Không có tiến bộ đáng kể trong đàm phán hậu Brexit

20:45' - 05/06/2020
BNEWS Vòng đàm phán thứ tư về thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày 5/6 mà không đạt được đột phá nào đáng kể.
Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết sau tuần đàm phán vừa qua, giữa hai bên vẫn tồn tại những bất đồng lớn trong bốn vấn đề chủ chốt là đánh bắt cá, sân chơi bình đẳng, quyền cơ bản trong tư pháp hình sự và quản trị mối quan hệ đối tác trong tương lai.
Ông Barnier nhấn mạnh các tiêu chuẩn về xã hội, môi trường, tài chính hay khí hậu còn xa mới đạt được mục tiêu đề ra. Cùng với đó, nhà đàm phán EU cáo buộc phía Anh không tôn trọng các điều khoản trong thỏa thuận rút lui.
Bày tỏ sự thất vọng rõ ràng, Trưởng đoàn đàm phán của EU nói rằng các nhà đàm phán Anh đang đi ngược lại với những cam kết đã được đưa ra khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ký kết một tuyên bố chính trị với các thành viên EU vào năm ngoái.
Ông Barnier cho biết hai bên phải đạt được một thỏa thuận khung trước ngày 31/10 để kịp phê chuẩn trước cuối năm nay, nhằm tránh việc Anh sẽ rời khỏi EU và liên minh hải quan vào ngày 31/12 mà không có bất cứ thỏa thuận nào.
Như vậy, mục tiêu đặt ra là hai bên đạt được tiến bộ “đáng kể” để tiến tới một thỏa thuận khung vào ngày 1/7 chưa thể thành hiện thực.
Thực tế cho thấy quỹ thời gian còn lại là rất hạn hẹp để nước Anh và EU có thể đạt tới một thỏa thuận. Trong khi Thủ tướng Anh kiên quyết phản đối khả năng gia hạn giai đoạn chuyển tiếp, EU vẫn cho rằng giai đoạn này cần phải được gia hạn thêm 1 tới 2 năm để có thể hoàn thành đàm phán.
Dự kiến vào cuối tháng Sáu, hai bên sẽ tiếp tục quay lại bàn đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục