Kiến nghị mặt hàng cần hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc

16:10' - 16/08/2022
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thời gian tới.

Ngày 16/8, Đoàn công tác của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn đã làm việc với đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến xuất khẩu trên địa bàn thành phố Cần Thơ về tình hình thực hiện các quy định mới của Trung Quốc, các chính sách trong xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

 
Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương Cần Thơ thường xuyên cập nhật và thông tin các văn bản có liên quan về lĩnh vực hàng hóa xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có Lệnh 248 về "Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc" và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai hướng dẫn tất cả các cơ sở sản xuất nông lâm, thủy sản từng bước thực hiện thông tư 17/2021/TT-BNNPTNT quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn khi triển khai thực hiện những quy định mới từ phía Trung Quốc.

Đại diện Công ty Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An chuyên xuất khẩu gạo cho biết, hiện nay, việc xuất khẩu gạo của công ty vẫn diễn ra bình thường qua cảng Cát Lái và chưa gặp trở ngại, vướng mắc nào.

Tuy nhiên, công ty muốn biết phía Hải quan Trung Quốc yêu cầu cụ thể những thủ tục, quy định mới nào để công ty kịp thời chuẩn bị nhằm tránh bị xử phạt hoặc hàng hóa bị trục trặc trong quá trình xuất khẩu.

Trong khi đó, đại diện Công ty Trái cây Mekong thắc mắc với đoàn công tác về việc vướng đăng ký mã số trái cây sấy khô và mã số bánh kẹo cho sản phẩm trái cây sấy khô vì không biết áp dụng mã số nào cho sản phẩm. Công ty mong muốn đoàn công tác Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản hướng dẫn hồ sơ đăng ký đúng mã số sản phẩm để công ty có thể xuất khẩu được sản phẩm.

Trước những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, công ty liên quan đến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản đã giải đáp và hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, ghi nhận những vướng mắc của doanh nghiệp chưa có trong quy định mới để làm việc với phía Hải quan Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, trên thực tế thời gian qua có nhiều mặt hàng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chưa nắm được thông tin hướng dẫn nhập khẩu từ phía Trung Quốc.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thời gian tới. Doanh nghiệp có vướng mắc cần giải đáp liên hệ Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản để được hướng dẫn.

Theo quy định, đến ngày 30/6/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký và hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ với Hải quan Trung Quốc. Sau 30/6/2023, nếu doanh nghiệp nào không hoàn thiện hồ sơ, Hải quan Trung Quốc sẽ xóa mã số, hồ sơ sẽ mất, sản phẩm không thể xuất khẩu được vào thị trường này.

Theo báo cáo của Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ sang thị trường Trung Quốc là 97,11 triệu USD; trong đó, thủy hải sản là 39,16 triệu USD, nông sản và nông sản chế biến là 54,7 triệu USD và các mặt hàng khác như gạo, may mặc, lông vũ.

Số lượng doanh nghiệp thành phố Cần Thơ có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 39 doanh nghiệp; trong đó, có 33 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến.

Mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là cá tra xẻ bướm, cá tra cắt khúc đông lạnh; mặt hàng nông sản và nông sản chế biến như: trái cây sấy, trái cây đóng lon, nước ép trái cây và đa số là nông sản thực phẩm chế biến như: dầu cám, cám gạo, dầu cá, bột cá, bột cám gạo, dầu cám gạo trích ly,...

Các doanh nghiệp thành phố Cần Thơ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chủ yếu theo hình thức chính ngạch qua cảng Cái Cui, Cát Lái, Cái Mép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục