Khủng hoảng chip điện tử khiến doanh số bán ô tô châu Âu giảm kỷ lục
Các số liệu công nghiệp ngày 18/1 cho thấy doanh số bán ô tô tại Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến mức giảm mới trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip điện tử.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), xe chở khách đăng ký mới tại EU giảm 2,4% trong năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu này năm 1990.
Mức giảm trên được ghi nhận sau khi ngành sản xuất ô tô ở châu lục này chứng kiến sự sụt giảm lịch sử, gần 24% trong năm 2020 do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, khiến số xe đăng ký mới thấp hơn 3,3 triệu xe so với trước khi bùng phát dịch COVID-19.
Tình trạng thiếu thiết bị bán dẫn, chip điện tử vốn sử dụng trong rất nhiều hệ thống của xe ở cả loại xe truyền thống và xe điện, là lý do chính khiến ngành này thụt lùi. ACEA cho biết: “Đây là hậu quả của tình trạng khan hiếm thiết bị bán dẫn, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất xe ô tô trong suốt cả năm, đặc biệt là nửa cuối năm 2021”.
Các nhà sản xuất ô tô ban đầu đánh giá thấp tác động của tình trạng khan hiếm chip, nhưng sau đó việc này đã buộc họ phải giảm sản xuất, thậm chí đóng cửa nhiều nhà máy. Doanh thu bán xe ô tô ở EU đã phục hồi mạnh mẽ từ quý II/2021, nhưng trong hầu hết nửa cuối năm đã giảm khoảng 20%.
Chuyên gia Alexandre Marian tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Đầu năm 2022 sẽ vẫn khó khăn về nguồn cung chip. Tình hình có thể được cải thiện vào giữa năm nhưng điều đó không có nghĩa là các vấn đề sẽ không nghiêm trọng trở lại, liên quan đến nguyên liệu đầu vào, các chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động”.
Khan hiếm chip là một hậu quả của đại dịch COVID-19 vì các nhà sản xuất bị gián đoạn vì các đợt phong tỏa và vì nhân viên mắc bệnh, cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu thiết bị điện tử tăng mạnh trên toàn cầu. Đại dịch cũng làm giá của nhiều nguyên liệu đầu vào tăng và gây thiếu nhân công.
Nếu các thị trường tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã bước đầu đạt thành quả khiêm tốn, thị trường ô tô tại Đức lại giảm 10,1% nên kéo tụt con số chung của toàn EU. Đức là thị trường xe ô tô lớn nhất châu Âu, chiếm 1/4 tổng doanh thu trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, thị trường ô tô Trung Quốc đạt tăng trưởng 4,4% và thị trường Mỹ tăng 3,7%. Theo chuyên gia phân tích tại công ty dữ liệu ô tô Inovev, sự sụt giảm doanh số bán ô tô ở châu Âu cũng có thể phản ánh “sự tăng mạnh của giá bán ô tô trung bình, cũng như việc người tiêu dùng chờ đợi các dòng xe điện nên tạm ngừng mua xe mới, thay vào đó họ tiếp tục sử dụng xe đang có thêm một thời gian./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Nguồn cung chip sẽ khan hiếm trong năm 2022, đặc biệt là trong nửa đầu năm
09:32' - 18/01/2022
Giám đốc Công nghệ của nhà sản xuất xe sang Daimler, Markus Schaefer, dự kiến nguồn cung chip sẽ vẫn khan hiếm trong suốt năm 2022, đặc biệt là trong nửa đầu năm.
-
Thị trường
Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về đầu tư cho thiết bị chip bán dẫn
09:21' - 14/01/2022
SEMI dự báo trong năm nay, Hàn Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào thiết bị sản xuất chip bán dẫn, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc.
-
Công nghệ
Thụy Điển phát triển chip điện tử cấy dưới da chứng nhận tiêm COVID-19
08:00' - 10/01/2022
Công ty DSruptive Subdermals của Thụy Điển, chuyên về vi điện tử cấy ghép, mới đây đã phát triển một loại chứng nhận tiêm phòng COVID-19 dưới dạng một chip điện tử cấy dưới da.
-
Chuyển động DN
SK hynix bắt tay với Qualcomm đa dạng hóa mảng kinh doanh chip
06:30' - 10/01/2022
Hãng sản xuất chip nhớ của Hàn Quốc, SK hynix Inc. cho biết sẽ đầu tư thành lập một liên doanh sản xuất chip nhớ ở Mỹ, nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nhu cầu xe điện sụt giảm khắp châu Âu
22:04'
Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào giữa thập kỷ tới.
-
Ô tô xe máy
Toyota triệu hồi hơn 130.000 xe Prius có nguy cơ đoản mạch
08:10'
Ngày 17/4, tập đoàn ô tô Toyota thông báo triệu hồi tổng cộng 135.305 chiếc xe lai Prius tại Nhật Bản do trục trặc ở tay nắm cửa sau.
-
Ô tô xe máy
Doanh thu của VinFast Auto quý đầu năm 2024 tăng gần 270%
20:11' - 17/04/2024
Tối 17/4, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 1 năm 2024 ghi nhận doanh thu tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Thành Công Việt Nam ra mắt MPV Stargazer X, giá từ 489 triệu đồng
11:10' - 17/04/2024
Sáng 17/4, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X với giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã có VAT). Xe sẽ có mặt tại đại lý từ đầu tháng 5 tới.
-
Ô tô xe máy
Dongfeng xem xét xây dựng nhà máy ô tô tại Italy, công suất 100.000 xe/năm
09:25' - 17/04/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Đông Phong (Dongfeng) của Trung Quốc đang đàm phán sơ bộ với chính phủ Italy về việc sản xuất ô tô tại quốc gia Nam Âu này nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.
-
Ô tô xe máy
Nissan sẽ sản xuất hàng loạt xe điện chạy bằng pin tiên tiến
09:16' - 17/04/2024
Hãng chế tạo ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết hãng này dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt xe điện chạy bằng pin tiên tiến thế hệ tiếp theo - pin thể rắn, vào đầu năm 2029.
-
Ô tô xe máy
Khách hàng rủ nhau “chốt đơn” xe máy điện để hưởng quyền “3 tốt”
15:03' - 16/04/2024
Chính sách thu mua xe tận nhà, giá tốt khi bán xe xăng cũ, ưu đãi 3 triệu đồng khi lên đời xe máy điện là chương trình "hời" cho khách hàng "Thu cũ xe xăng – Đổi mới xe điện" của VinFast và Chợ Tốt.
-
Ô tô xe máy
Hiệp hội ô tô Đức phản đối điều tra chống trợ giá đối với xe điện Trung Quốc
14:45' - 16/04/2024
Các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Đức cảnh báo cuộc điều tra chống trợ EU đối với các hãng sản xuất xe điện của Trung Quốc sẽ không bảo vệ các nhà sản xuất EU mà có nguy cơ gây tác động tiêu cực.
-
Ô tô xe máy
Các cảng châu Âu đang biến thành những "bãi đỗ xe" chất đống
10:36' - 16/04/2024
Các cảng châu Âu đang biến thành những "bãi đỗ xe" với lượng xe nhập khẩu chất đống do doanh số bán hàng giảm cùng với việc ách tắc về logistics, đặc biệt là tình trạng thiếu tài xế xe tải.