Tăng tốc để thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2021
Ông Nguyễn Hải Đăng, chỉ huy trưởng gói thầu số 8 cho biết, việc bàn giao mặt bằng tại đây diễn ra chậm nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công của các nhà thầu. Hiện nay, đơn vị vừa làm việc với địa phương để thống nhất di dời hệ thống mương nước thủy lợi nằm cắt ngang mặt đường, phối hợp với điện lực xử lý đường điện hạ thế nằm trong phạm vi công trường.
Năm 2021, theo ý kiến chỉ đạo của Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) khó gia hạn hợp đồng nên các nhà thầu phải tăng cường thiết bị và nhân lực, thực hiện làm tăng ca để “đuổi kịp” tiến độ trước tháng 10 khi bước vào mùa mưa.Trong quá trình thi công, các đơn vị cũng đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật mới, linh hoạt để xử lý những đoạn đường có nền đất yếu cũng như xẻ núi để hạ độ cao lấy cốt đường. Trên đoạn tuyến thuộc gói thầu số 8 đi qua địa phận phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà có một vị trí nền đất yếu, nhà thầu đã cho triển khai thi công cọc cát đầm với tổng chiều dài 92.000m và giếng cát với tổng chiều dài là 17.000m, khối lượng công việc này hiện đang thực hiện gần hoàn thành.
Đoạn tuyến từ Km74+468 – Km74+880 là một quả đồi, nhà thầu thi công đã thay đổi từ phương án cho nổ mìn sang phá đá bằng búa thủy lực nhằm đảm bảo an toàn, do vị trí này nằm gần tuyến đường tránh Huế có lưu lượng xe qua lại nhiều, cách hồ thủy lợi Khe Nước khoảng 30m và phía trên đồi là đường dây 220KV chạy dọc song song với tuyến cao tốc. Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, một “điểm nghẽn” lâu nay là thiếu nguồn đất đắp đường, đến nay đã cơ bản được giải quyết. Tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có 17 mỏ đất còn thời gian hoạt động và địa phương vừa cho phép 3 chủ mỏ đất tăng công suất khai thác phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 9 vị trí đất làm vật liệu san lấp đã được quy hoạch; lựa chọn một số đơn vị để cấp phép thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp tại 4 vị trí. Với số lượng vị trí mỏ đất mới nêu trên, dự kiến có thêm khoảng 6 triệu m3 đất san lấp cung cấp cho nhu cầu các dự án trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện đang thiếu khoảng 70.000 m3 cát san lấp và cát xây dựng. Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã dừng cấp phép khai thác các mỏ cát nên lượng cát này chủ yếu được mua từ những mỏ cát của tỉnh Quảng Nam. *Hướng tới mục tiêuTuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế; trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế là 66,4km, trải dài qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc.Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu với khoảng 50 nhà thầu. Năm 2020, do ảnh hưởng mưa lũ lịch sử kéo dài ở miền Trung cũng như các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu tiến độ của dự án.
Hiện nay, trên toàn tuyến, các nhà thầu đã thi công được khoảng 40% khối lượng công việc. Đến nay, các cây cầu trên tuyến đã cơ bản xong phần hạ bộ, 30% lắp xong dầm cầu; phần nền thông thường cũng gần như hoàn thành, phần nền đắp phấn đấu xong trong tháng 7. Theo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, việc giải phóng mặt bằng đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1km bao gồm 15 hộ dân nằm rải rác và một cây xăng chưa chịu di dời, ảnh hưởng đến việc thi công nền đường bị đứt đoạn cũng như khó khăn trong vận chuyển máy móc. Phía Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với tỉnh Thừa Thiên – Huế triển khai các bước để thực hiện cưỡng chế thi công với các hộ dân cố tình không chấp hành theo quy định pháp luật. Đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với các đường dân sinh mà các nhà thầu mượn của địa phương để các phương tiện xe ô tô vận chuyển vật liệu đi vào công trường đều có biên bản kiểm tra hiện trạng trước khi mượn đường và các nhà thầu bắt buộc phải ký quỹ sửa chữa để trả lại nguyên trạng đường sau khi kết thúc dự án. Thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng thường xuyên thị sát, kiểm tra trên công trường thi công tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Thứ trưởng Lê Đình thọ cũng lưu ý các đơn vị xử lý những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái và xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm… Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành cùng với đoạn La Sơn-Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đề xuất đầu tư xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
11:38' - 05/04/2021
Ban Quản lý dự án 2 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc về Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
-
Kinh tế và pháp luật
Tước giấy phép lái xe tài xế đi ngược chiều trên cao tốc
14:24' - 02/04/2021
Một tài xế xe ô tô tải vừa bị phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày vì đã có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
-
Doanh nghiệp
Lượng phương tiện qua tuyến cao tốc do VEC quản lý tăng 8,5%
12:31' - 02/04/2021
3 tháng đầu năm, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 12,7 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 8,5% về lượng và 10,4% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Thi công phần đường tại gói thầu số 8 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Công trường thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN
Công trường thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN