Khuyến cáo cách khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Cục này liên tục tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng.
Theo đó, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng.
Mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng nhưng hầu hết đều không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Vì thế, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người dân nên sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng.
Cụ thể, người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành.
Đơn cử như tại các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.
Ngoài ra, để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.
Chẳng hạn, nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin.
Đặc biệt, với các trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng nêu rõ, về quy định thời hạn tiến hành thương lượng, tại Khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng.
Do vậy, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu tại Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
BIDV ra mắt dịch vụ ngân hàng số dành cho tổ chức, doanh nghiệp
15:14' - 31/10/2018
Ngày 31/10 tại Hà Nội, BIDV đã ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử BIDV iBank dành cho khách hàng tổ chức với nhiều tính năng, tiện ích ưu việt, ứng dụng công nghệ hiện đại.
-
Ngân hàng
Đã có hơn 111.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank
07:30' - 05/07/2018
Ngân hàng lưu động Agribank được tích hợp trên xe ô tô chuyên dụng với kết nối công nghệ hiện đại qua cổng sim 4G và có đầy đủ chức năng của một phòng giao dịch ngân hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Phối hợp thực hiện tốt chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù
22:29' - 17/04/2024
Mỗi năm các trại giam trả về cho xã hội trên 50 nghìn người chấp hành xong án phạt tù. Với số vốn được Ngân hàng Chính sách cho vay, hy vọng họ có việc làm để không tái phạm tội.
-
Ngân hàng
Kiều hối chuyển về Tp. Hồ Chí Minh cao nhất trong vòng 3 năm
20:41' - 17/04/2024
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, trong quý I/2023 kiều hối tăng 19,4%; năm 2022 tăng 14,2%.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 17/4 tăng gần kịch trần
09:03' - 17/04/2024
Tỷ giá giữa đồng USD/VND sáng ngày 17/4 được các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng gần kịch trần.
-
Ngân hàng
Sức tăng trưởng kinh tế yếu gây khó cho Ngân hàng trung ương Anh
19:15' - 16/04/2024
Nhiều quan chức của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của BoE đã bày tỏ lo ngại rằng tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ có thể tiếp tục thúc đẩy giá tiêu dùng ngay cả khi cú sốc giá năng lượng lắng xuống.
-
Ngân hàng
Thái Lan mở rộng hoạt động của các ngân hàng ở khu vực Đông Nam Á
16:25' - 16/04/2024
Theo Fitch Ratings Thái Lan, các ngân hàng lớn của Thái Lan đang đứng trước cơ hội đáng kể để mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị đẩy mạnh quản lý thị trường vàng
14:52' - 16/04/2024
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính phối hợp, yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng.
-
Ngân hàng
Agribank lần thứ 9 liên tiếp nhận giải thưởng Sao Khuê
10:53' - 16/04/2024
Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 16/4 tăng 4 phiên liên tiếp
08:47' - 16/04/2024
Tỷ giá trung tâm giữa đồng USD/VND được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.141 đồng/USD, tăng 45 đồng so với hôm qua.
-
Ngân hàng
Lợi nhuận của "ông lớn" ngân hàng Goldman Sachs tăng mạnh
07:38' - 16/04/2024
Lợi nhuận quý I/2024 của ngân hàng đã đạt 3,9 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao hơn nhiều so với dự kiến. Doanh thu cũng tăng 16% lên 14,2 tỷ USD.