Phá đường dây trộm thịt gà quy mô lớn

08:19' - 16/02/2024
BNEWS Đây là vụ trộm cắp quy mô lớn hiếm hoi tại đảo quốc Caribe, gây rúng động dư luận, trong bối cảnh Cuba đang thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và nhiên liệu.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba đã cáo buộc 30 người ăn trộm 133 tấn thịt gà từ cơ sở nhà nước để bán lại trên thị trường tự do kiếm lợi. Đây là vụ trộm cắp quy mô lớn hiếm hoi tại đảo quốc Caribe này, gây rúng động dư luận, trong bối cảnh Cuba đang thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và nhiên liệu.

 

Truyền hình Cuba đưa tin các đối tượng nêu trên đã trộm tổng cộng 8.500 thùng thịt gà loại 15kg từ một số kho hàng của doanh nghiệp nhà nước COPMAR ở thủ đô La Habana và sử dụng số tiền thu lợi bất chính, ước tính lên tới 1,35 triệu USD, để mua tủ lạnh, máy tính xách tay, tivi và máy điều hòa không khí. Số thịt gà bị đánh cắp nằm trong khẩu phần tem phiếu để phân phối cho người dân theo quy định.

Giám đốc đơn vị phân phối thực phẩm COPMAR, ông Rigoberto Mustelier, cho biết số lượng thịt gà bị đánh cắp tương đương với khẩu phần ăn trong một tháng của một tỉnh cỡ trung bình của Cuba, theo tỷ lệ phân phối thực phẩm hiện tại.

Các cuộc khủng hoảng kinh tế những năm gần đây đã gây ra tình trạng khan hiếm thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men, dẫn đến lượng thịt gà được phân phối theo tem phiếu tới từng hộ gia đình Cuba giảm mạnh. Trong khi đó, nhiều sản phẩm được trợ giá đến tay người dân muộn hơn nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng so với dự kiến. Điều này khiến những người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Đường dây ăn trộm thịt gà bao gồm cả trưởng ca, nhân viên kỹ thuật, bảo vệ kho hàng và các đối tượng bên ngoài không có liên hệ trực tiếp với COPMAR, công ty trực thuộc Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba. Vụ trộm bị phát giác khi cơ quan chức năng nhận thấy có biến động về nhiệt độ của kho lạnh trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 2 giờ sáng. Video giám sát cũng ghi lại cảnh xe tải vận chuyển các thùng thịt gà ra khỏi kho.

Cơ quan chức năng sẽ khởi tố các đối tượng nêu trên với các tội danh tham ô, trộm cắp, đồng lõa, không thực hiện nghĩa vụ bảo quản tài sản của tổ chức kinh tế… Nếu bị kết tội, các nghi phạm có thể phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục