Kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

07:35' - 01/06/2023
BNEWS Theo báo cáo Beige Book được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nền kinh tế số một thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi tăng trưởng việc làm và lạm phát đều chậm lại.

Báo cáo Beige Book, được công bố hai tuần trước mỗi cuộc họp chính sách của Fed, cho biết việc làm gia tăng ở hầu hết các quận, song với tốc độ chậm hơn so với các báo cáo trước đó.

Trong khi đó, giá cả tăng vừa phải với tốc độ tăng giá chậm lại ở nhiều quận. Kết quả khảo sát cũng cho thấy hoạt động kinh tế của Mỹ nhìn chung ít thay đổi trong tháng Tư và đầu tháng Năm.

Báo cáo Beige Book, dựa trên thông tin tổng hợp từ 12 ngân hàng khu vực của Fed tính đến ngày 22/5, tiếp tục khẳng định những dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng và lạm phát có xu hướng chậm lại.

Theo báo cáo, lạm phát cao và việc hết trợ cấp COVID-19 đang gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, khiến nhu cầu đối với các dịch vụ xã hội như thực phẩm và nhà ở tăng lên.

 

Nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi, ngay cả khi Fed tiếp tục tăng lãi suất trong năm qua. Báo cáo JOLTS trước đó của Bộ Lao động Mỹ đã cho thấy cơ hội việc làm trong tháng Tư đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Cùng với đó là lạm phát vẫn dai dẳng.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, thước đo ưa thích của Fed, đã tăng cao hơn kỳ vọng trong tháng Tư với mức tăng 4,4%, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đang đánh giá cẩn thận chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ trong 14 tháng qua đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ như thế nào.

Một số quan chức đã chỉ ra rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng Sáu.

Tuy nhiên những người khác, cảnh giác với lạm phát dai dẳng, lại cho rằng ngân hàng trung ương có thể cần phải làm nhiều hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục