Khủng hoảng khí hậu, LHQ kêu gọi 41 tỷ USD để viện trợ nhân đạo

08:16' - 04/12/2021
BNEWS LHQ cho biết số người cần viện trợ nhân đạo đang tiếp tục tăng "ở mức báo động", dự kiến lên tới 274 triệu người trong năm tới. Cứ 29 người trên thế giới thì có một người cần hỗ trợ nhân đạo.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres mới đây cảnh báo cuộc khủng hoảng khí hậu đã lên đến đỉnh điểm trong năm nay và phát động chiến dịch kêu gọi quyên góp 41 tỷ USD trong năm 2022 để viện trợ nhân đạo cho 183 triệu người đang cần hỗ trợ nhất. 

Trong một thông điệp được ghi hình gửi tới sự kiện trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức, ông Guterres cho biết nhu cầu viện trợ trên thực tế tiếp tục vượt quá giới hạn ngân sách hiện có.

LHQ cho biết số người cần viện trợ nhân đạo đang tiếp tục tăng "ở mức báo động", dự kiến lên tới 274 triệu người trong năm tới, tăng 17% so với năm 2020. Cứ 29 người trên thế giới thì có một người cần hỗ trợ nhân đạo.

Ngày càng có nhiều người rơi vào cảnh đói ăn và nghèo cùng cực do thời tiết khắc nghiệt hơn, như các cơn bão Eta và Iota đổ bộ vào Trung Mỹ năm 2020 và hạn hán tồi tệ nhất ở Afghanistan trong 27 năm qua.

Phát biểu tại sự kiện trên, Chủ tịch CSIS, ông John J. Hamre nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng lan rộng khắp thế giới trong khi các phản ứng nhân đạo không theo kịp để đối phó với những thách thức lớn này.

Về phần mình, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và các tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi ưu tiên tài trợ cho các tổ chức do nữ giới lãnh đạo tại các cộng đồng ở địa phương, do đây thường là những nhóm chịu tác động đầu tiên bởi các cuộc khủng hoảng.

Người đứng đầu trung tâm CEPREDENAC có trụ sở tại Guatemala về phòng chống thiên tai ở Trung Mỹ, bà Claudia Herrera cho biết di cư là một hiện tượng liên quan chặt chẽ đến khí hậu, bên cạnh nghèo đói và bạo lực.

Đàn ông thường di cư trước, để lại phụ nữ phải vật lộn với khó khăn và nuôi sống gia đình. Vì vậy, phụ nữ thường là những người đầu tiên chịu thiệt thòi về dinh dưỡng và giáo dục.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), bà Natalia Kanem cho biết cuộc khủng hoảng khí hậu ảnh hưởng nhiều hơn đến phụ nữ, gây ra nạn đói và đánh mất sinh kế của họ.

Tuy nhiên, những người dễ bị tổn thương nhất lại không thể tự kêu gọi tài trợ. Điều này giải thích tại sao cần viện trợ nhiều hơn cho các nhóm do phụ nữ địa phương lãnh đạo./. 

>>>Đức xem xét bơm hơn 50 tỷ euro cho quỹ khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục