Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư

21:48' - 05/04/2017
BNEWS Khu công nghiệp Đình Vũ đã có những đóng góp trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố với tổng vốn đầu tư đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động.
Cầu cảng hàng lỏng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Danh Lam/ TTXVN

Ngày 5/4, tại Hải Phòng, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ (DVIZ) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định Khu công nghiệp Đình Vũ đã có những đóng góp trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố với tổng vốn đầu tư đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Công ty Cổ phần khu Công nghiệp Đình Vũ Huân chương Lao động hạng nhất.

Bí thư thành ủy Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố năng động, có môi trường đầu tư hấp dẫn. Năm 2016, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đạt 3 tỷ đô la Mỹ. Kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng đột phá với đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng, cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành cầu đường Tân Vũ- Lạch Huyện, mở đường ven biển kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi giúp kinh tế Hải Phòng cất cánh và là cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục đến với Hải Phòng.

Bí thư Lê Văn Thành cho rằng, Hải Phòng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để trở thành môi trường kinh doanh hấp dẫn, thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông Lê Văn Thành mong muốn, Khu công nhiệp Đình Vũ phát huy những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, tiếp tục lựa chọn các doanh nghiệp tiên tiến, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, thân thiện môi trường đến đầu tư tại Hải Phòng. Khu Công nghiệp Đình Vũ trở thành nhịp cầu đầu tư giữa Việt Nam- Vương Quốc Bỉ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Marc Stordiau- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đình Vũ khẳng định hướng đi đúng đắn của tập đoàn khi đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Vũ. Khởi điểm đây chỉ là khu đất hoang vắng không điện, không nước, không hạ tầng giao thông và người dân sinh sống.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Khu Công nghiệp Đình Vũ, đến nay khu công nghiệp này có cơ sở vật chất đồng bộ, hệ thống tiện ích hiện đại đầy đủ với điện, nước, khu xử lý nước thải đạt chứng nhận ISO, hệ thống cứu hỏa có công suất bơm lớn, cầu cảng hàng lỏng phục vụ cho khu hóa dầu.

Khu công nghiệp Đình Vũ là khu công nghiệp duy nhất ở miền Bắc Việt Nam có ý tưởng cải tạo đất bằng việc chuyên chở hàng triệu khối cát tạo ra đất ven biển. DVIZ đã thu hút đầu tư được 3 tỷ đô la Mỹ từ 70 doanh nghiệp đa quốc gia như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc với những nhà đầu tư lớn như Bridgestone, JX Nippon Oil & Energy, Idemitsu, Shin-etsu, Chevron, PVOil, IHI, Nippon Express, Yusen, Knauf, C.Steinweg, Flat Group.

Chiều cùng ngày, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và Tập đoàn Rent- A- Port, Vương quốc Bỉ ký bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu các dự án phát triển xanh. Theo đó, Tập đoàn Rent- A- Port nghiên cứu phát triển cụm công nghiệp xanh tại Hải Phòng với các sản phẩm như sản xuất nước sạch từ các nguồn nước thô bằng năng lượng xanh.

Thu gom và xử lý rác thải theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung vào các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ tạo điều kiện cho Tập đoàn Rent -A- Port nghiên cứu và phát triển các dự án sản xuất năng lượng từ rác thải; nghiên cứu về xử lý nước bằng điện gió tại Cát Hải để cung cấp 400 m3 nước sạch/ngày cho 4.000 hộ dân trên đảo ở giai đoạn đầu.

Đây là một dự án tiên phong tại Hải Phòng và có thể nhân rộng sang các tỉnh thành khan hiếm nước khác. Hai bên sẽ hợp tác để đề xuất Chính phủ Bỉ cấp 4,5 triệu EUR vốn ODA cho dự án này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục