Kinh tế Mỹ đón các số liệu trái chiều

12:01' - 04/08/2018
BNEWS Xuất khẩu ô tô sụt giảm và giá dầu tăng trong tháng 6/2018 đã làm tăng mức chênh lệch giữa kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 6/2018 tăng 7,3%, tương đương 3,2 tỷ USD, lên 46,3 tỷ USD, cao hơn dự đoán của giới phân tích và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2016.

Xuất khẩu ô tô sụt giảm và giá dầu tăng trong tháng 6/2018 đã làm tăng mức chênh lệch giữa kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ. Trong khi đó, bên cạnh mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada  và Mexcio gia tăng, tất cả đối tác thương mại của Mỹ đều đưa ra hoặc cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả đối với cuộc chiến thương mại trên nhiều mặt trận của Mỹ.

Kết quả này có thể tác động tới sự tính toán đã điều chỉnh về mức tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý II/2018 mà Tổng thống Donald Trump trong tuần qua đã "ca ngợi" là một thành tích quan trọng sau khi nước này thông báo đây là mức tăng mạnh nhất trong gần bốn năm qua.

Trong khi đó, theo Bộ Lao động Mỹ, nước này đã tạo thêm 157.000 việc làm trong tháng 7/2018, với mức tăng chậm hơn trong lĩnh vực chế tạo ô tô, vận tải và khai khoáng. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 3,9%.

Những tín hiệu mới cho thấy sức mạnh của thị trường việc làm Mỹ có thể làm tăng thêm lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng mức lãi suất cho vay chủ chốt lên cao hơn. Theo Chính phủ Mỹ, báo cáo về việc làm của Bộ Lao động Mỹ là “một sự thể hiện rõ ràng” về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Về phần mình, Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) cho biết chỉ số về lĩnh vực phi chế tạo của Mỹ trong tháng 7/2018 đã giảm xuống còn 55,7, từ mức 59,1 trong tháng 6/2018, mức thấp nhất trong 11 tháng qua, cho thấy các doanh nghiệp dịch vụ nước này đã tăng trưởng ở mức chậm hơn khi hoạt động kinh doanh và số đơn đặt hàng mới đều giảm.

Lĩnh vực dịch vụ, cung cấp việc làm cho hầu hết người lao động Mỹ, hiện tăng trưởng tháng thứ 102 liên tiếp, tương đương với hơn tám năm liên tiếp. Tuy vậy, theo ông Anthony Nieves, quan chức của ISM, các doanh nghiệp hiện có một chút quan ngại về những tác động của mức thuế quan mà Chính phủ Mỹ đã và đang xem xét áp dụng trong thời gian tới đối với hàng nhập khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục