Kiến nghị bổ sung vốn thực hiện hai dự án giao thông trọng điểm

16:14' - 03/04/2020
BNEWS UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản 3761/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xin chủ trương giải quyết các dự án trọng điểm của tỉnh.

Trong đó, có việc bố trí và bổ sung đủ vốn để thực hiện một số dự án giao thông vận tải trọng điểm. 

Cụ thể, dự án cầu Phước An. Năm 2019 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường liên cảng Cái mép - Thị Vải (dự án trọng điểm quốc gia, nhằm kết nối hệ thống cảng quốc tế trên sông Thị Vải với mạng lưới giao thông liên vùng phía Nam, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu).
Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.381 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 bao gồm đường và cầu có tổng chiều dài 18,1 km, giai đoạn 2 bao gồm cầu Phước An và đường dẫn đầu cầu có tổng chiều dài 3,26km.
Giai đoạn 1 của dự án này được đầu tư theo nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 881/NQ-UBTVQH12 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, đến nay nguồn vốn đã được Trung ương bố trí đủ vốn (hơn 2.789 tỷ đồng) và sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án trong năm 2020.
Riêng giai đoạn 2, cầu Phước An và đường dẫn cầu chưa được bố trí vốn để triển khai. Nên hiện nay toàn bộ hàng hóa vận chuyển đi đường bộ từ hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải đi các tỉnh lân cận (Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An…) phải đi theo Quốc lộ 51, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và kéo dài lộ trình vận chuyển khoảng 20km so với đi qua cầu Phước An, làm ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải.
Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ với Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, việc đầu tư xây dựng cầu Phước An nối tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm kết nối hạ tầng đồng bộ hệ thống nhóm cảng biển số 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh Tây Nam Bộ.
Chính vì tầm quan trọng của dự án cầu Phước An, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bố trí 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để địa phương triển khai và hoàn thành dự án.
Tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông và Vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm khởi công xây dựng dự án này trong năm 2021.
Cùng đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí bổ sung đủ vốn ngân sách Trung ương còn thiếu là 263,37 tỷ đồng để hoàn thành dự án Quốc lộ 56 – Tuyến tránh thành phố Bà Rịa trong năm 2021.
Dự án Quốc lộ 56 – Tuyến tránh thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1295/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2011, có chiều dài 12,2km, với tổng mức đầu tư toàn tuyến là 1.167 tỷ đồng; trong đó, phần vốn Trung ương đầu tư là 433 tỷ đồng (đầu tư tuyến chính với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe), phần vốn địa phương đầu tư là 734 tỷ đồng (đầu tư toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án, chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư…).
Dự án này khởi công từ năm 2012. Tuy nhiên, do nguồn vốn Trung ương bố trí cho dự án còn thấp nên tiến độ triển khai dự án đến nay rất chậm không đáp ứng được tiến độ đề ra, đến nay mới hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 gói thầu, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành thi công ngoài hiện trường, 4 gói thầu còn lại đang triển khai thi công.
Từ khi dự án khởi công đến nay, nguồn vốn Trung ương mới bố trí cho dự án là 170 tỷ đồng (đạt 39,26% trên tổng mức đầu tư) làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục