Khuyến khích doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia

17:24' - 16/05/2018
BNEWS Giải thưởng Chất lượng quốc gia không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.
 Lễ công bố các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017. Ảnh: TTXVN

Tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia là một trong những cách để doanh nghiệp đánh giá năng lực hoạt động, từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Đây là nhận định của các đại biểu tại Lễ công bố các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2017, do Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16/5.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng chất lượng uy tín do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Sau hơn 20 năm tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh có 117 lượt doanh nghiệp đoạt giải, chiếm 7,6% số doanh nghiệp đoạt giải của cả nước. Năm 2017, Thành phố Hồ Chí Minh có 6 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 2 doanh nghiệp đoạt giải Vàng và 4 doanh nghiệp đoạt giải Bạc.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, số doanh nghiệp tham gia và đoạt giải của thành phố còn khá khiêm tốn so với tổng số hơn 300.000 doanh nghiệp hiện nay. Với mục tiêu đến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh có 500.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp quy mô lớn, nguồn lực mạnh, thành phố mong muốn và khuyến khích các doanh nghiệp tích cực tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia cũng như các chương trình nâng cao năng suất, chất lượng khác.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, Giải thưởng Chất lượng quốc gia không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín của mình đối với người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng.

Tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia các đơn vị, doanh nghiệp sẽ được đánh giá toàn diện dựa trên 7 tiêu chí gồm: Vai trò của lãnh đạo, Chiến lược hoạt động, Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường, Đo lường, phân tích và quản lý tri thức, Quản lý và phát triển nguồn nhân lực, Quản lý quá trình hoạt động và Kết quả hoạt động. Thông qua đánh giá các tiêu chí này, doanh nghiệp có thể nhìn lại và đánh giá toàn diện hệ thống hoạt động sản xuất của mình, từ đó tìm ra các vấn đề cần cải tiến chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Các doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2018 tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đến ngày 15/6/2018. Khi tham gia, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ chi phí, hướng dẫn hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của Hội đồng giải thưởng./.

>>> Sửa Nghị định 132 để doanh nghiệp dễ tiếp cận với Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục