Khuyến cáo cách khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Cục này liên tục tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng.
Theo đó, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng.Mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng nhưng hầu hết đều không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Vì thế, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người dân nên sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng. Cụ thể, người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành. Đơn cử như tại các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại. Ngoài ra, để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại. Chẳng hạn, nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin. Đặc biệt, với các trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng nêu rõ, về quy định thời hạn tiến hành thương lượng, tại Khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu tại Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
BIDV ra mắt dịch vụ ngân hàng số dành cho tổ chức, doanh nghiệp
15:14' - 31/10/2018
Ngày 31/10 tại Hà Nội, BIDV đã ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử BIDV iBank dành cho khách hàng tổ chức với nhiều tính năng, tiện ích ưu việt, ứng dụng công nghệ hiện đại.
-
Ngân hàng
Đã có hơn 111.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank
07:30' - 05/07/2018
Ngân hàng lưu động Agribank được tích hợp trên xe ô tô chuyên dụng với kết nối công nghệ hiện đại qua cổng sim 4G và có đầy đủ chức năng của một phòng giao dịch ngân hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Shinhan Việt Nam cho vay ưu đãi hộ buôn bán nông sản tại Hóc Môn
12:28'
Các gói vay của Ngân hàng Shinhan được thiết kế nhằm đáp ứng đúng nhu cầu vốn thực tế của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại chợ.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm TPBank tháng 11/2025: Cao nhất 5,9%/năm
10:48'
Bước sang tháng 11/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã công bố biểu lãi suất tiền gửi bằng VNĐ mới, áp dụng cho tất cả các kỳ hạn.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 5/11: Đồng USD tiếp tục tăng
09:07'
Tỷ giá hôm nay 5/11 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng ghi nhận biến động trái chiều.
-
Ngân hàng
BVBank triển khai ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất”
07:30'
BVBank áp dụng chương trình ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất” với lãi suất cao nhất 6,8%/năm kỳ hạn 12 tháng gửi trên kênh online.
-
Ngân hàng
Giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm với khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ
17:59' - 04/11/2025
NHNN cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tại các Khu vực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ.
-
Ngân hàng
Đồng yen trượt dốc và đồn đoán về chính sách của Nhật Bản
16:34' - 04/11/2025
Trên thị trường ngoại hối Nhật Bản, đà mất giá của đồng yen đang tăng tốc và đồng tiền này giảm gần 5% so với đồng USD trong vòng một tháng.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng MB mới nhất tháng 11/2025
12:27' - 04/11/2025
Trong tháng 11/2025, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.
-
Ngân hàng
MB Economic Insights 2025: Tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp
11:37' - 04/11/2025
Sự kiện này quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hàng đầu và lãnh đạo cơ quan nhà nước cùng hơn 400 khách hàng xuất nhập khẩu lớn nhất Việt Nam.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng LPBank mới nhất tháng 11/2025
11:23' - 04/11/2025
Trong tháng 11/2025, Ngân hàng TPCP Lộc Phát (LPBank) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.

Một ứng dụng của ngân hàng số Timo. Ảnh: BNEWS/TTXVN