Kiến nghị bổ sung vốn thực hiện hai dự án giao thông trọng điểm
Trong đó, có việc bố trí và bổ sung đủ vốn để thực hiện một số dự án giao thông vận tải trọng điểm.
Cụ thể, dự án cầu Phước An. Năm 2019 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường liên cảng Cái mép - Thị Vải (dự án trọng điểm quốc gia, nhằm kết nối hệ thống cảng quốc tế trên sông Thị Vải với mạng lưới giao thông liên vùng phía Nam, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.381 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 bao gồm đường và cầu có tổng chiều dài 18,1 km, giai đoạn 2 bao gồm cầu Phước An và đường dẫn đầu cầu có tổng chiều dài 3,26km. Giai đoạn 1 của dự án này được đầu tư theo nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 881/NQ-UBTVQH12 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, đến nay nguồn vốn đã được Trung ương bố trí đủ vốn (hơn 2.789 tỷ đồng) và sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án trong năm 2020. Riêng giai đoạn 2, cầu Phước An và đường dẫn cầu chưa được bố trí vốn để triển khai. Nên hiện nay toàn bộ hàng hóa vận chuyển đi đường bộ từ hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải đi các tỉnh lân cận (Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An…) phải đi theo Quốc lộ 51, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và kéo dài lộ trình vận chuyển khoảng 20km so với đi qua cầu Phước An, làm ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải. Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ với Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, việc đầu tư xây dựng cầu Phước An nối tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm kết nối hạ tầng đồng bộ hệ thống nhóm cảng biển số 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh Tây Nam Bộ. Chính vì tầm quan trọng của dự án cầu Phước An, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bố trí 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để địa phương triển khai và hoàn thành dự án. Tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông và Vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm khởi công xây dựng dự án này trong năm 2021. Cùng đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí bổ sung đủ vốn ngân sách Trung ương còn thiếu là 263,37 tỷ đồng để hoàn thành dự án Quốc lộ 56 – Tuyến tránh thành phố Bà Rịa trong năm 2021. Dự án Quốc lộ 56 – Tuyến tránh thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1295/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2011, có chiều dài 12,2km, với tổng mức đầu tư toàn tuyến là 1.167 tỷ đồng; trong đó, phần vốn Trung ương đầu tư là 433 tỷ đồng (đầu tư tuyến chính với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe), phần vốn địa phương đầu tư là 734 tỷ đồng (đầu tư toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án, chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư…). Dự án này khởi công từ năm 2012. Tuy nhiên, do nguồn vốn Trung ương bố trí cho dự án còn thấp nên tiến độ triển khai dự án đến nay rất chậm không đáp ứng được tiến độ đề ra, đến nay mới hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 gói thầu, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành thi công ngoài hiện trường, 4 gói thầu còn lại đang triển khai thi công. Từ khi dự án khởi công đến nay, nguồn vốn Trung ương mới bố trí cho dự án là 170 tỷ đồng (đạt 39,26% trên tổng mức đầu tư) làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Thống nhất phương án triển khai với 3 dự án lớn tại Bà Rịa-Vũng Tàu
21:34' - 26/02/2020
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu vừa họp để xem xét, thống nhất phương án triển khai với ba dự án lớn của tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Bà Rịa -Vũng Tàu: Đón tàu du lịch 5 sao MSC Splendida
12:31' - 22/02/2020
Sáng 22/2, tại Cảng tổng hợp Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức lễ đón tàu du lịch MSC Splendida, quốc tịch Panama cập cảng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hết tháng 6, Bà Rịa-Vũng Tàu sắp xếp xong các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè
17:37' - 06/02/2020
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, đến hết tháng 6/2020 sẽ phải thực hiện xong việc sắp xếp các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên địa bàn tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.