Xem xét dùng đá ở Vĩnh Hảo-Phan Thiết làm vật liệu đắp nền cao tốc Bắc-Nam
Để đảm bảo cung ứng nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành liên quan làm việc với các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công và các chủ mỏ để xác định số lượng mỏ, trữ lượng đất đắp đạt yêu cầu của dự án, đảm bảo cung ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp đạt tiêu chuẩn phục vụ thi công.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km. Toàn tuyến có 3 dự án thành phần: Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.Toàn tuyến dự án đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện của tỉnh gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Toàn tỉnh có 2.650 hộ dân và 34 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Diện tích đất giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn tỉnh là 1.221 ha.
Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, các sở, ngành liên quan và các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã tập trung, tích cực triển khai các công việc theo nhiệm vụ được giao.Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công hiện còn một số khó khăn. Tính đến ngày 5/4, vẫn còn 28 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường.
Trong số đó có 18 hộ thuộc thẩm quyền giải quyết của các huyện và 10 hộ có kiến nghị khác đang được các sở, ngành xem xét, giải quyết.Bên cạnh đó, theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng (hộ đã nhận tiền và ký bàn giao mặt bằng) vẫn còn 32 hộ dân chưa di dời, cản trở, gây khó khăn cho các nhà thầu…
Về nhu cầu vật liệu xây dựng, toàn dự án dự kiến cần khối lượng 11,7 triệu m3 đất đắp phục vụ thi công nền đường cao tốc. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo cần khoảng 9,2 triệu m3 đất đắp.Hiện khu vực này có 9 mỏ có giấy phép đang khai thác với tổng trữ lượng khoảng 5 triệu m3; 10 mỏ chưa có giấy phép với tổng trữ lượng khoảng 16 triệu m3.
Tuy nhiên, qua khảo sát của Ban Quản lý dự án 7, số lượng đất lẫn đá và đá phong hóa tại các mỏ có trữ lượng lớn, nhưng không đảm bảo yêu cầu làm vật liệu đắp nền theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Ban Quản lý dự án 7 đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận sử dụng 1,1 triệu m3 đá tận dụng tại đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc.Nếu Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề nghị của Ban Quản lý dự án 7 thì số lượng đất lẫn đá và đá phong hóa tại các mỏ sẽ đảm bảo được nguồn vật liệu đắp nền cho dự án.
Đoạn Phan Thiết – Dầu Giây cần khoảng 2,5 triệu m3 đất đắp. Tại đoạn này hiện nay có là 11 mỏ (5 mỏ có giấy phép; 6 mỏ chưa có giấy phép) với tổng trữ lượng đất và đất tầng phủ là 8 triệu m3.Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, chỉ có 2 mỏ với trữ lượng đất khoảng 800.000 m3 là đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án; khối lượng còn lại là đất lẫn đá và đá phong hóa không sử dụng được theo tiêu chuẩn của dự.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện nay các nhà thầu thi công dự án đã tiến hành khảo sát một số đồi đất đủ chất lượng cho dự án (đồi đất nông nghiệp, không trồng trọt cần phải cải tạo).Vì vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho phép sử dụng nguồn vật liệu đất đắp tận thu đất dôi dư trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công cao tốc.
Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan làm việc với các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công và các chủ mỏ để xác định số lượng mỏ, trữ lượng đất đắp đạt yêu cầu của dự án, đảm bảo cung ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp đạt tiêu chuẩn phục vụ thi công. Theo ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải sớm giải quyết kiến nghị liên quan đến đất đắp nền như đất lẫn đá và đá phong hóa, kể cả tận dụng nguồn đá để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc.Trên cơ sở đó, có văn bản chính thức đề xuất nhu cầu cần cung cấp đất đắp nền ở các gói thầu trên toàn tuyến.
Hiện nay, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận đang được triển khai thi công trên toàn tuyến.Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sẽ kết nối với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và kết nối các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Thuận phát triển mạnh, đặc biệt là về du lịch./.
- Từ khóa :
- cao tốc bắc nam
- nguồn vật liệu đắp đất nền
- đá
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào gỡ khó về khan hiếm vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam?
13:27' - 25/03/2021
Với việc khan hiếm vật liệu và giá thành tăng cao nếu không sớm được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc – Nam theo yêu cầu đề ra...
-
Doanh nghiệp
Chuẩn bị ký hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông
11:14' - 16/03/2021
Việc đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang được các bên thực hiện theo đúng kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động 200 ngày đêm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn
10:48' - 12/03/2021
Ngày 12/3, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình và Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tổ chức lễ phát động 200 ngày đêm thi đua hoàn thành tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ-Mai Sơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Bất động sản phía Nam chuyển biến tích cực dịp cuối năm
16:34'
Thị trường bất động sản phía Nam đang có nhiều biến động và xu hướng đáng chú ý, với nhiều hoạt động ký kết, giới thiệu, mở bán dự án ra thị trường cuối năm 2024.
-
Bất động sản
Chuẩn hóa hoạt động môi giới bất động sản bằng Bộ quy tắc
18:45' - 23/11/2024
Lần đầu tiên VARS công Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử dành riêng cho các Sàn Giao dịch Bất động sản gồm 5 chương và 22 điều.
-
Bất động sản
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Có biện pháp điều tiết, lành mạnh hóa thị trường bất động sản
16:25' - 23/11/2024
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”.
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chi trả bồi thường dự án Vành đai 2 cho các hộ dân
19:19' - 21/11/2024
Ủy ban nhân dân Tp. Thủ Đức đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về dự tháo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, trong đó có đơn giá bồi thường.
-
Bất động sản
Hà Nội chấp thuận nguyên tắc xác định giá đất làm căn cứ giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính, thuế
17:39' - 21/11/2024
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký văn bản về việc xác định nghĩa vụ tài chính thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất.
-
Bất động sản
Doanh nghiệp Thái Lan thuê nhà xưởng xây sẵn lớn nhất Tây Ninh
10:47' - 21/11/2024
Giao dịch Thantawan Industrial thuê nhà xưởng xây sẵn lớn nhất Tây Ninh với thời hạn 30 năm là một trong những hợp đồng thuê nhà máy sẵn có dài nhất trên thị trường công nghiệp Việt Nam.
-
Bất động sản
Phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư
09:58' - 21/11/2024
Việc hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư để thành lập Thành phố Hoa Lư nhằm tiếp nối truyền thống lịch sử lâu đời của vùng đất Cố đô.
-
Bất động sản
Hà Nội bàn giao hơn 127,4 ha đất xây dựng dự án Green City
21:52' - 20/11/2024
Diện tích giao nhận đợt này gồm 296.011,7 m2 đất ở để xây dựng nhà ở thấp tầng (khu A, B, C, D, E, F); 113.774,9 m2 đất ở để xây dựng nhà ở cao tầng, có chức năng như: thương mại dịch vụ, văn phòng...
-
Bất động sản
Chuyển đổi xanh giúp bất động sản thu hút và giữ chân khách hàng
21:10' - 20/11/2024
Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 500 công trình xanh được ghi nhận.