Khuyến cáo phòng dịch COVID-19 tại Khu công nghiệp, Khu chế xuất

20:56' - 18/05/2021
BNEWS Những ngày qua, Bắc Giang và Bắc Ninh là điểm nóng về dịch COVID-19 với số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. Điều này đặt ra việc phòng chống dịch tại các KCN, KCX phải thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Tính đến nay, Bắc Giang đã ghi nhận 3 vùng dịch, trong đó có 2 ổ dịch phức tạp là Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (thuộc khu công nghiệp Vân Trung) và ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (khu công nghiệp Quang Châu).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, do ổ dịch tại Bắc Giang xảy ra trong khu công nghiệp (KCN), tại một nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân rất hạn hẹp vì vậy khi xảy ra dịch thì sẽ là một chùm lây nhiễm mạnh trong khu vực nhà máy.

Đối với Bắc Ninh, Bộ Y tế đánh giá cũng có nguy cơ rất cao vì Bắc Ninh với Bắc Giang là hai địa bàn giáp ranh với nhau. Trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh hiện có số lượng công nhân lớn.

Hiện Bắc Ninh cũng đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 tại 7/8 huyện, thị xã, thành phố. 

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX) nơi tập trung nhiều lao động, nếu không có các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 quyết liệt thì rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao.

Cả nước hiện có 369 KCN tập trung, gần 30 khu cửa khẩu, chế xuất, tương đương 3,8 triệu lao động; gần 700 cụm công nghiệp với 600 nghìn lao động, với đặc thù cùng làm việc trong môi trường kín; di chuyển về các khu ký túc xá cùng thời điểm, sinh hoạt trong nhà trọ chật chội, đông đúc; các dịch vụ phục vụ đời sống sinh hoạt công nhân dày đặc, nhiều xe cộ qua lại…

Ngay từ rất sớm, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã nhiều lần nhắc nhở và có hướng dẫn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở các khu vực này.

Tuy nhiên trên thực tế trong số các ca mắc COVID-19 Việt Nam những ngày qua đã ghi nhận không ít ca mắc có liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Shin young Việt Nam ở KCN Vân Trung (Việt Yên) tại Bắc Giang, khu công nghiệp An Đồn (Đà Nẵng). Trước đó, tại một số KCN ở Hải Dương, Đà Nẵng… cũng đã ghi nhận ca bệnh COVID-19.

Chuyên gia khuyên cáo gì trước nguy cơ các KCN,KCX bùng phát thành ổ dịch lớn?

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã yêu cầu các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc tại các cơ sở sản xuất xuất kinh doanh trong khu công nghiệp cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại cơ sở sản xuất xuất kinh doanh thông qua quản lý ca làm việc, camera tại các vị trí công cộng, căng tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc... để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời. Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1.

Đồng thời đề nghị khẩn trường phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan ở các địa phương khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

UBND cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện Quyết định của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiệm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, trước nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập, các hoạt động sinh hoạt tập thể của các công ty trong các KCN, KCX cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp.

Chẳng hạn tại các bếp ăn, ngoài việc thực hiện vách ngăn ở bàn ăn, doanh nghiệp nên điều chỉnh giờ ăn theo ca để đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh tập trung đông người.

Doanh nghiệp cũng rà soát lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh tại doanh nghiệp, sẵn sàng kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất; khuyến khích người lao động làm việc tại nhà, thực hiện giãn cách, giãn tiến độ sản xuất.

“Riêng đối với những doanh nghiệp có xe đưa đón công nhân, cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định, mở cửa, nắm chắc thông tin dịch tễ của công nhân – lao động để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khi có tình huống xảy ra.”- PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Các tỉnh, thành phố có KCN, KCX phải xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 tại KCN, KCX trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong KCN, KCX và tổ chức diễn tập các phương án phòng chống dịch COVID- 19 tại KCN, KCX .

Mỗi KCN, KCX cần xây dựng kịch bản cho tình huống nếu có dịch xảy ra và tùy từng mức độ để kích hoạt các giải pháp phòng dịch tương ứng, từ việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, tới đảm bảo  phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong KCN, KCX và tổ chức diễn tập các phương án phòng chống COVID-19.

Riêng với các KCN, KCX đã phát hiện có ca bệnh, cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp F1, F2, thông qua quản lý ca làm việc, camera… để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời. Toàn bộ người lao động làm cùng phân xưởng có tiếp xúc gần với F0 đều coi là F1.

Bên cạnh đó, quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các KCN; tập trung kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng chống như phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức phân luồng y tế của các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ cho người lao động tại các khu công nghiệp…

"Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục