Kinh tế Canada đang có xu hướng bình phục sau “cú sốc” COVID-19

14:14' - 10/03/2021
BNEWS OECD ước tính nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2022, cao hơn hai điểm phần trăm so với con số đưa ra trước đó.

Nền kinh tế Canada đang có xu hướng bình phục sau “cú sốc” COVID-19. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây đã điều chỉnh nâng dự báo về tốc độ tăng GDP của Canada trong năm 2021 thêm 1,2 điểm phần trăm so với dự báo trước, lên 4,7%. OECD ước tính nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2022, cao hơn hai điểm phần trăm so với con số đưa ra trước đó.

Giới quan sát cho rằng Canada có lẽ sẽ phải "cảm ơn" gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ vì một phần vốn trong gói kích thích này sẽ chảy vào nền kinh tế Canada.

Theo OECD, sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của Washington sẽ củng cố nhu cầu tại Mỹ và tạo điều kiện để nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi tốt hơn sau đại dịch, với tác động lan tỏa có lợi cho các nền kinh tế khác, đặc biệt là Canada và Mexico.

Canada và Mỹ có chung đường biên giới dài nhất thế giới, với một lương hàng hóa và dịch vụ trị giá 2,7 tỷ CAD (2,15 tỷ USD) đi qua mỗi ngày. Năm 2019, Canada là thị trường nhập khẩu hàng đầu đối với 20 tiểu bang của Mỹ.

Canada cũng là khách hàng lớn nhất của Mỹ và mua nhiều hàng hóa từ Mỹ hơn cả Trung Quốc, Nhật Bản và Vương quốc Anh cộng lại.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng Canada được dự báo sẽ tăng chi tiêu sau một năm tiết kiệm và thắt lưng buộc bụng. TransUnion (cơ quan báo cáo tín dụng tiêu dùng) cho biết quý IV/2020 đã chứng kiến hoạt động tín dụng tiêu dùng gia tăng ở Canada.

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, hoạt động bán nhà ở nước này trong tháng 1/2021 đã tăng 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá nhà tăng 13,5%. Một phép thử về khả năng thanh toán của người tiêu dùng Canada sẽ đến khi một số chương trình cứu trợ của chính phủ giảm dần.

TransUnion dự kiến tỷ lệ nợ không trả đúng hạn sẽ tăng trong năm 2021, đặc biệt là ở những người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất về kinh tế. Tuy nhiên, những dấu hiệu hiện tại cho thấy các chương trình của chính phủ đã tương đối hiệu quả trong việc hỗ trợ người tiêu dùng trong đại dịch.

Trước đại dịch, nợ tiêu dùng là điểm yếu của nền kinh tế Canada, với trung bình mỗi hộ gia đình nợ khoảng 1,80 CAD cho mỗi CAD thu nhập khả dụng. Tỷ lệ này đã được cải thiện rõ rệt do chính phủ tài trợ cho sự bùng nổ thu nhập của người dân.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, khi đại dịch dịu đi và sự hỗ trợ của chính phủ giảm xuống, tỷ lệ nợ hộ gia đình sẽ tăng lên và lại trở thành mối lo của nền kinh tế./.

>>Canada trở thành điểm đến hấp dẫn nhất đối với lao động quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục