Kinh tế Mỹ đang đứng trước bờ vực suy thoái

10:41' - 19/04/2022
BNEWS Theo đánh giá của ngân hàng, khả năng kinh tế Mỹ diễn ra suy thoái trong 12 tháng tới là khoảng 15%, và 35% trong vòng 24 tháng tới.

Nền kinh tế Mỹ đang đứng trong một tình thế bấp bênh: nhu cầu tăng cao, lạm phát leo thang và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang đẩy nhanh việc tăng lãi suất trong khi cố gắng tránh cho tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cảnh báo rằng, những yếu tố này làm gia tăng khả năng đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

 

Ngày 18/4, các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs đã tuyên bố với các khách hàng rằng, nguy cơ ngắn hạn của việc chứng kiến một cuộc suy thoái trong hai năm tới là rất cao và họ nên chuẩn bị cho khả năng này. Những tín hiệu “cứng rắn” gần đây từ Fed là nhân tố cốt lõi thúc đẩy cảnh báo này.
Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho biết: “Theo đánh giá của ngân hàng, khả năng kinh tế Mỹ diễn ra suy thoái trong 12 tháng tới là khoảng 15%, và 35% trong vòng 24 tháng tới.
Hồi tháng Ba vừa qua, Fed đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với việc tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Giữa bối cảnh lạm phát tăng trở lại trong những tuần sau khi tăng lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cam kết sẽ có những hành động tích cực hơn để kiềm chế lạm phát.
Để đạt được điều đó, Fed đã đưa ra kế hoạch cắt giảm bảng cân đối ngân sách trị giá gần 8.000 tỷ USD.
Suy thoái được định nghĩa là sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế nói chung trong hai quý liên tiếp. Chúng thường đi kèm với sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và giảm hoạt động sản xuất.
Trong trường hợp của nền kinh tế Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhưng lạm phát đã tăng lên khi sản xuất giảm. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột Nga- Ukraine và việc Trung Quốc phong tỏa một số thành phố lớn do sự bùng phát mạnh mẽ trở lại của đại dịch COVID-19 cũng đe dọa sẽ gây tổn thương lớn hơn cho nền kinh tế số một thế giới.
Goldman Sachs không đơn độc trong việc dự đoán rằng nước Mỹ có thể đang ở bờ vực suy thoái. Một cuộc thăm dò của Reuters được thực hiện từ ngày 4/4 đến ngày 8/4 cũng cho thấy cứ bốn nhà kinh tế thì có một nhà kinh tế dự đoán Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong năm nay.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát gần đây của Nhật báo Phố Wall cho thấy, khoảng 28% các nhà kinh tế nói rằng họ dự kiến nước Mỹ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục