Nơi nào sẽ chủ trì thực hiện cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành?
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013), quy hoạch chung xây dựng Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010), tuyến đường bộ cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài tuyến khoảng 69 km với mặt cắt ngang 60m, điểm đầu là Chơn Thành (Bình Phước), điểm cuối là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2). Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 để triển khai dự án. Trên cơ sở này, tháng 3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước và Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đã làm việc và thống giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm để triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc này. Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69 km.Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70 km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.
Đoạn qua tỉnh Bình Phước có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xung quanh đề xuất cơ chế đặc thù cấp phép mỏ vật liệu dự án cao tốc Bắc – Nam
19:20' - 12/04/2021
Về kiến nghị cần cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu và sẽ có báo cáo để xem xét, tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập đoàn kiểm tra dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
15:52' - 09/04/2021
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 512/QĐ – BGTVT thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Bất động sản
Xem xét dùng đá ở Vĩnh Hảo-Phan Thiết làm vật liệu đắp nền cao tốc Bắc-Nam
10:40' - 08/04/2021
Ban Quản lý dự án 7 đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận sử dụng đá tận dụng tại đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc để thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2021
10:30' - 08/04/2021
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế các nhà thầu đang huy động tối đa phương tiện cũng như công nhân thi công nhiều ca, kể cả ban ngày và ban đêm.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ
-
DN cần biết
Cập nhật danh mục hàng hóa cư dân biên giới được phép trao đổi
11:41' - 25/06/2025
Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất mới về mua bán hàng hóa cư dân biên giới, quy định rõ chỉ hàng hóa trong danh mục được phép nhập khẩu, siết chặt quản lý thương mại biên giới.