Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa cắt giảm 20% năng lực vận tải toàn cầu
Đây có thể là một “đòn giáng” mới vào chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, làm gia tăng áp lực lạm phát vốn đang ở mức cao trên toàn cầu.
Ít nhất đã có 121 tàu container chuyển sang tuyến đường dài hơn, cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở nam châu Phi, để tránh Kênh đào Suez và Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào các tàu thuyền qua lại trong khu vực này.
Các tàu container chiếm 30% tổng lượng vận chuyển toàn cầu với lượng hàng hóa trị giá lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm. Trong số đó, ước tính khoảng 10% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Theo thông tin do tạp chí Nikkei (Nhật Bản) tổng hợp từ dữ liệu vận chuyển của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), khoảng 300 tàu thuyền đã ghé qua New York và Savanna, hai thành phố cảng thuộc bang Georgia của Mỹ.
Hầu hết các tàu này là tàu container đi từ Singapore và một số cảng ở Đông Á. Một số lượng lớn các con tàu này đã được định tuyến lại và đang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi thay vì xuyên qua Kênh đào Suez.
Công ty hậu cần Kuehne + Nagel của Thụy Sĩ cho biết, tính đến ngày 20/12 việc 121 tàu container đi đường vòng tránh qua khu vực Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 1,6 triệu container.Theo công ty này, so với các tuyến đường đi qua Kênh đào Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm ba đến bốn tuần nữa. Các tuyến đường đến Bờ Đông Mỹ dự kiến bị trễ thêm khoảng 5 ngày.
Kuehne + Nagel nhận định thời gian di chuyển kéo dài sẽ làm giảm 20% công suất của đội tàu container toàn cầu, dẫn đến sự chậm trễ tiềm tàng về nguồn lực vận chuyển sẵn có. Tác động dây chuyền thậm chí còn lớn hơn với khoảng 40% tàu container đang gặp phải tình trạng chậm trễ. Chuyên gia Chris Rogers tại tổ chức S&P Global cho biết: “Chi phí vận chuyển trên tuyến đường nối trục Á-Âu có thể sẽ tăng khoảng 15%, khi tính chi phí nhiên liệu trừ phí Kênh đào Suez, đồng thời cũng sẽ có thêm chi phí bảo hiểm tăng”. Ông Rogers tính toán phí vận chuyển cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 47% giá các mặt hàng đồ chơi, khoảng 40% giá cả thiết bị gia dụng và khoảng 40% hàng may mặc được vận chuyển giữa các nền kinh tế châu Á và phương Tây. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa công nghiệp cũng có khả năng bị chậm trễ. Việc định tuyến lại đường đi của các con tài sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển 24% hóa chất, cũng như 22% thép cán phẳng được sử dụng trong ngành ô tô và 22% dây cách điện và pin cho ô tô. Theo Nikkei, có những dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến giá bán lẻ ở Mỹ. Ông Jon Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (Mỹ), ngày 21/12, chia sẻ sự gián đoạn vận tải biển đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm từ hai tuần trở lên. Chúng dẫn đến giá cước tăng và giá hàng hóa cuối cùng sẽ tăng theo.- Từ khóa :
- Biển đỏ
- vận tải biển
- vận tải
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển, thương mại quốc tế chưa hết nỗi lo về Biển Đỏ
05:30' - 21/12/2023
Biển Đỏ chưa ở vào tình cảnh đóng cửa. Nhưng bất ổn an ninh quanh eo Bab Al Mandeb đang gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với hoạt động vận tải, thương mại toàn cầu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành vận tải biển tìm cơ hội thoát lỗ
09:23' - 20/11/2023
Doanh nghiệp ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, thậm chí nhiều công ty “ngậm ngùi” báo lỗ.
-
DN cần biết
Trung hòa khí thải trong vận tải biển nhờ công nghệ WindWings
10:04' - 21/10/2023
WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ảnh hưởng của AI với nhà báo và tiềm năng hợp tác giữa hai hãng thông tấn quốc gia Indonesia, Việt Nam
19:21' - 20/06/2025
Các nhà báo có thể dùng AI làm công cụ tra cứu, tổng hợp, đối chiếu thông tin để tạo ra các sản phẩm báo chí vừa nhanh, vừa toàn diện và có chiều sâu hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng vũ khí hạt nhân
16:22' - 20/06/2025
Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết các thông tin trên truyền thông về khả năng Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm vào Iran chỉ là suy đoán.
-
Kinh tế Thế giới
Beersheba trúng pháo, cháy lan gần trụ sở Microsoft
16:21' - 20/06/2025
Ngày 20/6, hãng tin CNN đưa tin nhiều đám cháy đã bùng phát tại một khu phố gần trung tâm công nghệ ở thành phố Beersheba, miền Nam Israel – nơi đặt văn phòng của tập đoàn Microsoft.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kêu gọi các đồng minh châu Á chi 5% GDP cho quốc phòng
16:13' - 20/06/2025
Việc các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhanh chóng bắt kịp mức phân bổ quốc phòng này theo nhịp độ của châu Âu là hợp lý và cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản ghi nhận CPI cơ bản tăng mạnh
12:02' - 20/06/2025
Đây là mức tăng mạnh nhất về chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm các mặt hàng năng lượng, kể từ tháng 1/2023 và sau mức tăng 3,5% hồi tháng 4/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Canada cảnh báo tăng thuế với thép và nhôm của Mỹ
11:29' - 20/06/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney tuyên bố sẽ điều chỉnh mức thuế đối ứng 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mỹ nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại song phương trong vòng 30 ngày tới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Áo cho phép giám sát tin nhắn
06:30' - 20/06/2025
Chính phủ liên minh của Áo đã nhất trí về kế hoạch cho phép cảnh sát giám sát tin nhắn của đối tượng khả nghi nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 40 công dân Việt Nam dự kiến sơ tán từ Israel sang Ai Cập ngày 20/6
15:30' - 19/06/2025
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng ngày 19/6 cho biết dự kiến có 37 công dân Việt Nam đầu tiên từ Israel sẽ sơ tán sang Ai Cập trong ngày 20/6.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên phóng nhiều rocket
15:29' - 19/06/2025
Triều Tiên đã phóng hơn 10 quả rocket từ Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng, theo hướng Tây-Bắc.