Kinh tế Ai Cập có thể trụ vững trước các cú sốc toàn cầu

08:31' - 11/03/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait ngày 10/3 khẳng định nền kinh tế nước này đã phục hồi và có thể giải quyết các thách thức kinh tế, đặc biệt là trụ vững trước những cú sốc toàn cầu.
Một khu chợ tại Ai Cập. Ảnh: AP

Phát biểu trước các phóng viên trong khuôn khổ cuộc họp về dự thảo ngân sách tài khóa 2020-2021, Bộ trưởng Maait cho biết Ai Cập đã chuẩn bị một số kịch bản về dự thảo ngân sách tài khóa tới trong bối cảnh xuất hiện những diễn biến mới của nền kinh tế toàn cầu.

Chính phủ Ai Cập sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm đạt được các mục tiêu tài chính và duy trì ổn định chỉ số phát triển kinh tế vĩ mô.

Theo Bộ trưởng Maait, Chính phủ Ai Cập đang trên lộ trình cải thiện chất lượng dịch vụ công và các tiêu chuẩn sống của người dân. Bên cạnh đó, Ai Cập đang thúc đẩy tăng chi tiêu đầu tư, nâng cấp mạng lưới an sinh xã hội và cải cách cấu trúc thu nhập nhằm đảm bảo các thành quả kinh tế được trải rộng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Hiện các nhà hoạch định chính sách Ai Cập đang nghiên cứu 10 dự thảo luật về chương trình cải cách cấu trúc, nâng cao hiệu quả phối hợp khu vực công và tư, cải cách thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng (VAT) và hệ thống y tế.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình kinh tế Ai Cập, IMF vừa công bố báo cáo đánh giá lần thứ năm về chương trình cải cách kinh tế của quốc gia Bắc Phi này. Theo đó, IMF nhận định tỷ lệ lạm phát của Ai Cập sẽ lần lượt giảm xuống 7,4% trong tài khóa 2020-2021 và 7% trong tài khóa 2021-2022. Bên cạnh đó, IMF cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Ai Cập sẽ đạt 5,9% trong tài khóa 2019-2020./.

Xem thêm:

>>Ai Cập xác nhận 33 ca nhiễm SARS-CoV-2 trên du thuyền sông Nile

>>Ai Cập mở cửa trở lại kim tự tháp cổ nhất thế giới sau 14 năm trùng tu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục