Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng trì trệ do xuất khẩu yếu

14:05' - 09/04/2023
BNEWS Theo Viện nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI), kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng trì trệ do xuất khẩu yếu, nhưng thị trường tài chính tương đối ổn định bất chấp những yếu tố bất ổn trên toàn cầu.
 

Theo hãng tin Yohap, báo cáo kinh tế công bố hằng tháng của KDI cho thấy kinh tế Hàn Quốc tiếp tục đình trệ khi xuất khẩu giảm do suy thoái toàn cầu. Cụ thể, xuất khẩu của nước này trong tháng 3 vừa qua đã giảm trong tháng thứ 6 liên tiếp do nhu cầu về chất bán dẫn trên toàn cầu giảm, trong khi thâm hụt thương mại kéo dài trong tháng thứ 13 liên tiếp. KDI cho biết ngành sản xuất trong nước phải đối mặt với lượng hàng tồn kho tăng cao và sản lượng giảm mạnh.

Tuy nhiên, KDI cho rằng nhu cầu nội địa đã cải thiện phần nào nhờ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ và thị trường tài chính duy trì "sự ổn định tương đối". Viện nghiên cứu này nhận định sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (Mỹ) và Credit Suisse (Thụy Sĩ) đã làm tăng kỳ vọng rằng các nền kinh tế lớn sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, dẫn đến tỷ giá hối đoái và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm giảm.

Chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc cũng được dự báo sẽ tăng vọt. Chỉ số này đã chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3 ở mức 2.476,9 điểm, tăng 2,65% so với thời điểm cuối tháng 2.

Cũng theo KDI, nhu cầu đi lại gia tăng đã thúc đẩy lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ tăng trưởng nhanh hơn. Theo đó, sản lượng dịch vụ của nước này trong tháng 2 đã tăng 0,7% so với cùng kỳ, dẫn đầu là ngành dịch vụ khách sạn, lưu trú và thực phẩm, sau khi các biện pháp hạn chế liên quan COVID-19 được dỡ bỏ. Trong khi đó, ngành bán lẻ cũng cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục