Bà Rịa-Vũng Tàu tạo dựng chỗ đứng cho sản phẩm OCOP
Thời gian qua, để các sản phẩm OCOP (Chương trình "mỗi xã một sản phẩm") có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất, ngoài việc nâng cao chất lượng, đa dạng các loại sản phẩm cũng như mẫu mã sản phẩm của các chủ thể thì sự hỗ trợ kịp thời từ các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang tạo động lực quan trọng để các sản phẩm OCOP vươn xa hơn.
Năm 2022, hai sản phẩm là nước cốt và tinh dầu nhàu của Công ty Xuất nhập khẩu Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Với phương pháp trồng hoàn toàn hữu cơ, sản phẩm làm từ trái nhàu của Công ty Xuất nhập khẩu Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo đạt chất lượng và kiểm định thực phẩm sạch an toàn; đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. Và 80% sản phẩm của công ty được xuất sang thị trường: Hàn Quốc, Thái Lan và Campuchia. Doanh thu mỗi năm của công ty đạt gần 20 tỷ đồng, lợi nhuận thu về gần 10 tỷ đồng.
Anh Phạm Văn Phong, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo chia sẻ, để được chứng nhận là sản phẩm OCOP và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước, công ty đã phải tuân thủ rất nghiêm ngặt trong khâu trồng đạt chuẩn hữu cơ, phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu chế biến với các máy móc hiện đại. Khi có chứng nhận OCOP thì hàng hóa lưu thông dễ hơn, các đơn vì tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp cũng nhiều hơn.
Cơ sở hạt Điều Nam Long, khu phố Phước Sơn, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ có các sản phẩm OCOP được gắn 4 sao như hạt điều rang muối, hạt điều tẩm vị tỏi ớt và hạt điều Capuchino. Nhờ chú trọng nâng cao về chất lượng, mẫu mã, bao bì nên sản phẩm của cơ sở đang ngày càng được người tiêu dùng ưu chuộng.
Các quy trình sản xuất hạt điều đều tuân thủ nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, 100% nguyên liệu được chọn từ hạt điều tươi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; riêng với công đoạn rang thực hiện hoàn toàn bằng củi để hạt điều tẩm muối giữ nguyên hương vị.
Đăng kỳ tham gia chương trình OCOP, cơ sở hạt Điều Nam Long đã nhận được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ việc mời đơn vị tư vấn xây dựng sản phẩm; đến hỗ trợ doanh nghiệp thuyết trình, giới thiệu sản phẩm.
Theo thống kê, tính đến nay toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 89 sản phẩm nông nghiệp của 43 chủ thể đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó 62 sản phẩm 4 sao và 27 sản phẩm 3 sao và nhiều sản phẩm truyền thống có chất lượng cao.
Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm này ra thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay là điều không đơn giản. Để giúp sản phẩm OCOP chinh phục thị trường, công tác quản lý để loại bỏ hàng giả, hàng nhái, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các sản phẩm, kích thích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt đang được các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh.
Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng để mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Các địa phương cũng như sở, ngành của tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ làng nghề để quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP…
Ông Nguyễn Đăng Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuyên Mộc chia sẻ, xác định đạt tiêu chuẩn OCOP chính là định vị chất lượng, thương hiệu nông sản, qua đó nâng cao thu nhập cho nông dân một cách bền vững, các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp huyện Xuyên Mộc cũng như doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trên địa bàn đã nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP mang dấu ấn riêng của địa phương.
Trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục quảng bá thương hiệu, tạo điều kiện cho các cơ sở, chủ thể tham gia OCOP ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất cũng như trong bán hàng, nâng cao vai trò bảo hộ trí tuệ để nâng cao sức cạnh tranh.
Tại huyện Đất Đỏ đang tích cực phối hợp với các sở, ngành tỉnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá sản phẩm tiêu biểu của địa phương; kết nối sản xuất với tiêu thụ sản; đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, và phấn đấu: 100% sản phẩm OCOP được tạo tài khoản, gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ thông tin, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung triển khai các chính sách để hỗ trợ người dân hoàn thiện sản phẩm, đặc biệt là trong quy trình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời hoàn thành các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn để được công nhận là sản phẩm OCOP.
Theo kế hoạch đề ra, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Bà Rịa-Vũng Tàu có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó phấn đấu ít nhất có 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã.
Để hoàn thành tốt các mục tiêu trên, UBND tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó tỉnh tập trung thông tin, tuyên truyền, đào tạo tập huấn; kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành thực hiện Chương trình OCOP; chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường; quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát; tăng cường chuyển đổi số trong Chương trình OCOP.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, địa phương bám sát quan điểm, mục tiêu Chương trình OCOP của Trung ương đồng thời căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xác định rõ nội dụng, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, toàn diện và bền vững.
Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tới đây, Sở Công Thương tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm… để có thể mở rộng chuỗi tiêu thụ, nhất là trong siêu thị./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh công bố 39 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP năm 2022
21:59' - 30/06/2023
Tối 30/6, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn thành phố năm 2022 cho 39 sản phẩm.
-
Hàng hoá
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
11:07' - 28/06/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh vừa ký ban hành Kế hoạch xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023-2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Gần 22 tấn dừa tươi Việt Nam xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Bắc Luân II
18:49'
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) vừa hoàn tất thủ tục thông quan cho gần 22 tấn dừa tươi gọt vỏ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.
-
Hàng hoá
Cần có “sân chơi” cho sản phẩm hữu cơ trên thị trường
18:32'
Tạo “sân chơi” cho sản phẩm hữu cơ trên thị trường đang là bài toán hiện nay cho nông nghiệp Nghệ An.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày 7/8
17:49'
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá xăng RON 95-III tăng vượt ngưỡng 20 nghìn đồng/lít trong ký điều hành ngày 7/8 tới đây.
-
Hàng hoá
Nhật Bản đảo chiều chính sách lúa gạo
16:28'
Ngày 5/8, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba công bố bước chuyển lớn trong chính sách lúa gạo.
-
Hàng hoá
Giá dầu mắc kẹt giữa các yếu tố cung-cầu
15:34'
Giá dầu châu Á gần như không đổi trong phiên 5/8, khi giới giao dịch cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất lớn tăng nguồn cung với những lo ngại về nhu cầu suy yếu.
-
Hàng hoá
Giá DRAM tăng vọt khi Trung Quốc hướng tới mục tiêu tự chủ về chip cao cấp
12:57'
Giá DRAM tiêu chuẩn, một loại chip nhớ vẫn ở mức cao sau khi tăng gấp đôi chỉ trong một tháng do có suy đoán các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ ngừng sản xuất để tập trung vào chip AI và bán dẫn.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng "chìm" trong sắc đỏ
10:56'
Trong khi 4 trên 5 mặt hàng ở nhóm năng lượng đã đóng cửa trong sắc đỏ với mức thấp nhất là giá dầu thì trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, hai mặt hàng cà phê nổi bật với đà hồi phục mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Ca cao Brazil trước nguy cơ không thể vào Mỹ
09:12'
Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ ca cao lớn thứ hai của nước này, chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đáy một tuần trước nỗi lo dư cung
07:47'
Giá dầu thế giới ngày 4/8 đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần, sau khi OPEC+ nhất trí về một đợt tăng sản lượng lớn nữa vào tháng 9.