Kinh tế Nga thích nghi trừng phạt, phương Tây tự đánh mất thị trường

18:53' - 20/12/2018
BNEWS Theo nhà lãnh đạo Nga, các biện pháp trừng phạt không logic, đó đơn giản là biện pháp bổ sung nhằm kiềm chế nước Nga, nhưng nền kinh tế Nga đã thích nghi với mọi biện pháp trừng phạt.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga ngày 28/9/2018. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ngày 20/12, phát biểu tại cuộc họp báo lần thứ 14, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh gần như trong toàn bộ lịch sử của mình Nga phải sống trong tình trạng bị trừng phạt, do sức mạnh của đất nước tăng lên.

Theo nhà lãnh đạo Nga, các biện pháp trừng phạt không logic, đó đơn giản là biện pháp bổ sung nhằm kiềm chế nước Nga, nhưng nền kinh tế Nga đã thích nghi với mọi biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, phương Tây đã đánh mất thị trường Nga rộng lớn, số lượng việc làm sụt giảm, ông Putin nhấn mạnh.

"Điều này phương Tây cảm nhận rất rõ. Tỷ lệ thất nghiệp tại Nga chỉ 4,8%, trong khi tại Liên minh châu Âu (EU), ví dụ như Tây Ban Nha lên tới 15%," Tổng thống Nga phân tích.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng có mặt tích cực riêng. Các lệnh trừng phạt buộc Nga phải động não suy nghĩ phát triển nhiều hướng. Ví dụ, thị phần chế tạo ô tô vận tải đạt hơn 90%, khối lượng bán ra thị trường nước ngoài cũng tăng lên. Các lĩnh vực sản xuất khác của nền kinh tế cũng được cải thiện rõ rệt./.

>> Giải mã hiện tượng kinh tế Nga giữa các “vòng vây” trừng phạt (Phần 2)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục