Tăng tốc để thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2021
Ông Nguyễn Hải Đăng, chỉ huy trưởng gói thầu số 8 cho biết, việc bàn giao mặt bằng tại đây diễn ra chậm nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công của các nhà thầu. Hiện nay, đơn vị vừa làm việc với địa phương để thống nhất di dời hệ thống mương nước thủy lợi nằm cắt ngang mặt đường, phối hợp với điện lực xử lý đường điện hạ thế nằm trong phạm vi công trường.
Năm 2021, theo ý kiến chỉ đạo của Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) khó gia hạn hợp đồng nên các nhà thầu phải tăng cường thiết bị và nhân lực, thực hiện làm tăng ca để “đuổi kịp” tiến độ trước tháng 10 khi bước vào mùa mưa.Trong quá trình thi công, các đơn vị cũng đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật mới, linh hoạt để xử lý những đoạn đường có nền đất yếu cũng như xẻ núi để hạ độ cao lấy cốt đường. Trên đoạn tuyến thuộc gói thầu số 8 đi qua địa phận phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà có một vị trí nền đất yếu, nhà thầu đã cho triển khai thi công cọc cát đầm với tổng chiều dài 92.000m và giếng cát với tổng chiều dài là 17.000m, khối lượng công việc này hiện đang thực hiện gần hoàn thành.
Đoạn tuyến từ Km74+468 – Km74+880 là một quả đồi, nhà thầu thi công đã thay đổi từ phương án cho nổ mìn sang phá đá bằng búa thủy lực nhằm đảm bảo an toàn, do vị trí này nằm gần tuyến đường tránh Huế có lưu lượng xe qua lại nhiều, cách hồ thủy lợi Khe Nước khoảng 30m và phía trên đồi là đường dây 220KV chạy dọc song song với tuyến cao tốc. Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, một “điểm nghẽn” lâu nay là thiếu nguồn đất đắp đường, đến nay đã cơ bản được giải quyết. Tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có 17 mỏ đất còn thời gian hoạt động và địa phương vừa cho phép 3 chủ mỏ đất tăng công suất khai thác phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 9 vị trí đất làm vật liệu san lấp đã được quy hoạch; lựa chọn một số đơn vị để cấp phép thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp tại 4 vị trí. Với số lượng vị trí mỏ đất mới nêu trên, dự kiến có thêm khoảng 6 triệu m3 đất san lấp cung cấp cho nhu cầu các dự án trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện đang thiếu khoảng 70.000 m3 cát san lấp và cát xây dựng. Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã dừng cấp phép khai thác các mỏ cát nên lượng cát này chủ yếu được mua từ những mỏ cát của tỉnh Quảng Nam. *Hướng tới mục tiêuTuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế; trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế là 66,4km, trải dài qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc.Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu với khoảng 50 nhà thầu. Năm 2020, do ảnh hưởng mưa lũ lịch sử kéo dài ở miền Trung cũng như các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu tiến độ của dự án.
Hiện nay, trên toàn tuyến, các nhà thầu đã thi công được khoảng 40% khối lượng công việc. Đến nay, các cây cầu trên tuyến đã cơ bản xong phần hạ bộ, 30% lắp xong dầm cầu; phần nền thông thường cũng gần như hoàn thành, phần nền đắp phấn đấu xong trong tháng 7. Theo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, việc giải phóng mặt bằng đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1km bao gồm 15 hộ dân nằm rải rác và một cây xăng chưa chịu di dời, ảnh hưởng đến việc thi công nền đường bị đứt đoạn cũng như khó khăn trong vận chuyển máy móc. Phía Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với tỉnh Thừa Thiên – Huế triển khai các bước để thực hiện cưỡng chế thi công với các hộ dân cố tình không chấp hành theo quy định pháp luật. Đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với các đường dân sinh mà các nhà thầu mượn của địa phương để các phương tiện xe ô tô vận chuyển vật liệu đi vào công trường đều có biên bản kiểm tra hiện trạng trước khi mượn đường và các nhà thầu bắt buộc phải ký quỹ sửa chữa để trả lại nguyên trạng đường sau khi kết thúc dự án. Thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng thường xuyên thị sát, kiểm tra trên công trường thi công tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Thứ trưởng Lê Đình thọ cũng lưu ý các đơn vị xử lý những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái và xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm… Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành cùng với đoạn La Sơn-Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đề xuất đầu tư xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
11:38' - 05/04/2021
Ban Quản lý dự án 2 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc về Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
-
Kinh tế và pháp luật
Tước giấy phép lái xe tài xế đi ngược chiều trên cao tốc
14:24' - 02/04/2021
Một tài xế xe ô tô tải vừa bị phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày vì đã có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
-
Doanh nghiệp
Lượng phương tiện qua tuyến cao tốc do VEC quản lý tăng 8,5%
12:31' - 02/04/2021
3 tháng đầu năm, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 12,7 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 8,5% về lượng và 10,4% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.