Kinh tế Eurozone: Đà phục hồi có thể bị cản trở bởi lạm phát cao

10:28' - 29/12/2021
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, đà phục hồi kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ suy giảm nếu lạm phát liên tục tăng cao.
Theo các chuyên gia kinh tế, đà phục hồi kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ suy giảm nếu lạm phát liên tục tăng cao khiến thu nhập người tiêu dùng giảm và buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải rút lại các biện pháp kích thích sớm hơn kế hoạch.

Một khảo sát của tờ Financial Times (Anh) với các nhà kinh tế cho thấy cùng với dịch COVID-19, lạm phát là yếu tố rủi ro đáng quan tâm nhất đối với triển vọng tăng trưởng của 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro.

Giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Copenhagen, Jesper Rangvid, cho rằng lạm phát sẽ "ăn" vào tiền lương, khiến nhu cầu giảm, trong khi ECB có thể tăng lãi suất nhằm đối phó với rủi ro lạm phát.

Phản ứng trước quan ngại ngày càng lớn về giá cả tăng cao, ECB hồi đầu tháng 12/2021 tuyên bố sẽ ngừng chương trình mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro (2.100 tỷ USD) vào tháng 3/2022.

Lạm phát tăng mạnh trong năm nay khi nền kinh tế Eurozone phục hồi sau cú sốc của đại dịch, các hạn chế hoạt động được dỡ bỏ và nguồn cung phải vật lộn để theo kịp nhu cầu, đẩy giá năng lượng tăng cao và gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Giá tiêu dùng tại châu Âu đạt mức cao kỷ lục 4,9% vào tháng 11/2021.

Như hầu hết các ngân hàng trung ương, ECB bị bất ngờ trước áp lực lạm phát liên tục tăng cao. Trong tháng này, ngân hàng đã tăng mức dự báo lạm phát của Khu vực đồng euro lên 2,6% trong năm 2021 và 3,2% trong năm 2022, so với mục tiêu 2% đề ra.

Bà Katharina Utermöhl, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Âu tại Công ty dịch vụ tài chính Allianz (Đức), cho biết triển vọng kinh tế của khu vực chững lại và giảm cùng với lạm phát tăng. Bà Utermöhl cho rằng nếu lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu sau năm 2022, ECB sẽ phải điều chỉnh chính sách một cách đột ngột hơn nhiều so với hiện tại, và điều này có thể tăng gánh nặng lên nền kinh tế đồng thời gây rủi ro về ổn định tài chính.

Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng HSBC, Fabio Balboni, cho rằng giá năng lượng tăng cao là một rủi ro lớn bởi nó sẽ "ăn" vào sức mua của hộ gia đình, khiến GDP có thể giảm 0,5 điểm phần trăm trong vài quý tới.

Tính đến tháng 10/2021, giá thành sản xuất đã tăng 21,9%, mức tăng nhanh nhất kể từ khi đồng euro được lưu hành cách đây hơn 20 năm, chủ yếu do giá năng lượng tăng cao tới 62,5%.

Ông Nicholas Bennenbroek, chuyên gia kinh tế quốc tế tại Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Wells Fargo (Mỹ), cho hay lạm phát tăng cao là rủi ro lớn hơn so với đại dịch. Ông chỉ ra rằng các làn sóng dịch trước đây chỉ có tác động tiêu cực ngắn hạn đến tăng trưởng. Tuy nhiên, gần một nửa số nhà kinh tế được phỏng vấn cho rằng các biến thể của dịch COVID-19 vẫn gây nên những rủi ro kinh tế đáng kể.

Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế Khu vực đồng euro sẽ tăng 4% trong năm tới, thấp hơn một chút so với mức dự báo  4,2% của ECB.

Giáo sư tại Đại học Université libre de Bruxelles, André Sapir, cho rằng thách thức lớn nhất đối với Liên minh châu Âu là tìm được sự cân bằng phù hợp về chính sách vĩ mô, cả về tài khóa và tiền tệ, để nền kinh tế khu vực tiếp tục phục hồi mà vẫn có thể kiểm soát lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục