Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa cắt giảm 20% năng lực vận tải toàn cầu
Đây có thể là một “đòn giáng” mới vào chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, làm gia tăng áp lực lạm phát vốn đang ở mức cao trên toàn cầu.
Ít nhất đã có 121 tàu container chuyển sang tuyến đường dài hơn, cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở nam châu Phi, để tránh Kênh đào Suez và Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào các tàu thuyền qua lại trong khu vực này.
Các tàu container chiếm 30% tổng lượng vận chuyển toàn cầu với lượng hàng hóa trị giá lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm. Trong số đó, ước tính khoảng 10% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Theo thông tin do tạp chí Nikkei (Nhật Bản) tổng hợp từ dữ liệu vận chuyển của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), khoảng 300 tàu thuyền đã ghé qua New York và Savanna, hai thành phố cảng thuộc bang Georgia của Mỹ.
Hầu hết các tàu này là tàu container đi từ Singapore và một số cảng ở Đông Á. Một số lượng lớn các con tàu này đã được định tuyến lại và đang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi thay vì xuyên qua Kênh đào Suez.
Công ty hậu cần Kuehne + Nagel của Thụy Sĩ cho biết, tính đến ngày 20/12 việc 121 tàu container đi đường vòng tránh qua khu vực Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 1,6 triệu container.Theo công ty này, so với các tuyến đường đi qua Kênh đào Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm ba đến bốn tuần nữa. Các tuyến đường đến Bờ Đông Mỹ dự kiến bị trễ thêm khoảng 5 ngày.
Kuehne + Nagel nhận định thời gian di chuyển kéo dài sẽ làm giảm 20% công suất của đội tàu container toàn cầu, dẫn đến sự chậm trễ tiềm tàng về nguồn lực vận chuyển sẵn có. Tác động dây chuyền thậm chí còn lớn hơn với khoảng 40% tàu container đang gặp phải tình trạng chậm trễ. Chuyên gia Chris Rogers tại tổ chức S&P Global cho biết: “Chi phí vận chuyển trên tuyến đường nối trục Á-Âu có thể sẽ tăng khoảng 15%, khi tính chi phí nhiên liệu trừ phí Kênh đào Suez, đồng thời cũng sẽ có thêm chi phí bảo hiểm tăng”. Ông Rogers tính toán phí vận chuyển cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 47% giá các mặt hàng đồ chơi, khoảng 40% giá cả thiết bị gia dụng và khoảng 40% hàng may mặc được vận chuyển giữa các nền kinh tế châu Á và phương Tây. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa công nghiệp cũng có khả năng bị chậm trễ. Việc định tuyến lại đường đi của các con tài sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển 24% hóa chất, cũng như 22% thép cán phẳng được sử dụng trong ngành ô tô và 22% dây cách điện và pin cho ô tô. Theo Nikkei, có những dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến giá bán lẻ ở Mỹ. Ông Jon Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (Mỹ), ngày 21/12, chia sẻ sự gián đoạn vận tải biển đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm từ hai tuần trở lên. Chúng dẫn đến giá cước tăng và giá hàng hóa cuối cùng sẽ tăng theo.- Từ khóa :
- Biển đỏ
- vận tải biển
- vận tải
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển, thương mại quốc tế chưa hết nỗi lo về Biển Đỏ
05:30' - 21/12/2023
Biển Đỏ chưa ở vào tình cảnh đóng cửa. Nhưng bất ổn an ninh quanh eo Bab Al Mandeb đang gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với hoạt động vận tải, thương mại toàn cầu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành vận tải biển tìm cơ hội thoát lỗ
09:23' - 20/11/2023
Doanh nghiệp ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, thậm chí nhiều công ty “ngậm ngùi” báo lỗ.
-
DN cần biết
Trung hòa khí thải trong vận tải biển nhờ công nghệ WindWings
10:04' - 21/10/2023
WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn tỷ phú J.Isaccman làm người đứng đầu NASA
10:48'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thượng viện Mỹ ngày 17/12 đã phê chuẩn việc bổ nhiệm doanh nhân tỷ phú Jared Isaacman làm người đứng đầu mới của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
-
Kinh tế Thế giới
EU thu lợi 270 tỷ euro từ các hiệp định thương mại
08:22'
Tính đến nay, EU đã ký kết 44 hiệp định thương mại với gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
IEA: Tiêu thụ than toàn cầu sẽ đạt kỷ lục trong năm 2025
05:30'
IEA dự kiến nhu cầu than tăng khoảng 0,5% trong năm nay, lên 8,85 tỷ tấn, nhưng sẽ giảm trong thời gian còn lại của thập kỷ này.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 17/12/2025
20:37' - 17/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35' - 17/12/2025
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh doanh toàn cầu chậm lại do tác động của thuế quan
14:34' - 17/12/2025
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực châu Á tiếp tục tăng trưởng chậm hơn khi năm 2025 sắp kết thúc do tác động tiêu cực của các rào cản thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy mạnh thực thi luật nhập cư tại Chicago
13:35' - 17/12/2025
Ngày 16/12, lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ đã tăng cường triển khai hoạt động thực thi pháp luật đối với những người nhập cư trái phép tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cảnh báo đáp trả việc EU phạt mạng xã hội X
12:44' - 17/12/2025
Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng loạt biện pháp trả đũa đối với các nhà cung cấp dịch vụ của EU, bao gồm khả năng đánh thuế hoặc hạn chế dịch vụ nước ngoài, nếu các công ty tiếp tục “phân biệt đối xử”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Macron thúc đẩy tái cân bằng thương mại trước thềm thượng đỉnh EU
10:43' - 17/12/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU tái cân bằng quan hệ thương mại toàn cầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, ưu tiên hợp tác nhưng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bảo hộ nếu cần thiết.

Biển Đỏ của Ai Cập. Ảnh: Pixabay