Không để xảy ra khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán 2021
Bộ Công Thương cho biết, để không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán 2021, ngoài việc chuẩn bị nguồn nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng tăng trung bình từ 7 - 22% so với năm ngoái, các doanh nghiệp phân phối cũng xây dựng chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng online nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng.
Theo Bộ Công Thương, nhằm đảm bảo nguồn cung thiết yếu trong dịp này, ngay từ vài tháng trước các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã lên kế hoạch dự trữ và hiện tại hàng hóa đã về đến kho, sẵn sàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Đơn cử như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) từ giữa năm 2020 đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng lượng hàng thiết yếu lên từ 2 lần.
Vì vậy, tại thời điểm này Saigon Co.op đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2019.
Ngoài ra, tại một số đơn vị khác như Vinmart hay Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), bên cạnh nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, còn chủ động nhập khẩu một số loại hàng hóa cao cấp phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Thế nhưng, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, tỷ trọng hàng Việt vẫn chiếm trên 90% tỷ lệ hàng hóa dự trữ.
Đại diện các doanh nghiệp phân phối cũng chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi từ mua sắm trực tiếp sang online. Do vậy, để kích cầu sức mua của người tiêu dùng, Hapro đã phối hợp với Công ty TNHH bán lẻ BRG đẩy mạnh triển khai hình thức mua sắm trực tuyến qua App BRG Shopping, fanpage, hotline, thẻ khách hàng thân thiết BRG Elite. Tương tự, siêu thị Co.opmart đã đẩy mạnh triển khai mua sắm online, wesbite...
Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp cũng đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, áp dụng giảm giá hàng Tết sớm, giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và không bị dồn áp lực.
Đặc biệt, để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị cũng sẽ tăng giờ hoạt động thêm 3 - 4 giờ mỗi ngày, cửa hàng tiện lợi tăng 2 - 3 giờ. Đồng thời, tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo Tết an toàn cho người dân.
Bộ Công Thương cũng đã có công văn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
Riêng mặt hàng thịt lợn, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, chủ động hoặc đề xuất phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường, chủ động có phương án nhập khẩu nếu cần thiết...
Các chuyên gia Tổ điều hành thị trường dự báo nhu cầu các mặt hàng nhóm thực phẩm, hàng hóa phục vụ Tết sẽ tăng, nhất là những mặt hàng nguồn cung đang thiếu tính bền vững như thịt lợn. Hơn nữa, do ảnh hưởng của xu hướng phục hồi kinh tế thế giới sau dịch bệnh nên giá một số hàng hóa nguyên nhiên liệu chủ chốt trên thị trường thế giới tăng sẽ tác động đến giá hàng hóa trong nước.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị Tết đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai tích cực nên nguồn cung hàng hóa sẽ đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng kể cả những giai đoạn tăng mạnh dịp gần Tết nên thị trường sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá.
Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước; kết hợp đẩy mạnh triển khai các biện pháp khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, hỗ trợ sản xuất hàng hóa trong nước thay thế hàng nhập khẩu; triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá góp phần giúp người dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Ông Trần Duy Đông cũng lưu ý doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo cam kết về bình ổn thị trường, thực hiện đúng giờ bán hàng, giờ mở cửa, các chương trình khuyến mại sâu rộng kích cầu tiêu dùng dịp Tết, điều chỉnh phương thức bán hàng, kết hợp bán hàng trực tiếp với online cũng như vận chuyển, thanh toán./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cân đối cung cầu, ổn định thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán
08:55' - 04/11/2020
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị đề nghị các đơn vị liên quan bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sứ vệ sinh Viglacera chinh phục các thị trường mới
13:39'
Tổng công ty Viglacera đang tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu tại nhiều địa bàn mới, đặc biệt là những đơn hàng sứ vệ sinh.
-
Thị trường
Giá hoa cúc tại Đà Lạt tăng cao hơn cả dịp Tết Nguyên đán
08:30'
Người trồng hoa tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) rất phấn khởi khi giá hoa cúc cắt cành đang tăng cao, cao hơn cả giá bán trong cao điểm dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
-
Thị trường
Reuters công bố kết quả khảo sát về giá dầu năm 2021
05:38'
Khảo sát này dự báo giá dầu Brent Biển Bắc sẽ ở mức trung bình 59,07 USD/thùng trong năm 2021, tăng so với mức dự báo 54,47 USD/thùng đưa ra hồi tháng 1/2021.
-
Thị trường
Phát hiện xe đầu kéo vận chuyển gần 10 tấn “thực phẩm bẩn”
18:14' - 26/02/2021
Đây là vụ phát hiện, bắt giữ số lượng thực phẩm bẩn lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hóa.
-
Thị trường
Lúa Đông Xuân vùng ngọt hóa Gò Công thu lãi cao
05:32' - 26/02/2021
Vụ Đông Xuân năm nay, nông dân các huyện, thị vùng ngọt hóa Gò Công (Tiền Giang) đã vượt qua thách thức do hạn mặn, giành vụ sản xuất thắng lợi, bội thu.
-
Thị trường
Hà Nội: Rau củ "xanh tươi", người trồng vẫn "héo"
17:06' - 25/02/2021
Ảnh hưởng dịch COVID-19, người trồng rau xanh, hoa tươi Hà Nội kém vui bởi, nhiều vùng trồng rau phải nhổ bỏ, hoa để héo tại ruộng như xã Tráng Việt (huyện Mê Linh), xã Tây Tựu (huyện Bắc Từ Liêm)...
-
Thị trường
Giá xăng tăng 700 đồng/lít
15:20' - 25/02/2021
Giá xăng E5RON92 không cao hơn 17.031 đồng/lít, tăng gần 700 đồng/lít so với kỳ trước. Xăng RON95-III không cao hơn 18.084 đồng/lít, tăng hơn 700 đồng/lít.
-
Thị trường
Quán ăn chay chuyển sang bán online phục vụ ngày Rằm tháng Giêng
15:14' - 25/02/2021
Ghi nhận thị trường thực phẩm chay dịp Rằm tháng Giêng 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh khá trầm lắng và kém sôi động hơn cùng kỳ những năm trước.
-
Thị trường
Liên kết tìm đầu ra cho nông sản
12:18' - 25/02/2021
Nhiều đơn vị trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã vào cuộc hỗ trợ các địa phương tìm đầu ra cho nông sản và tạo điều kiện cho người nông dân đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.