Không áp dụng giấy xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe chở hàng hóa trong trường hợp nào?

15:48' - 20/07/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 19/7, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi đến các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, truyền đạt nội dung: Không áp dụng giấy xét nghiệm y tế đối với lái xe chở hàng hóa trong nội tỉnh; không áp dụng đối với lái xe chở hàng hóa đi từ vùng giãn cách áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đến các địa phương áp dụng cùng mức độ giãn cách. Chỉ áp dụng kiểm soát giấy xét nghiệm từ vùng cảnh báo mức độ dịch bệnh cao đến vùng thấp hơn.
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương diễn ra tối 19/7, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương cũng đã thống nhất thực hiện ngay việc không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.
Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h.
Như vậy, với 19 tỉnh thành phía Nam đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì sẽ không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các lái xe.
Theo các chuyên gia giao thông, việc miễn kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe chở hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg được xem là rất thực tế và thiết thực, qua đó đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt.
Liên quan vấn đề sử dụng các trạm dừng nghỉ để xét nhiệm COVID-19 cho các lái  xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã có chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực tại các chốt kiểm dịch, hạn chế ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe; chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài.
Về lựa chọn các trạm dừng nghỉ để xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe vận tải, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có đề nghị UBND hai tỉnh Long An và Tiền Giang thí điểm lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại trạm dừng nghỉ để phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa.
Theo đó, có 4 trạm dừng nghỉ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thí điểm làm chốt kiểm dịch; trong đó, có 2 trạm ở tỉnh Long An và 2 trạm ở tỉnh Tiền Giang.
Hai trạm dừng nghỉ thuộc tỉnh Long An là trạm dừng nghỉ tại Km28+200 (bên phải tuyến) cao tốc Tp.Hồ Chí Minh -Trung Lương và trạm dừng nghỉ tại Km28+200 (bên trái tuyến) cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Hai trạm dừng nghỉ thuộc tỉnh Tiền Giang là trạm dừng nghỉ Minh Phát 2 tại Quốc lộ 1A, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè hướng từ Tp. Hồ Chí Minh về cầu Mỹ Thuận và trạm dừng nghỉ Phương Trang tại Quốc lộ 1A, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè hướng từ cầu Mỹ Thuận về Tp. Hồ Chí Minh.
Về thông tin sử dụng các trạm xăng trên các quốc lộ để làm chốt kiểm dịch và xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe vận tải hàng hóa, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 20/7, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, chưa có chủ trương sử dụng các cây xăng trên quốc lộ mà hiện mới chỉ chủ trương sử dụng thí điểm các trạm dừng nghỉ để làm chốt kiểm dịch và xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe. Mặt khác, đa số các cây xăng diện tích nhỏ khó có thể sử dụng để lập các chốt kiểm  dịch.
Về chủ trương sử dụng 4 trạm dừng nghỉ tại Tiền  Giang và Long An, ông Nguyễn Văn Thành thông tin hiện chưa triển khai được vì UBND tỉnh  Tiền Giang chưa có ý kiến thống nhất. Nếu được thông qua sử dụng các cơ sở này, cơ quan chức năng sẽ thông tin rộng rãi để doanh nghiệp, lái xe biết thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục