Không để xảy ra tình trạng đáng tiếc như Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đối với nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải là những nhà thầu có năng lực, trách nhiệm, có uy tín được kiểm chứng; không để xảy ra tình trạng đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong phần phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội về lĩnh vực giao thông vận tải, chiều 5/6.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Nhà nước đã dành nhiều ngân sách và huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Do đó, hệ thống hạ tầng giao thông đã có sự phát triển nhanh chóng, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thời gian qua, trong lĩnh vực của ngành Giao thông nổi lên một số vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; giải quyết các nút thắt cho các vùng các địa phương và quốc gia; về vấn đề xử lý các tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức BOT đường bộ, đường hàng không; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông...
Theo Phó Thủ tướng, hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay chất lượng còn thấp, kết nối thiếu đồng bộ, còn nhiều nút thắt cần phải giải quyết.
"Về đường bộ có 295.000 km nhưng chúng ta chỉ mới có 977 km cao tốc, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Hệ thống đường sắt Việt Nam được xây dựng cách đây cả trăm năm rất cũ kỹ, lạc hậu, thiếu an toàn. Hệ thống sân bay cảng biển đã có bước phát triển, nhưng tình trạng quá tải tại một số sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang gia tăng. Giao thông đường thủy nội địa chưa được khai thác hiệu quả. Việc kết nối các loại hình giao thông với nhau cũng như kết nối với các khu vực kinh tế, đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ..." - Phó Thủ tướng cho biết.
Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội rất bức xúc về tình trạng quản lý đầu tư xây dựng các công trình ngành giao thông còn nhiều hạn chế yếu kém: Tình trạng tăng vốn, đội vốn ở những công trình trọng điểm; nhiều công trình chậm tiến độ; chất lượng công trình thấp; việc quản lý đầu tư vận hành khai thác các dự án BOT giao thông còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân; còn nhiều lo ngại về lựa chọn nhà đầu tư kém năng lực...
Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ trong thời gian tới là phải khắc phục những hạn chế, yếu kém như các đại biểu Quốc hội đã chất vấn.
Trong đó, trước hết phải đẩy nhanh tiến độ các dự án của ngành giao thông đã được bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, cũng như các dự án đang dở dang, các dự án đối tác công - tư.
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn; sớm đưa vào vận hành thương mại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam và sân bay Tân Sơn Nhất...
Ngoài ra, Chính phủ tập trung giải quyết những tồn tại bất cập trong các dự án BOT giao thông đảm bảo hài hoà lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, đặc biệt là lợi ích của người dân; kiên quyết không đầu tư các dự án mới tại các tuyến độc đạo.
Liên quan đến đầu tư vào đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng đánh giá, đây là khu vực rất quan trọng đến đảm bảo lương thực cho cả nước và an ninh lương thực toàn cầu, có đóng góp quan trọng cho phát triển đất nước nhưng hệ thống hạ tầng vẫn còn nhiều điểm nghẽn, nút thắt.
Theo Phó Thủ tướng, ngoài những nội dung đã báo cáo thì nút thắt lớn nhất là kết nối giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long với vùng Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải. Sắp tới, phải giải quyết 3 nút thắt chính là: tuyến đường bộ Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, về đường thủy là kênh Chợ Gạo, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh -Cần Thơ; cùng với đó là các nút thắt trong nội vùng sẽ được ưu tiên đầu tư, tháo gỡ trong giao đoạn 2021 - 2030.
Kết luận phần chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, giao thông vận tải có vai trò như mạch máu của nền kinh tế gắn với sự phát triển của đất nước cũng như ở mỗi địa phương, vùng miền. Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, nhu cầu đầu tư cho lĩnh vực giao thông là rất lớn.
"Tuy nhiên, thực tế nguồn lực của đất nước có hạn, do đó để đạt được kết quả tốt nhất, cần có chiến lược phát triển phù hợp, phát huy được hiệu quả các nguồn lực; triển khai đồng bộ, đúng quy định của pháp luật đối với các dự án công trình đã được các vị đại biểu đề cập cụ thể" - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tư lệnh ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải giải đáp vấn đề quốc hội quan tâm
15:50' - 05/06/2019
Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những vấn đề "nóng" của 2 ngành được cử tri cả nước quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Cải tiến việc đào tạo, sát hạch lái xe
12:22' - 05/06/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 5/6, Quốc hội tiến hành chất vấn về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải sau khi kết thúc phần chất vấn về lĩnh vực xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Chấm dứt tình trạng “phạt cho tồn tại” trong xây dựng
12:22' - 05/06/2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, phát triển nhà ở xã hội trong phiên chất vấn sáng 5/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35'
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố niềm tin nhà đầu tư từ quyết định “sắp xếp lại giang sơn”
13:12'
Việc hợp nhất các tỉnh, thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển hạ tầng và tiện ích, mà còn thúc đẩy hoạt động đầu tư trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo hạ tầng thương mại xanh: Việt Nam hướng tới dẫn dắt xu hướng hậu carbon
12:48'
Tại Diễn đàn Thương mại xanh 2025, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thương mại xanh là động lực thị trường mới, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, giảm phát thải, phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025
12:10'
Tổng điều tra có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về thực trạng phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của người dân nông thôn trên phạm vi cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
34 Thuế tỉnh chính thức vận hành theo mô hình mới từ ngày 1/7
11:17'
Sáng 1/7, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về tổ chức, cán bộ của Cục Thuế (Bộ Tài chính) nhằm triển khai mô hình tổ chức mới của ngành thuế từ ngày 1/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ cho doanh nghiệp phát triển
11:15'
Việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý; đồng thời, tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ máy mới, tư duy mới và khát vọng mới
08:14'
Hôm nay 1/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại toàn bộ 34 tỉnh, thành phố chính thức đồng loạt vận hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng lòng để thực hiện bước đi lịch sử
08:13'
Ngày 1/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại 34 tỉnh, thành phố - một chỉnh thể hành chính mới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - chính thức được khởi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài sản công
21:35' - 30/06/2025
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 193/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.