhân sự thông qua app GameTeam để cùng đồng nghiệp của mình chinh phục các thử thách độc đáo hàm chứa thông điệp của doanh nghiệp.
Các thử thách này được người chơi giải đáp và gửi về hệ thống dưới ba hình thức văn bản, hình ảnh, video để sẽ được hệ thống chấm điểm tự động và trả về bảng xếp hạng real time./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Phát động chiến dịch Tìm kiếm lỗ hổng bảo mật PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử
16:20' - 05/10/2021
Để ứng dụng PC-COVID được hoàn thiện hơn, góp phần phục vụ chống dịch hiệu quả hơn, rất cần những ý kiến đóng góp của chuyên gia công nghệ cùng chung tay tìm kiếm, phát hiện lỗ hổng bảo mật.
-
Công nghệ
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày nào?
09:57' - 05/10/2021
JAXA dự kiến thời gian phóng từ lúc 7giờ 51 phút 21 giây đến 7 giờ 55 phút 16 giây ngày 7/10 theo giờ địa phương.
-
Công nghệ
Hỗ trợ và kết nối cho các start-up ứng dụng AI trong thương mại điện tử
16:24' - 01/10/2021
Chương trình “AI Hack Bootcamp 2021 – Giải pháp ứng dụng AI trong E-commerce" sẽ hỗ trợ và kết nối cho các start-up ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10' - 25/04/2024
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05' - 25/04/2024
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.