Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa cắt giảm 20% năng lực vận tải toàn cầu
Đây có thể là một “đòn giáng” mới vào chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, làm gia tăng áp lực lạm phát vốn đang ở mức cao trên toàn cầu.
Ít nhất đã có 121 tàu container chuyển sang tuyến đường dài hơn, cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở nam châu Phi, để tránh Kênh đào Suez và Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào các tàu thuyền qua lại trong khu vực này.
Các tàu container chiếm 30% tổng lượng vận chuyển toàn cầu với lượng hàng hóa trị giá lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm. Trong số đó, ước tính khoảng 10% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Theo thông tin do tạp chí Nikkei (Nhật Bản) tổng hợp từ dữ liệu vận chuyển của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), khoảng 300 tàu thuyền đã ghé qua New York và Savanna, hai thành phố cảng thuộc bang Georgia của Mỹ.
Hầu hết các tàu này là tàu container đi từ Singapore và một số cảng ở Đông Á. Một số lượng lớn các con tàu này đã được định tuyến lại và đang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi thay vì xuyên qua Kênh đào Suez.
Công ty hậu cần Kuehne + Nagel của Thụy Sĩ cho biết, tính đến ngày 20/12 việc 121 tàu container đi đường vòng tránh qua khu vực Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 1,6 triệu container.Theo công ty này, so với các tuyến đường đi qua Kênh đào Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm ba đến bốn tuần nữa. Các tuyến đường đến Bờ Đông Mỹ dự kiến bị trễ thêm khoảng 5 ngày.
Kuehne + Nagel nhận định thời gian di chuyển kéo dài sẽ làm giảm 20% công suất của đội tàu container toàn cầu, dẫn đến sự chậm trễ tiềm tàng về nguồn lực vận chuyển sẵn có. Tác động dây chuyền thậm chí còn lớn hơn với khoảng 40% tàu container đang gặp phải tình trạng chậm trễ. Chuyên gia Chris Rogers tại tổ chức S&P Global cho biết: “Chi phí vận chuyển trên tuyến đường nối trục Á-Âu có thể sẽ tăng khoảng 15%, khi tính chi phí nhiên liệu trừ phí Kênh đào Suez, đồng thời cũng sẽ có thêm chi phí bảo hiểm tăng”. Ông Rogers tính toán phí vận chuyển cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 47% giá các mặt hàng đồ chơi, khoảng 40% giá cả thiết bị gia dụng và khoảng 40% hàng may mặc được vận chuyển giữa các nền kinh tế châu Á và phương Tây. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa công nghiệp cũng có khả năng bị chậm trễ. Việc định tuyến lại đường đi của các con tài sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển 24% hóa chất, cũng như 22% thép cán phẳng được sử dụng trong ngành ô tô và 22% dây cách điện và pin cho ô tô. Theo Nikkei, có những dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến giá bán lẻ ở Mỹ. Ông Jon Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (Mỹ), ngày 21/12, chia sẻ sự gián đoạn vận tải biển đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm từ hai tuần trở lên. Chúng dẫn đến giá cước tăng và giá hàng hóa cuối cùng sẽ tăng theo.- Từ khóa :
- Biển đỏ
- vận tải biển
- vận tải
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển, thương mại quốc tế chưa hết nỗi lo về Biển Đỏ
05:30' - 21/12/2023
Biển Đỏ chưa ở vào tình cảnh đóng cửa. Nhưng bất ổn an ninh quanh eo Bab Al Mandeb đang gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với hoạt động vận tải, thương mại toàn cầu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành vận tải biển tìm cơ hội thoát lỗ
09:23' - 20/11/2023
Doanh nghiệp ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, thậm chí nhiều công ty “ngậm ngùi” báo lỗ.
-
DN cần biết
Trung hòa khí thải trong vận tải biển nhờ công nghệ WindWings
10:04' - 21/10/2023
WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ mua nhiều dầu của Nga hơn
17:03'
Dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi thương mại Kpler và LSEG cho thấy, trong tháng 4/2024, Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều dầu của Nga, song lại giảm nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia.
-
Kinh tế Thế giới
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện nâng tầm quan hệ thương mại Ấn Độ-UAE
15:20'
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện giữa UAE và Ấn Độ mang lại nhiều lợi ích thương mại, bao gồm loại bỏ và giảm thuế và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường trong các lĩnh vực khác nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba khép lại thêm một hội chợ du lịch thành công
15:00'
Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 42 (FitCuba 2024) được tổ chức tại Cuba đã khép lại ngày 4/5 với sự tham dự của 1.537 chuyên gia nước ngoài và 437 công ty lữ hành từ 68 quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Philippines thu hút nhà đầu tư vào các khu kinh tế đặc biệt
13:31'
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuyên bố các khu kinh tế đặc biệt của nước này mở cửa cho tất cả các nhà đầu tư nước ngoài theo như các kế hoạch đầu tư hấp dẫn.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều tiềm năng cho hàng Việt tại châu Phi
08:41'
Diễn đàn thương mại và đầu tư châu Phi lần thứ 10 năm 2024 (AFIC10), diễn ra trong hai ngày 4 và 5/5, đã khai mạc tại khách sạn Sheraton ở thủ đô Algiers, Algeria.
-
Kinh tế Thế giới
Kết nối đường sắt Trung Quốc - Lào - Thái Lan - Malaysia
21:15' - 04/05/2024
Chuyến tàu hàng cao tốc từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc mới đây đã khởi hành và đang trên đường đến Malaysia.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc lập Lực lượng đặc nhiệm giám sát và quản lý giá cả
10:34' - 04/05/2024
Hàn Quốc đã quyết định thành lập Lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm giám sát và quản lý nguồn cung, giá cả thực phẩm tươi sống và các nhu yếu phẩm khác để kiềm chế lạm phát.
-
Kinh tế Thế giới
Đề nghị giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Nhật Bản trong khu vực
07:20' - 04/05/2024
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Nhật Bản quan tâm đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mới như sản xuất chất bán dẫn, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Nhật Bản trong khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Những yếu tố đang gây tổn hại ngành sản xuất gạo của Mỹ
14:56' - 03/05/2024
Theo insidetrade.com ngày 2/5, đại diện của ngành gạo của Mỹ cho rằng những rào cản phi thuế quan của Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ đang làm tổn hại ngành gạo của nước này.