Không để xảy ra tình trạng thiếu điện, thiếu xăng dầu tại huyện Côn Đảo

13:54' - 10/07/2023
BNEWS Ngày 10/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh chủ trì cuộc họp với Sở Công Thương, UBND huyện Côn Đảo và các đơn vị liên quan về tình hình cung ứng xăng trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn huyện Côn Đảo thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn huyện Côn Đảo có 2 cửa hàng xăng dầu là cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hoàng Hiếu và Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm thuộc Doanh nghiệp tư nhân Gas Thu Tâm.

 

Cả 2 doanh nghiệp này đều lấy nguồn xăng từ Công ty cổ phần Tập đoàn Dương Đông. Tuy nhiên, trong tháng 6/2023, Công ty TNHH Hoàng Hiếu thực hiện thủ tục để chuyển đổi thương nhân cung cấp xăng dầu khác.

Trong quá trình thực hiện thủ tục, công ty này đã không nhập thêm xăng dầu. Bên cạnh đó, đến ngày 21/6, Cửa hàng xăng dầu Huyện đội cũng rơi vào tình trạng hết xăng nên đã tạm ngưng cung cấp mặt hàng xăng, riêng mặt hàng dầu vẫn được cung cấp bình thường.

Do cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hoàng Hiếu tạm ngưng bán xăng nên người dân đổ dồn về mua xăng tại Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm, làm lượng bán tăng lên 80% so với ngày thường.

Trong khi đó, lượng xăng dữ trữ của Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm cũng không còn nhiều, chỉ có thể duy trì đến ngày 28/6, theo lịch dự kiến tàu chở xăng dầu đến ngày 2/7 mới ra đảo. Do có khả năng thiếu xăng sử dụng đã dẫn đến tâm lý hoang mang của người dân và gây ra những đồn đoán chưa đúng sự thật.

Trên thực tế, Côn Đảo vẫn duy trì việc cung ứng mặt hàng xăng cho người tiêu dùng hàng ngày và UBND huyện không để xảy ra tình trạng gián đoạn cung ứng nguồn xăng hoặc để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu lựa chọn khách hàng để phục vụ.

Tuy nhiên, lượng xăng từ nguồn dữ trữ hàng hóa phục vụ tình huống khẩn cấp trên địa bàn huyện có hạn, nên chỉ cân đối một lượng nhất định để điều tiết thị trường theo hạn mức và không thể bán theo nhu cầu của người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đồng, qua rà soát tại huyện Côn Đảo chưa có kho chứa xăng dầu phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cửa hàng xăng dầu chỉ có số lượng bồn chứa với dung tích chứa nhất định. Do đó, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không có khả năng dữ trữ nhiên liệu để cung ứng trong thời gian dài.

Còn ông Huỳnh Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho hay, đến sáng 10/7, Cửa hàng xăng dầu Hoàng Hiếu vẫn chỉ bán dầu, chưa có xăng để bán. Đối với Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm vẫn còn xăng dự trữ trong trạm chứa nên không gây ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu đổ xăng của người dân. Hiện Cửa hàng xăng dầu Thu Tâm đã nhập ổn định lượng xăng dầu, nguồn cung ổn định.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, đối với lượng dầu diesel cung cấp cho Nhà máy điện An Hội phải đảm bảo 24/24 không để xảy ra tình trạng thiếu điện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Công Thương đưa ra các giải pháp về đảm bảo về nguồn điện đến khi có lưới điện quốc gia; Đề nghị UBND huyện côn đảo rà soát tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, có giải pháp phương án về điện, xăng dầu, chủ động không để xảy ra tình trạng thiếu điện, thiếu xăng dầu, đảm bảo sản xuất, kinh doanh, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Sở Công Thương tỉnh hỗ trợ UBND huyện Côn Đảo về việc kinh doanh xăng dầu, đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đúng quy định, không đủ điều kiện hoạt động phải xử lý nghiêm.

Đồng thời, ông Lê Ngọc Khánh cũng đề nghị Sở Công Thương trao đổi cụ thể với Quân Khu 7 về việc hỗ trợ dữ trữ thêm xăng dầu. Đối với bồn của Cảng Bến Đầm giao cho UBND huyện làm việc với doanh nghiệp để sửa chữa đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất, đến khi ngành điện lực đưa vào khai thác các kho dự trữ đang được xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục