Kinh tế biển Đà Nẵng - Bài 2: Phát triển các lĩnh vực theo xu hướng thế giới
Tuy thủy sản là lĩnh vực truyền thống có nhiều thế mạnh, nhưng chỉ xếp thứ 3 trên 6 ngành kinh tế biển được thành phố Đà Nẵng ưu tiên đầu tư phát triển thời gian tới. Hai lĩnh vực được xác định cần tập trung đẩy mạnh hàng đầu là du lịch dịch vụ biển và kinh tế hàng hải (logistics). Đây cũng là những xu hướng phát triển chung của thế giới, ổn định, bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
* “Ngành công nghiệp không khói” là ưu tiên hàng đầu Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, hoạt động du lịch năm 2019 tiếp tục có nhiều khởi sắc, các chỉ tiêu du lịch năm 2019 ước đều vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là khách quốc tế, môi trường du lịch tiếp tục được đảm bảo. Số liệu của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho thấy, năm 2019 tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt trên 5,9 triệu lượt khách, tăng 26% so với năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 3,5 triệu lượt, tăng 30,7% so với năm 2018; khách nội địa ước đạt trên 2,4 triệu lượt, tăng 19,8% so với năm 2018. Đây cũng là năm lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng cao nhất từ trước tới nay. Bên cạnh các lợi thế về thiên nhiên như bờ biển dài với bãi cát trắng mịn, khu bảo tồn Sơn Trà, khu du lịch Bà Nà, một số sản phẩm du lịch mới đã được ngành du lịch đầu tư và nâng cấp như các bến tàu phục vụ du lịch đường sông, xúc tiến chương trình biểu diễn Vũ hội Ánh Dương, chương trình biểu diễn Hồn Việt…Thương hiệu du lịch Đà Nẵng cũng được tiếp tục khẳng định qua các sự kiện tầm quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Lễ hội Ẩm thực quốc tế...
Cũng theo thống kê của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, khách du lịch quốc tế đường hàng không đến Đà Nẵng năm 2019 ước đạt trên 3,25 triệu lượt, tăng 38,5% so với năm 2018.Lượng khách tăng mạnh do có thêm các đường bay quốc tế trực tiếp tới Đà Nẵng mới từ các thành phố: Incheon, Busan, Daegu (Hàn Quốc), Osaka (Nhật Bản), Bangkok, Chiang Mai (Thái Lan), Doha (Qatar), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Phnompenh (Campuchia), các chuyến bay charter từ Nhật Bản, Trung Quốc, kết hợp việc tăng tần suất bay của các đường bay sẵn có từ Hàn Quốc, Thái Lan.
Bên cạnh đó, du khách đi bằng đường biển năm 2019 ước đạt 129.900 lượt với 101 chuyến tàu, tăng 6,2% so với năm 2018.
Về khách du lịch đường biển, ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Quyền Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho biết: hiện tại Cảng có gần 1.700m cầu bến với khả năng tiếp cận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 50.000 DWT và tàu khách đến 150.000 GT.Riêng trong lĩnh vực tàu khách, năm 2019, Cảng Đà Nẵng đã đón hơn 100 chuyến tàu du lịch, tăng 4% so với năm 2018. Ngày càng nhiều tàu du lịch quốc tế hạng sang, cỡ lớn thường xuyên ghé thăm Đà Nẵng như Costa Atlantica, World Dream...
Do lượng khách tăng nên ban lãnh đạo Cảng đang nghiên cứu quy hoạch lối đi riêng cho khách du lịch đường biển nhập cảnh qua Cảng Đà Nẵng.
* Để trở thành trung tâm logicstic của khu vực Trong diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng tháng 11/2019 vừa qua, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đánh giá Đà Nẵng là thành phố có nhiều thuận lợi để phát triển thành Trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Có thể kể đến như: Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của cả nước và Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Đà Nẵng cũng là một điểm đầu của Hành lang Kinh tế Đông - Tây, kết nối biển Đông với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và mở rộng sang Malaysia, Singapore.Trong thời gian vừa qua, hoạt động logistics trên tuyến Hành lang này đang trở nên sôi động. Trong những năm gần đây, Đà Nẵng có rất nhiều nỗ lực phát triển dịch vụ logistics, cải thiện cơ sở hạ tầng logistics như: xây dựng đường cao tốc nối Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở rộng sân bay Đà Nẵng, quy hoạch cảng Liên Chiểu và các trung tâm logistics của thành phố...
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, thành phố đã triển khai xây dựng và ban hành Quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Quyết định 5778/QĐ-UBND ngày 03/12/2018).Trong đó, xác định mục tiêu “phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, đặc biệt “Cảng Liên Chiểu sẽ được sử dụng như cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của các nước ASEAN và các nước châu Á Thái Bình Dương”.
Song song với việc xây dựng Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu là trung tâm logistics cấp vùng, cảng biển hạng I (quy mô đến 2030 là 35 ha, đến 2045 là 69 ha), UBND thành phố đã có chủ trương chuyển đổi Cảng Tiên Sa thành cảng hành khách, du lịch, quân sự.Đồng thời, Đà Nẵng tập trung quy hoạch, cải thiện hệ thống giao thông kết nối, xây dựng mới một đường sắt kết nối trực tiếp ga hàng hóa đường sắt Kim Liên với trung tâm logistics cảng Liên Chiểu. Xây dựng tuyến đường bộ kết nối cảng Liên Chiểu với Quốc lộ 1 phía Nam hầm Hải Vân.
Dự kiến đến 2020 trung tâm logistics trên địa bàn thành phố sẽ đáp ứng 25% về lượng xử lý logistics cho luồng hàng hóa qua cảng biển, 2025 là 30%, 2030 là 35%, đến 2050 là 55%.
Với quy hoạch các trung tâm logistics cùng với việc cải thiện hệ thống giao thông thành phố, Đà Nẵng đáp ứng được điều kiện cần và đủ thúc đẩy dịch vụ kho bãi container hỗ trợ vận tải biển và vận tải đường bộ, vận tải đường thủy; dịch vụ chuyển phát, đại lý vận tải hàng hóa; dịch vụ quản lý hàng hóa lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng; dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan; dịch vụ kiểm tra vận đơn, môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải...Nhờ đó, góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng, tạo sức lan tỏa cho toàn khu vực miền Trung và có khả năng cung cấp một số dịch vụ logistics cạnh tranh trao đổi hàng hóa quốc tế trung chuyển trên hành lang kinh tế Đông - Tây, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng như tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã nêu./.
Còn nữaBài cuối: Để kinh tế Đà Nẵng căng buồm ra biển lớnTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Đà Nẵng-Bài 1: Gìn giữ “chất biển” làm nền tảng cho sự phát triển
13:10' - 27/01/2020
Là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, Đà Nẵng được định hướng phát triển trở thành trung tâm kinh tế biển lớn, là động lực phát triển của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Quy Nhơn – Bình Định thành trung tâm kinh tế biển
19:35' - 02/09/2019
Bình Định đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư xây dựng các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; nhà máy chế biến thủy sản; đầu tư mở rộng hạ tầng khu neo đậu trú tránh bão...
-
Doanh nghiệp
Cảng Chu Lai – điểm sáng phát triển kinh tế biển
18:25' - 23/08/2019
Tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng Chu Lai ngày 23/8 đánh dấu cột mốc đáng ghi nhớ của cảng Chu Lai khi đây là lần đầu tiên cảng đón tàu có trọng tải lớn nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 3: Gỡ vướng về chính sách và hạ tầng
14:30' - 02/08/2019
Ngành kinh tế biển khu vực Trung Trung bộ đang có sự chuyển đổi từ khai thác truyền thống sang khai thác có kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 2: Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
14:25' - 02/08/2019
Các địa phương ở Trung Trung bộ đang thực hiện 4 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển kinh tế biển Trung Trung bộ - Bài 1: Thúc đẩy khai thác hải sản xa bờ
14:14' - 02/08/2019
Các địa phương trong vùng Trung Trung bộ đang kết hợp thực hiện nhiều giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cấm toàn bộ phương tiện đi trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An từ 13h30 ngày 25/8
14:16'
Do ảnh hưởng của bão số 5 Kajiki, từ 13 giờ 30 ngày hôm nay 25/8, cấm toàn bộ phương tiện đi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
-
Kinh tế & Xã hội
Lần đầu tổ chức thi sát hạch lái xe tại Đặc khu Côn Đảo
12:56'
Ngày 25/8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tổ chức kỳ sát hạch lái xe hạng A1 và A cho người dân tại Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến nghị người dân hạn chế đi trên quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An
12:32'
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An trong chiều nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền khu vực kè Thường Thới Tiền
12:31'
Kè Thường Thới Tiền thuộc Dự án “Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, tổng chiều dài 4.065 m, chia làm 3 giai đoạn với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Tĩnh tập trung di dời người dân tới nơi an toàn
10:14'
Ngay khi có tin bão, chính quyền Hà Tĩnh đã phát đi các công điện khẩn cấp, yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan triển khai phương án phòng chống một cách nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật kết quả ủng hộ nhân dân Cuba tính đến 10h00 ngày 25/8
10:14'
Tính đến 10h00 ngày 25/8, tổng số tiền ủng hộ gửi đến nhân dân Cuba đã đạt hơn 374 tỷ đồng, với hơn 1,8 triệu lượt người tham gia đóng góp.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng phương án di dời dân
09:22'
Trong 6 giờ qua (từ 22 giờ ngày 24/8 đến 4 giờ ngày 25/8), địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa trung bình từ 70 – 110 mm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nga muốn có một nhóm nước bảo đảm an ninh cho Ukraine
08:10'
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga mong muốn Ukraine sẽ duy trì vị thế trung lập, không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào và không sở hữu vũ khí hạt nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Mexico dự kiến World Cup 2026 mang lại hơn 3 tỷ USD lợi ích kinh tế
07:48'
Theo kế hoạch, Mexico sẽ đăng cai 13 trận đấu tại ba sân vận động, bao gồm Azteca ở thủ đô Mexico City, Akron ở thành phố Guadalajara và BBVA ở thành phố Monterrey.