Khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng​

11:24' - 20/04/2021
BNEWS Sau khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai giải pháp ngắn hạn để khắc phục tình trạng ùn ứ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh, trong sáng 20/4, tình hình đã ổn định trở lại.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN, khu vực soi chiếu an ninh khá thông thoáng, không còn tình trạng hành khách xếp hàng dài chờ đến lượt vào soi chiếu an ninh.

Một số nhân viên tại sân bay được chia ra các khu vực để hướng dẫn, phân luồng hành khách đến các cửa soi chiếu thuận lợi, tránh bị dồn vào một số cửa soi chiếu.

Trong sáng 20/4, khu vực quầy thủ tục của Vietjet Air rất đông, hành khách xếp hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục. Khu vực các ki-ốt làm thủ tục check-in trực tuyến cũng nhộn nhịp.

Tuy nhiên, các nhân viên đã nhanh chóng mở thêm các quầy, hướng dẫn hành khách đến các quầy làm thủ thuận lợi. Dù lượng khách khu quầy thủ tục nhiều, nhưng khu vực soi chiếu của (sảnh B) lại khá thông thoáng.

Hiện việc soi chiếu an ninh diễn ra khá thuận lợi, ở cả hai sảnh A (dành cho các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Vasco)  và sảnh B (dành cho Vietjet Air).

Do các cửa soi chiếu đều được mở, nên số lượng hành khách trước mỗi cửa khoảng 10 - 15 người xếp hàng. Hành khách chỉ xếp hàng khoảng 5 phút là đã tới lượt vào cửa soi chiếu.

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, sau khi các đơn vị triển khai các giải pháp, hiện khu vực soi chiếu an ninh trong sân bay đã ổn định trở lại.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, hiện không còn tình trạng ùn ứ, hành khách xếp hàng dài khu vực soi chiếu an ninh.

Chỉ những khung giờ cao điểm sáng, hành khách đông hơn nhưng tình hình vẫn ổn định. Những ngày cuối tuần, dự báo áp lực sẽ cao hơn.

Trước đó, tình trạng ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra trong khung giờ cao điểm buổi sáng, các ngày từ 14 – 19/4.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu trong một số thời điểm đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng.

Theo đó, năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4, từ 6 – 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A; ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Sau đó, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án nhằm hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến hành khách.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách; đồng thời huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn.

Trong đợt phục vụ giai đoạn cao điểm dịp 30/4 – 1/5 sắp tới, dự kiến lượng hàng khách tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại; tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách... Đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Hiện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã đưa Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm.

Ngoài ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đang tích cực làm việc với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 với công suất 20 triệu khách/năm; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục