Khủng hoảng chip điện tử khiến doanh số bán ô tô châu Âu giảm kỷ lục
Các số liệu công nghiệp ngày 18/1 cho thấy doanh số bán ô tô tại Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến mức giảm mới trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip điện tử.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), xe chở khách đăng ký mới tại EU giảm 2,4% trong năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu này năm 1990.
Mức giảm trên được ghi nhận sau khi ngành sản xuất ô tô ở châu lục này chứng kiến sự sụt giảm lịch sử, gần 24% trong năm 2020 do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, khiến số xe đăng ký mới thấp hơn 3,3 triệu xe so với trước khi bùng phát dịch COVID-19.
Tình trạng thiếu thiết bị bán dẫn, chip điện tử vốn sử dụng trong rất nhiều hệ thống của xe ở cả loại xe truyền thống và xe điện, là lý do chính khiến ngành này thụt lùi. ACEA cho biết: “Đây là hậu quả của tình trạng khan hiếm thiết bị bán dẫn, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất xe ô tô trong suốt cả năm, đặc biệt là nửa cuối năm 2021”.
Các nhà sản xuất ô tô ban đầu đánh giá thấp tác động của tình trạng khan hiếm chip, nhưng sau đó việc này đã buộc họ phải giảm sản xuất, thậm chí đóng cửa nhiều nhà máy. Doanh thu bán xe ô tô ở EU đã phục hồi mạnh mẽ từ quý II/2021, nhưng trong hầu hết nửa cuối năm đã giảm khoảng 20%.
Chuyên gia Alexandre Marian tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Đầu năm 2022 sẽ vẫn khó khăn về nguồn cung chip. Tình hình có thể được cải thiện vào giữa năm nhưng điều đó không có nghĩa là các vấn đề sẽ không nghiêm trọng trở lại, liên quan đến nguyên liệu đầu vào, các chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động”.
Khan hiếm chip là một hậu quả của đại dịch COVID-19 vì các nhà sản xuất bị gián đoạn vì các đợt phong tỏa và vì nhân viên mắc bệnh, cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu thiết bị điện tử tăng mạnh trên toàn cầu. Đại dịch cũng làm giá của nhiều nguyên liệu đầu vào tăng và gây thiếu nhân công.
Nếu các thị trường tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã bước đầu đạt thành quả khiêm tốn, thị trường ô tô tại Đức lại giảm 10,1% nên kéo tụt con số chung của toàn EU. Đức là thị trường xe ô tô lớn nhất châu Âu, chiếm 1/4 tổng doanh thu trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, thị trường ô tô Trung Quốc đạt tăng trưởng 4,4% và thị trường Mỹ tăng 3,7%. Theo chuyên gia phân tích tại công ty dữ liệu ô tô Inovev, sự sụt giảm doanh số bán ô tô ở châu Âu cũng có thể phản ánh “sự tăng mạnh của giá bán ô tô trung bình, cũng như việc người tiêu dùng chờ đợi các dòng xe điện nên tạm ngừng mua xe mới, thay vào đó họ tiếp tục sử dụng xe đang có thêm một thời gian./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Nguồn cung chip sẽ khan hiếm trong năm 2022, đặc biệt là trong nửa đầu năm
09:32' - 18/01/2022
Giám đốc Công nghệ của nhà sản xuất xe sang Daimler, Markus Schaefer, dự kiến nguồn cung chip sẽ vẫn khan hiếm trong suốt năm 2022, đặc biệt là trong nửa đầu năm.
-
Thị trường
Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về đầu tư cho thiết bị chip bán dẫn
09:21' - 14/01/2022
SEMI dự báo trong năm nay, Hàn Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào thiết bị sản xuất chip bán dẫn, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc.
-
Công nghệ
Thụy Điển phát triển chip điện tử cấy dưới da chứng nhận tiêm COVID-19
08:00' - 10/01/2022
Công ty DSruptive Subdermals của Thụy Điển, chuyên về vi điện tử cấy ghép, mới đây đã phát triển một loại chứng nhận tiêm phòng COVID-19 dưới dạng một chip điện tử cấy dưới da.
-
Chuyển động DN
SK hynix bắt tay với Qualcomm đa dạng hóa mảng kinh doanh chip
06:30' - 10/01/2022
Hãng sản xuất chip nhớ của Hàn Quốc, SK hynix Inc. cho biết sẽ đầu tư thành lập một liên doanh sản xuất chip nhớ ở Mỹ, nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
10:00'
Sáng 20/10, VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay thế phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ
07:53'
Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tháng 9/2025 lập kỷ lục vượt 2 triệu xe
07:30' - 19/10/2025
Doanh số xe điện và hybrid toàn cầu tháng 9/2025 đạt 2,1 triệu xe, tăng 24% so với cùng kỳ, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc và sự phổ biến xe chạy bằng pin tại châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Tổng thống Donald Trump chấp thuận mở rộng tín dụng cho sản xuất ô tô tại Mỹ
12:58' - 18/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế 25% với xe tải nhập khẩu và phụ tùng, đồng thời mở rộng tín dụng 3,75% cho sản xuất ô tô trong nước nhằm thúc đẩy ngành xe Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Huyền thoại Volkswagen Golf – biểu tượng 50 năm sắp ra mắt thị trường Việt
10:49' - 18/10/2025
Biểu tượng toàn cầu Volkswagen Golf – dòng xe gắn liền với hơn nửa thế kỷ lịch sử ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025 với 6 phiên bản khác nhau.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng
10:47' - 18/10/2025
Geely Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 10/2025 cho 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 với mức giảm đến 100 triệu đồng, giá SUV Coolray chỉ từ 499 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tôn vinh nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025
10:44' - 18/10/2025
Honda Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi “Nhân viên Dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025” với sự tham gia của 45 thí sinh đến từ các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
BYD triệu hồi lượng xe lớn nhất từ trước đến nay
09:19' - 18/10/2025
BYD Trung Quốc sẽ tiến hành đợt triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay với hơn 115.000 xe thuộc dòng Tang và Yuan Pro sản xuất 2015-2022 do các lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin.
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô - yếu tố "sống còn" để làm chủ công nghệ
08:05' - 18/10/2025
Được kỳ vọng trở thành "đầu tàu" công nghiệp hóa, tuy nhiên ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện vẫn loay hoay với bài toán nội địa hóa.