Kinh doanh dịch vụ du lịch tại Sa Pa: Đến lúc phải “làm lớn”
Lượng khách đổ về Sa Pa không ngừng tăng, trong khi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch vẫn theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, thiếu vắng những tuyến phố kinh doanh tập trung, quy hoạch bài bản để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu và trải nghiệm.
*Ở ngắn, tiêu ítVới sức mê hoặc khó cưỡng của thiên nhiên và nét văn hóa vùng cao đặc sắc, Sa Pa - điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019 theo bình chọn của Tạp chí danh tiếng National Geographic, đón hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm. Đặc biệt, kể từ khi các nhà đầu tư lớn đặt chân lên mảnh đất này, du lịch Sa Pa đã “lột xác”.Giao thông và hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản hút khách đến Sa Pa ngày một nhiều, nhưng để giữ chân họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thì còn thiếu những dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.
Chị Nguyễn Diệu Mơ (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trở về từ chuyến du lịch Sa Pa 3 ngày 2 đêm, cho biết: “Tôi đi cùng nhóm bạn khá đông, nhưng tìm mãi mới được một quán ăn rộng rãi, phục vụ chuyên nghiệp ở vị trí trung tâm. Sau một ngày chinh phục đỉnh Fansipan và thăm thú các làng bản thì tối đến Sa Pa không có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Các nhà hàng, quán ăn thì nhỏ lẻ, nằm rải rác, thường quá tải khi đông khách, nhất là dịp cuối tuần”.Theo thống kê của địa phương, tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, khu du lịch quốc gia này đã đón trên 1,6 triệu lượt khách với tổng doanh thu ước đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 133% doanh thu cả năm 2018 và gấp 9 lần năm 2013.
Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn thu, song nếu tính bình quân, mỗi du khách chỉ “móc ví” khoảng trên 3 triệu đồng cho cả hành trình khám phá, trải nghiệm Sa Pa kéo dài 2-3 ngày. Mức chi tiêu này nói chung còn khá khiêm tốn so với các thị trường du lịch sôi động khác, trong khi dư địa phát triển của Sa Pa rất lớn.
Nguồn thu chủ yếu đến từ ăn uống và lưu trú, song ngay việc đáp ứng 2 nhu cầu thiết yếu này của du khách thì Sa Pa cũng chưa đạt được. Về lưu trú, hiện Sa Pa có khoảng gần 600 cơ sở, với tổng số gần 7.000 phòng, gần 14.000 giường. Trong khi theo dự báo, nhu cầu lưu trú tại Sa Pa cần khoảng 25.000 phòng vào năm 2030, trong đó khoảng 3.000 phòng khách sạn từ 3 sao trở lên.Không chỉ thiếu cơ sở lưu trú chất lượng mà các dịch vụ của Sa Pa cũng còn khá nghèo nàn. Khảo sát cho thấy, ngoài khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel De La Coupole được đầu tư hiện đại, đồng bộ với bản sắc riêng thì hệ thống dịch vụ du lịch, giải trí tại Sa Pa gồm dịch vụ ăn uống, lưu trú, xông hơi, massage… tập trung chủ yếu tại các cơ sở đơn lẻ.Khách đến Sa Pa có nhiều trải nghiệm ban ngày, nhưng buổi tối lại thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí. Bởi thế, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch tại Sa Pa ở mốc gần 2 ngày theo một thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai là điều không quá bất ngờ với nhiều người.
*Kinh doanh lớn để “hốt bạc”Khoảng trống về dịch vụ du lịch cũng mở ra cơ hội lớn cho những không gian thương mại hiện đại, thời thượng tại Sa Pa. Ngay đầu năm 2021, Sun Plaza Cau May, Tổ hợp nhà phố - thương mại - dịch vụ đắt giá nhất Sa Pa do Tập đoàn Sun Group phát triển, sẽ đi vào khai thác kinh doanh nhằm tiên phong lấp đầy khoảng trống dịch vụ du lịch tại thị xã vùng cao này. Hơn 20 căn shophouse tại Sun Plaza Cau May tọa lạc trên con phố Cầu Mây – tuyến phố trung tâm bậc nhất của Sa Pa, nơi mọi ngả đường đều dẫn về và mọi du khách đều phải đi qua.Sở hữu vị trí đắc địa này, Sun Plaza Cau May sẽ hút trọn dòng khách đổ về Sa Pa, tạo nên không gian mua sắm, vui chơi, trải nghiệm ấn tượng ngay “trái tim” phố núi. Dự kiến, ngay khi ra mắt, đây sẽ là điểm “check-in” nhất định phải đến của du khách trong hành trình khám phá Sa Pa, gắn với trải nghiệm mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí hấp dẫn.
Tại Sun Plaza Cau May, chủ nhân shophouse có thể linh hoạt khai thác kinh doanh nhiều mô hình dịch vụ du lịch như cơ sở lưu trú (mini hotel, homestay…) hay dịch vụ nhà hàng, quán cà phê, cơ sở thẩm mỹ, showroom, phòng tranh… Nếu không muốn trực tiếp kinh doanh, gia chủ hoàn toàn có thể cho thuê lại, với giá thuê đầy lạc quan cho một vị trí “trung tâm của trung tâm” như Cầu Mây.Trong bối cảnh nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài và Việt Nam đang khao khát có mặt bằng kinh doanh xứng tầm tại Sa Pa thì khu phố Sun Plaza Cau May chắc chắn sẽ thành tâm điểm kinh doanh mà các thương hiệu nhượng quyền săn đón hàng đầu.
Bên cạnh đó, shophouse Sun Plaza Cau May được thiết kế đồng bộ, giàu bản sắc, quy hoạch tập trung cũng sẽ thỏa mãn nhu cầu “buôn có bạn, bán có phường” của các tiểu thương, gia tăng sức hút của cả khu vực để thu hút khách đến ngày một đông.
Bên cạnh sức hút nội tại, shophouse Sun Plaza Cau May còn gia tăng lợi thế hơn bất kỳ dự án BĐS nào khác trong khu vực khi được lan tỏa sức nóng bởi hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp mà Sun Group đã kiến tạo tại Sa Pa, kề cận Trung tâm thương mại Sun Plaza sầm uất, tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa dẫn lối du khách trên hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương hay Khách sạn có thiết kế hàng đầu châu Á năm 2020 - Hotel De La Coupole chỉ với vài bước chân.
Sun Plaza Cau May sẽ hoàn thiện hệ sinh thái Sun Group tại Sa Pa, góp phần kích hoạt mọi tiềm năng của thị trường du lịch năng động nhất miền Bắc này. Đặc biệt là mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ tại một điểm đến quen thuộc, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú.Trong khi lượng khách du lịch tới Sa Pa đang không ngừng tăng trưởng (thống kê của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend cho thấy lượng khách tháng 10, 11 năm nay tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái) thì vẫn có rất ít dự án cung cấp các dịch vụ giải trí, ẩm thực, mua sắm cao cấp… được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, thiết kế ấn tượng, lại sở hữu vị trí trung tâm, có lượng khách lưu trú đông đảo như Sun Plaza Cau May.
Sau một ngày trải nghiệm cáp treo Fansipan và tàu hỏa leo núi, du khách hiện vẫn đang thiếu chỗ giải trí buổi tốiSa Pa cần thêm những cơ sở lưu trú chất lượng cao và các khu phố thương mại phục vụ nhu cầu của khách du lịch Sun Plaza Cau May sẽ thành tâm điểm hút mọi dòng khách đổ về Sa Pa trong năm 2021.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng Sa Pa thành Khu Du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế
21:12' - 04/11/2020
"Xây dựng thị xã Sa Pa phát triển toàn diện, trở thành Khu Du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế" là mục tiêu được đưa ra tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thị xã Sa Pa.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn du khách tham gia Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa, Lào Cai
09:24' - 25/10/2020
Hàng nghìn du khách đã có mặt tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai chào đón và tham gia Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa năm 2020.
-
DN cần biết
Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Sa Pa
22:02' - 20/10/2020
Tại Công văn số 8708/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế & Xã hội
Phá vỡ kỷ lục 63 năm, nhiệt độ Sa Pa xuống mức thấp nhất vào nửa đầu tháng 10
11:58' - 11/10/2020
Đêm 10/10, rạng sáng 11/10, không khí lạnh tác động đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất, làm nhiệt độ vùng núi cao Sa Pa giảm xuống mức cực tiểu.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Hy vọng thoát khủng hoảng nợ cho công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc
05:30' - 27/12/2025
Vanke hiện là phép thử mới nhất và cấp bách nhất đối với cách Chính phủ Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm qua, vốn đã gây xáo trộn nền kinh tế.
-
Bất động sản
Giấc mơ an cư "treo” vì dự án nhà ở xã hội chậm hoàn thành
20:59' - 26/12/2025
Sau hơn 3 năm mở bán, Dự án chung cư nhà ở xã hội Golden City tại phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh vẫn chưa bàn giao căn hộ cho người mua.
-
Bất động sản
Cần Thơ khơi thông các dự án bất động sản còn tồn đọng
20:58' - 26/12/2025
Chiều 26/12, Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030.
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Ấn Độ ghi nhận mức đầu tư kỷ lục trong năm 2025
20:41' - 26/12/2025
Theo dữ liệu của JLL, trong tổng số 10,4 tỷ USD đầu tư vào bất động sản Ấn Độ, 52% đến từ các nhà đầu tư trong nước, trong khi 48% còn lại là đóng góp từ các quỹ đầu tư quốc tế.
-
Bất động sản
"Lực đẩy” mới cho thị trường bất động sản Tây Bắc TP.HCM
20:29' - 26/12/2025
Theo Nghị quyết Đại hội, Hội Bất động sản Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trên địa bàn 36 xã, phường thuộc khu vực tỉnh Bình Dương cũ.
-
Bất động sản
Giá đất ở tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh cao nhất là 687,2 triệu đồng/m2
18:37' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua Bảng giá đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026, nhằm tiệm cận giá thị trường, giảm thất thu ngân sách và thống nhất quản lý đất đai sau sáp nhập.
-
Bất động sản
“Đường băng pháp lý” mới mở lối hồi sinh chung cư cũ Hà Nội
16:13' - 26/12/2025
Sau nhiều thập kỷ trăn trở với những khu tập thể, chung cư xuống cấp, Hà Nội đang đứng trước một vận hội mới.
-
Bất động sản
Đánh giá khách quan uy tín và năng lực cho nhà thầu Việt
13:35' - 26/12/2025
Xây dựng một hệ thống đánh giá, xếp hạng nhà thầu kỳ vọng trở thành công cụ giúp thị trường vận hành lành mạnh; hỗ trợ chủ đầu tư lựa chọn đúng đối tác, giảm thiểu rủi ro cho các công trình lớn.
-
Bất động sản
Hàn Quốc lo ngại rủi ro tại thị trường nhà ở Seoul
10:02' - 26/12/2025
Thị trường nhà ở Seoul đang mất cân đối rõ nét, khi giá nhà và tiền thuê tăng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm dấy lên lo ngại về “vách đá nguồn cung” và độ trễ chính sách.

Sau một ngày trải nghiệm cáp treo Fansipan và tàu hỏa leo núi, du khách hiện vẫn đang thiếu chỗ giải trí buổi tối.
Sa Pa cần thêm những cơ sở lưu trú chất lượng cao và các khu phố thương mại phục vụ nhu cầu của khách du lịch.
Sun Plaza Cau May sẽ thành tâm điểm hút mọi dòng khách đổ về Sa Pa trong năm 2021.