Kiểm chứng thông tin hàng hóa bị rút ruột tại cảng Cát Lái

09:58' - 12/06/2024
BNEWS Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.

 

>>>Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh tình trạng bị “rút ruột”

Theo đó, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng khi xuất khẩu có thể xảy ra ở nhiều khâu. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh: Theo quy định quốc tế thì niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hoá bên trong có bị can thiệp hay không. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hoá bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam công bố thông tin trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm...

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng khẳng định: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng như các cơ quan có thẩm quyền để xác minh làm rõ thông tin thiếu hụt hàng hoá xuất khẩu; đảm bảo giữ uy tín, chất lượng dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước đó, như TTXVN đưa tin, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết thời gian gần đây đã nhận được phản ánh từ 5 doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị rút ruột khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao. Các lô hàng xuất khẩu hồ tiêu, cà phê được xuất khẩu trong khoảng thời gian từ đầu năm 2024 đến nay đi nhiều thị trường khác nhau, bị thiếu hụt trọng lượng từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các đơn vị liên quan vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục