Không kháng cáo hai vụ án cựu Cảnh sát bắt cóc trẻ em và bắn trộm dê

09:43' - 17/02/2024
BNEWS Sau hơn 1,5 tháng tuyên án vụ cựu CSGT tỉnh Vĩnh Phúc bắt cóc trẻ em và gần 1 tháng tuyên án vụ 3 cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa bắn trộm dê của dân, đến nay đã quá thời hạn kháng cáo.

Sau hơn 1,5 tháng tuyên án vụ cựu Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Trung bắt cóc trẻ em và sau gần 1 tháng tuyên án vụ 3 cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bắn trộm dê của dân, đến nay đã quá thời hạn kháng cáo, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo trong hai vụ án này. Như vậy, theo luật định, bản án sơ thẩm không bị kháng cáo và có hiệu lực pháp luật.

 

Trước đó, sáng 29/12/2023, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992, cựu Thượng úy Công an thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc) 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. Trung là đối tượng đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đức Trung khai năm 2019 đã vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân và bị thúc ép trả nợ nên đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ. Ngày 4/7/2023, Trung thuê một chiếc xe ô tô rồi đi mua một khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 9mm, loại súng bắn đạn cao su để làm hung khí và đến Khu đô thị Việt Hưng, Khu đô thị Vinhomes thuộc phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để trộm cắp.

Chiều 14/8/2023, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ để đòi tiền chuộc. Trung lái xe ô tô đi đến Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thấy cháu Nguyễn Hoàng P (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình. Trung bắt cóc cháu P và đưa lên xe ô tô. Sau đó, Trung đã gọi điện thoại cho chị Đào Thanh H (là mẹ của cháu P) đe dọa và đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc. Gia đình chị H chỉ chuẩn bị được ngay hơn 13 tỷ đồng, Trung đồng ý nhận số tiền này. Khi chị H đưa tiền cho Trung, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng cùng vật chứng.

Tiếp theo, chiều 19/1/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở xét xử sơ thẩm vụ án “Ba cảnh sát bắn dê” và tuyên án phạt ba bị cáo trong vụ án đều là cựu Công an thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) gồm: Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1992) 8 tháng tù; Bùi Tiến Tùng (sinh năm 1994) và Bùi Đình Việt (sinh năm 1984) đều bị phạt 7 tháng tù về cùng tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173, khoản 1, Bộ luật Hình sự.

Vụ án xảy ra trưa 26/6/2023, Nguyễn Văn Nhân cùng Bùi Tiến Tùng và Bùi Đình Việt rủ nhau đi xe ô tô đến khu vực xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) để bắn chim. Tùng lái xe ô tô chở hai đồng nghiệp, mang theo một súng hơi, đạn chì và ống nhòm. Đến nơi, không tìm thấy chim để bắn, cả nhóm nhìn thấy hai con dê (có tổng trị giá là hơn 5,7 triệu đồng) của người dân đang đứng tại mỏm đá ở chân núi Đốt (cách xe ô tô khoảng hơn 100 m). Cả nhóm cùng thống nhất bắn trộm dê, mang về ăn. Nhân ngồi trong xe ô tô dùng khẩu súng hơi bắn chết hai con dê. Chờ 5 phút sau, Nhân cùng Tùng và Việt xuống xe ô tô, lấy xác hai con dê cho vào cốp xe. Khi xe ô tô của Tùng đi về khu vực cầu Ái Nàng (cách núi Đốt khoảng 3 - 4 km) thì bị người dân thôn Ái Nàng giữ lại, báo chính quyền và Công an huyện Mỹ Đức đến giải quyết.

Tại phiên tòa, ba bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên, đồng thời cho rằng việc bắn dê là "bột phát" và "tưởng là dê hoang". Tuy nhiên, lời khai này không được Tòa chấp nhận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục