Kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt đô thị đi Cần Giờ vào cơ chế đặc thù, đặc biệt

19:26' - 21/04/2025
BNEWS UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến huyện Cần Giờ.
Ngày 21/4, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến huyện Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. 

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2024 đã xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố đi huyện Cần Giờ (tuyến số 12).

Tuyến có chiều dài khoảng 48 km. Điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, Quận 7), sau đó đi qua trục Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

 

Bên cạnh đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 hiện đã cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh đi huyện Cần Giờ. Đồ án này đang gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị này sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/giờ; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng mỗi giờ. Tuyến có 1 depot dự kiến đặt ở Quận 7 tại khu đất 20 ha và 1 depot đặt khu đất 39 ha tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (Hợp đồng BOO). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15, danh mục dự án kèm theo không bao gồm tuyến này. Dù vậy, điểm c khoản 2 Điều 10 của Nghị quyết cho phép Chính phủ quyết định điều chỉnh danh mục dự án dự kiến tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, để đẩy nhanh tiến trình đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ cần được xem xét bổ sung vào danh mục dự án theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 và áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương trên, đồng thời giao UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến này vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục