Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa cắt giảm 20% năng lực vận tải toàn cầu
Đây có thể là một “đòn giáng” mới vào chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, làm gia tăng áp lực lạm phát vốn đang ở mức cao trên toàn cầu.
Ít nhất đã có 121 tàu container chuyển sang tuyến đường dài hơn, cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở nam châu Phi, để tránh Kênh đào Suez và Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào các tàu thuyền qua lại trong khu vực này.
Các tàu container chiếm 30% tổng lượng vận chuyển toàn cầu với lượng hàng hóa trị giá lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm. Trong số đó, ước tính khoảng 10% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Theo thông tin do tạp chí Nikkei (Nhật Bản) tổng hợp từ dữ liệu vận chuyển của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), khoảng 300 tàu thuyền đã ghé qua New York và Savanna, hai thành phố cảng thuộc bang Georgia của Mỹ.
Hầu hết các tàu này là tàu container đi từ Singapore và một số cảng ở Đông Á. Một số lượng lớn các con tàu này đã được định tuyến lại và đang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi thay vì xuyên qua Kênh đào Suez.
Công ty hậu cần Kuehne + Nagel của Thụy Sĩ cho biết, tính đến ngày 20/12 việc 121 tàu container đi đường vòng tránh qua khu vực Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 1,6 triệu container.Theo công ty này, so với các tuyến đường đi qua Kênh đào Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm ba đến bốn tuần nữa. Các tuyến đường đến Bờ Đông Mỹ dự kiến bị trễ thêm khoảng 5 ngày.
Kuehne + Nagel nhận định thời gian di chuyển kéo dài sẽ làm giảm 20% công suất của đội tàu container toàn cầu, dẫn đến sự chậm trễ tiềm tàng về nguồn lực vận chuyển sẵn có. Tác động dây chuyền thậm chí còn lớn hơn với khoảng 40% tàu container đang gặp phải tình trạng chậm trễ. Chuyên gia Chris Rogers tại tổ chức S&P Global cho biết: “Chi phí vận chuyển trên tuyến đường nối trục Á-Âu có thể sẽ tăng khoảng 15%, khi tính chi phí nhiên liệu trừ phí Kênh đào Suez, đồng thời cũng sẽ có thêm chi phí bảo hiểm tăng”. Ông Rogers tính toán phí vận chuyển cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 47% giá các mặt hàng đồ chơi, khoảng 40% giá cả thiết bị gia dụng và khoảng 40% hàng may mặc được vận chuyển giữa các nền kinh tế châu Á và phương Tây. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa công nghiệp cũng có khả năng bị chậm trễ. Việc định tuyến lại đường đi của các con tài sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển 24% hóa chất, cũng như 22% thép cán phẳng được sử dụng trong ngành ô tô và 22% dây cách điện và pin cho ô tô. Theo Nikkei, có những dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến giá bán lẻ ở Mỹ. Ông Jon Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (Mỹ), ngày 21/12, chia sẻ sự gián đoạn vận tải biển đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm từ hai tuần trở lên. Chúng dẫn đến giá cước tăng và giá hàng hóa cuối cùng sẽ tăng theo.- Từ khóa :
- Biển đỏ
- vận tải biển
- vận tải
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển, thương mại quốc tế chưa hết nỗi lo về Biển Đỏ
05:30' - 21/12/2023
Biển Đỏ chưa ở vào tình cảnh đóng cửa. Nhưng bất ổn an ninh quanh eo Bab Al Mandeb đang gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với hoạt động vận tải, thương mại toàn cầu.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành vận tải biển tìm cơ hội thoát lỗ
09:23' - 20/11/2023
Doanh nghiệp ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, thậm chí nhiều công ty “ngậm ngùi” báo lỗ.
-
DN cần biết
Trung hòa khí thải trong vận tải biển nhờ công nghệ WindWings
10:04' - 21/10/2023
WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Panama lên kế hoạch điều chỉnh mức phí đi lại từ năm 2026
13:50'
Kênh đào Panama, kết nối 180 tuyến hàng hải và 170 quốc gia, dự kiến mang lại doanh thu 5,62 tỷ USD trong năm tài khóa 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đổi tên Bộ Quốc phòng thành Bộ Chiến tranh
13:02'
Ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để đổi tên Bộ Quốc phòng thành Bộ Chiến tranh, trở lại tên gọi của bộ này thời Chiến tranh thế giới II.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump ký sắc lệnh miễn trừ thuế quan cho một số quốc gia đã đạt thoả thuận
12:15'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp miễn trừ thuế quan cho các đối tác thương mại đã đạt được thỏa thuận về xuất khẩu công nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump dọa áp thuế EU vì phạt Google
12:10'
Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho rằng EU đang "lấy đi số tiền lẽ ra được đầu tư và tạo việc làm tại Mỹ", đồng thời nhấn mạnh "người nộp thuế Mỹ sẽ không chấp nhận điều này".
-
Kinh tế Thế giới
Italy hướng đến Việt Nam để tự chủ chuỗi cung ứng
11:03'
Kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Việt Nam đã tăng 26% trong năm 2024, trong khi kim ngạch thương mại tăng 11,5% trong 4 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ hủy kế hoạch buộc các hãng hàng không phải bồi thường do chậm chuyến bay
10:04'
Airlines for America, nghiệp đoàn đại diện cho Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và nhiều hãng hàng không khác ở Mỹ, đã bày tỏ ủng hộ quyết định của DOT.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế tạm thời với thịt lợn nhập khẩu từ EU
05:33'
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với thịt lợn và một số sản phẩm từ thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 10/9.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga khẳng định tương lai thuộc về thế giới đa cực
17:28' - 05/09/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra khẳng định này khi kết thúc bài phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 10 tại Vladivostok.
-
Kinh tế Thế giới
Liệu Tòa án Tối cao có thể chặn được chính sách thuế quan của Tổng thống Trump?
16:52' - 05/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn Tòa án Tối cao sớm đưa ra phán quyết về tính hợp pháp của hầu hết các mức thuế quan do ông áp đặt.