Kinh tế Mỹ có thêm nhiều tín hiệu lạc quan

10:52' - 01/12/2023
BNEWS Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 5,2% trong quý vừa qua. Con số này mạnh hơn mức báo cáo sơ bộ được đưa ra trước đó là 4,9% và mức dự báo 5% của Dow Jones.

Theo hãng tin Bloomberg, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2023 của Mỹ cao hơn mức ước tính ban đầu.

Báo cáo lần hai của Bộ Thương mại Mỹ về tăng trưởng GDP quý III của Mỹ vừa được công bố cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 5,2% trong quý vừa qua. Con số này mạnh hơn mức báo cáo sơ bộ được đưa ra trước đó là 4,9% và mức dự báo 5% của Dow Jones nhờ đầu tư kinh doanh tốt hơn mong đợi và chi tiêu chính phủ mạnh hơn.

 

Cũng theo báo cáo mới nhất này, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ là 3,6% trong quý III, so với ước tính ban đầu là 4%. Việc điều chỉnh giảm chi tiêu hộ gia đình phản ánh tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong chi tiêu dịch vụ. Sau báo cáo sụt giảm trước đây, đầu tư kinh doanh được điều chỉnh tăng lên nhờ chi tiêu vững chắc hơn cho các công trình xây dựng.

Ngay cả khi điều chỉnh giảm, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ nhờ thị trường việc làm vững chắc cùng nhiều hoạt động du lịch và sự kiện. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong quý III đã được điều chỉnh xuống mức 2,8%. Nếu không bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ số này giảm ở mức 2,3%.

Báo cáo cũng cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp trước thuế được điều chỉnh có mức tăng lớn nhất trong hơn một năm. Mức tăng chủ yếu đến từ các lĩnh vực phi tài chính, mặc dù lợi nhuận cũng tăng ở các công ty tài chính. Lợi nhuận sau thuế tính theo tỷ lệ trong tổng giá trị gia tăng của các tập đoàn phi tài chính, thước đo tỷ suất lợi nhuận tổng hợp, tăng lên 14,9%. Một báo cáo khác ngày 29/11 cho thấy, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ trong tháng 10/2023 đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục